Siêu dự án lọc hóa dầu 27 tỉ USD

09/05/2013 03:00 GMT+7

Dự án lọc hóa dầu 27 tỉ USD tại Bình Định của nhà đầu tư Tập đoàn dầu khí Thái Lan đang có nhiều cơ hội khi nhận được sự ủng hộ của cả Bộ Công thương lẫn địa phương.

Siêu dự án lọc hóa dầu 27 tỉ USD

Một phần Khu kinh tế Nhơn Hội - nơi sẽ đặt nhà máy lọc dầu -  Ảnh: Minh Tuấn

Ủng hộ chủ trương

 

PTT là tập đoàn thuộc chính phủ Thái Lan, hiện có tổng tài sản trị giá 50 tỉ USD nên dự án lọc hóa dầu tại Khu kinh tế Nhơn Hội có đủ cơ sở thực tế để triển khai

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lê Hữu Lộc

Tại cuộc họp báo ngày 6.5, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa cho hay dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội của Tập đoàn dầu khí Thái Lan (PTT) đang trong giai đoạn lập báo cáo tiền khả thi. Chính phủ đã giao các bộ, ngành trong đó có Bộ Công thương nghiên cứu, xem xét. Theo Thứ trưởng Thoa, Bộ Công thương ủng hộ việc xây dựng nhà máy này nhưng cần thẩm định qua nhiều khâu.

Ngày 8.5, trao đổi với Thanh Niên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lê Hữu Lộc cho hay Bộ Công thương đã đề nghị Thủ tướng chấp thuận bổ sung dự án lọc hóa dầu tại Khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định) vào quy hoạch phát triển ngành dầu khí VN đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025. Dự kiến cuối tháng 5 và đầu tháng 6.2013, tỉnh Bình Định và PTT sẽ hoàn thành việc giải trình với Chính phủ, các bộ, ngành để xin chủ trương. Nếu được Chính phủ đồng ý, bắt đầu từ tháng 7.2013, hai bên sẽ lập báo cáo khả thi trong thời gian 8 tháng và hoàn thành các thủ tục, công tác mời thầu sẽ kéo dài trong vòng 12 tháng. Dự kiến, dự án lọc hóa dầu tại Khu kinh tế Nhơn Hội sẽ khởi công vào năm 2016 và đi vào hoạt động trong năm 2020.

Trước đó, từ ngày 3 - 4.5, Đoàn công tác của UBND tỉnh Bình Định do ông Lê Hữu Lộc dẫn đầu đã sang Bangkok (Thái Lan) làm việc với PTT. Hai bên đã đề xuất hai phương án cơ cấu vốn là 40% vốn tự có, 60% vốn vay hoặc 50 - 50. Trong đó, PTT chiếm ít nhất 1/3, số còn lại thuộc các đối tác trong và ngoài nước. “PTT là tập đoàn thuộc chính phủ Thái Lan, hiện có tổng tài sản trị giá 50 tỉ USD nên dự án lọc hóa dầu tại Khu kinh tế Nhơn Hội có đủ cơ sở thực tế để triển khai”, ông Lộc nói.

Cẩn trọng

 

Đất cho nhà đầu tư đã sẵn sàng

Dự kiến, Tổ hợp lọc hóa dầu tại Khu kinh tế Nhơn Hội được xây dựng trên diện tích 2.000 ha, công suất 660.000 thùng dầu thô/ngày (khoảng 30 triệu tấn/năm) với tổng vốn đầu tư gần 27 tỉ USD. Nguồn dầu thô của nhà máy sẽ được nhập khẩu từ Trung Đông, châu Phi, Nam - Trung Mỹ. Nhà máy sẽ sản xuất khoảng 11 sản phẩm lọc dầu và 10 sản phẩm hóa dầu khác. “Trong diện tích đất 2.000 ha để thực hiện dự án thì 90% đã hoàn thành giải phóng mặt bằng”, ông Man Ngọc Lý, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Nhơn Hội, cho biết.

Theo ông Trần Viết Ngãi - Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng VN, hiện VN mới chỉ có một nhà máy lọc dầu Dung Quất, nhưng trong quy hoạch sẽ có thêm nhiều nhà máy lọc dầu khác như Nghi Sơn, Vân Phong… Cái khó là trữ lượng dầu của VN không đủ cung ứng cho tất cả các nhà máy này, như dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn khi làm sẽ phải nhập thêm dầu thô của Nga, Venezuela… “Khi chủ trương cho phép đầu tư dự án này thì phải xem xét, tính toán kỹ các vấn đề như nhu cầu trong nước, làm rõ nguồn nhập dầu thô ở đâu, hiệu quả kinh tế khi nhập dầu”, ông Ngãi nhìn nhận. Một doanh nghiệp lớn tham gia sản xuất lọc hóa dầu trong nước cũng đã đặt lo ngại về tính khả thi của dự án, và tình trạng mất cân bằng cung cầu, bởi năm 2020 nếu đúng tiến độ, VN sẽ có hàng loạt dự án lọc hóa dầu lớn khác hoàn thành. Cụ thể như liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn (công suất 10 triệu tấn dầu thô/năm), dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô (8 triệu tấn/năm), Nam Vân Phong (10 triệu tấn/năm).

Trên thực tế, với quy mô rất lớn cả về công suất và vốn đầu tư, việc xem xét, tính toán kỹ với dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội là cần thiết. Theo thiết kế, công suất của Nhơn Hội gấp 5 lần công suất lọc dầu Dung Quất hiện nay, gấp 3,5 vốn đầu tư dự kiến của lọc dầu Nghi Sơn cũng như lọc dầu Long Sơn. Theo nhà đầu tư PTT, nguồn dầu thô dự kiến phục vụ nhà máy chủ yếu là nhập khẩu từ Trung Đông và các nước. Dự án chỉ khả thi khi PTT phải chứng minh được nhà cung cấp nguồn dầu thô cụ thể cho khối lượng sản xuất 660.000 thùng/ngày (30 triệu tấn dầu thô/năm) khi dự án đi vào hoạt động.

Theo một chuyên gia, việc xây dựng các nhà máy lọc hóa dầu là cần thiết để VN tự chủ dần nguồn xăng dầu trong nước. Tuy nhiên, với việc phát triển đồng loạt nhiều nhà máy lọc hóa dầu hiện nay, cũng cần cân nhắc khả năng cạnh tranh giữa các nhà máy trong nước với các nhà máy tại các thị trường xuất khẩu xăng dầu lớn trong khu vực.

Mai Hà - Hoàng Trọng

>> Ký hợp đồng EPC dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn tổng vốn 9 tỉ USD
>> 4 năm nữa sẽ xây dựng xong Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn
>> 28,7 tỉ USD xây Khu liên hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.