Trung Quốc trừng phạt 21 quan chức dính bê bối clip sex

08/05/2013 17:00 GMT+7

(TNO) 21 quan chức chính phủ và lãnh đạo các tập đoàn nhà nước tại thành phố Trùng Khánh, tây nam Trung Quốc, đã bị kỷ luật vì vụ bê bối liên quan đến clip sex, Tân Hoa xã đưa tin hôm 7.5.

Trong tổng số các vị “tai to mặt lớn” nói trên, có 15 người là quan chức chính phủ và sáu người là giám đốc điều hành các tập đoàn nhà nước Trung Quốc.

Vụ bê bối bị phanh phui vào hôm 20.11.2012, khi một đoạn video ghi lại cảnh thác loạn của ông Lôi Chính Phú, lúc đó đang là bí thư quận ủy Bắc Bội, thành phố Trùng Khánh, bị lan truyền trên mạng internet.

Chính phủ Trung Quốc đã tiến hành điều tra và ông Lôi đã bị cách chức ba ngày sau đó.

Chính quyền Trùng Khánh dự định sẽ khai trừ cựu bí thư này khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc và cho biết đã chuyển vụ việc sang cơ quan thi hành pháp luật vào tháng 1 vừa qua.

Hai quan chức cấp cao khác của chính phủ, gồm cựu Bí thư quận ủy Nam Ngạn Hạ Trạch Lương và cựu Chủ tịch quận Trường Thọ Hàn Thụ Minh, cũng bị chuyển cho cơ quan thi hành pháp luật và hiện đang bị điều tra những sai phạm về kinh tế.

Trong khi đó, 18 người còn lại bị cảnh cáo nội bộ Đảng, Tân Hoa xã cho hay.

Được biết, vào đầu tháng 1, Chu Thụy Phong, một phóng viên điều tra tự do, người đã có công mang vụ bê bối của các quan chức nói trên ra ánh sáng, đã kêu gọi chính phủ tiến hành điều tra kỹ sau khi hình ảnh trong clip sex cho thấy còn nhiều quan chức khác có dính líu.

Lời kêu gọi của phóng viên này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi chính quyền thành phố Trùng Khánh thông báo cách chức 11 quan chức nhà nước và lãnh đạo tập đoàn nhà nước xuất hiện trong các clip sex.

Cảnh sát Trùng Khánh cũng đã khám phá ra đường dây tội phạm chuyên thuê gái mại dâm dụ dỗ quan chức địa phương, rồi bí mật quay lại cảnh “phòng the” với các vị này để tống tiền hoặc buộc phải cho chúng các hợp đồng làm ăn béo bở.

Hoàng Uy

>> Vụ bê bối quan chức dính phim sex ở Trùng Khánh lan rộng
>> Tình tiết mới trong vụ Trùng Khánh
>> Anh yêu cầu Trung Quốc điều tra cái chết bí ẩn ở Trùng Khánh
>> Vệ tinh Đức suýt rơi xuống Thành Đô, Trùng Khánh
>> Trùng Khánh lắp 500.000 máy quay an ninh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.