Cảnh báo nguy cơ mưa đá, lốc xoáy ở nhiều nơi

09/05/2013 17:00 GMT+7

(TNO) Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, cảnh báo những ngày tới, nguy cơ xảy ra mưa đá, lốc xoáy tại nhiều nơi trên địa bàn cả nước là rất cao, người dân và các cấp chính quyền cần chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh.

(TNO) Chiều nay 9.5, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, cho biết ngày mai 10.5, một đợt không khí lạnh cường độ yếu sẽ tràn xuống các tỉnh miền Bắc nước ta đem theo mưa rào và giông rải rác.

>> Mưa đá khủng khiếp ở Đà Lạt
>> Vụ mưa đá khủng khiếp ở Đà Lạt: Đến trưa nay đá vẫn chưa tan hết
>> Lốc xoáy và mưa đá tại Hà Giang, Cao Bằng
>> Lốc xoáy, mưa đá làm sập, tốc mái nhiều nhà dân

Ông Tăng cảnh báo, người dân các tỉnh miền Bắc cần chủ động đề phòng gió giật mạnh, mưa đá và sét đánh.

Tại các tỉnh miền núi, nguy cơ xảy ra sạt lở đất và lũ quét là rất cao.

“Các tỉnh Nam bộ và Tây nguyên đang sắp sửa bước vào mùa mưa. Bây giờ đang là những ngày chuyển mùa, mưa rào, giông lốc và mưa đá thường xuất hiện vào các buồi chiều tối”, ông Tăng lưu ý.


Đá tụ thành đống trong trận mưa đá chiều 7.5 tại Đà Lạt (Lâm Đồng) - Ảnh: Lâm Viên

Những ngày qua, theo ông Tăng, tại nhiều địa phương trên cả nước đã có giông lốc và mưa đá gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản cũng chính là do sự “đỏng đảnh” của thời tiết trong những ngày giao mùa.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và tổng hợp của Thanh Niên Online, trong 3 ngày qua, mưa đá, giông lốc liên tiếp xuất hiện tại TP.HCM, Lâm Đồng, Lai Châu, Ninh Thuận, Điện Biên.

Trong đó, chiều 8.5, một trận mưa lớn kèm theo lốc xoáy kéo dài gần 30 phút đã làm hàng chục cây xanh, mái nhà trên địa bàn các phường 15, 11, 9..., Q.Gò Vấp, TP.HCM bị đổ ngã.

Trận mưa đá tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) làm hư hại khoảng 60 ha hoa màu, thiệt hại ước tỉnh khoảng 14 tỉ đồng.

Tại Lai Châu, mưa, sét đánh và gió lốc xảy ra tại các huyện Nậm Nhùn và Tân Uyên làm 1 người chết, 7 người bị thương, 17 ngôi nhà bị sập và tốc mái, 18 ha lúa và rau màu bị hư hại.

Tại Điện Biên, gió lốc xảy ra trên địa bàn các xã Sá Nhè, Mường Đun, Xín Chải (H.Tủa Chùa) làm tốc mái 6 ngôi nhà của người dân.

Trong khi đó, tại Ninh Thuận gió lốc đã “thổi bay” 32 căn nhà tại huyện Đức Linh .

Hiện chính quyền các địa phương đang khẩn trương hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống người dân.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.