Đài Loan đe dọa trừng phạt Philppines sau vụ bắn chết ngư dân

11/05/2013 16:15 GMT+7

(TNO) Ngày 11.5, lãnh đạo Đài Loan, Mã Anh Cửu sẽ cân nhắc các biện pháp trừng phạt Philippines sau vụ Tuần duyên Philippines bắn chết một ngư dân Đài Loan ngoài khơi vùng biển phía bắc Philippines hôm 9.5.

(TNO) Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu sẽ cân nhắc các biện pháp trừng phạt Philippines sau vụ Tuần duyên Philippines bắn chết một ngư dân Đài Loan ngoài khơi vùng biển phía bắc Philippines hôm 9.5.

“Chúng tôi sẽ đòi công lý cho ngư dân của Đài Loan. Chúng tôi có khả năng sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Philippines”, AFP dẫn lời ông Mã Anh Cửu phát biểu trong lúc thị sát một cuộc tập trận ở vùng biển miền trung Đài Loan ngày 11.5.

“Phía Philippines đã bắn vào một tàu đánh cá không có vũ trang. Đây thật sự là dã man và máu lạnh”, ông Mã Anh Cửu cho biết, đồng thời yêu cầu Manila phải xin lỗi, bắt giữ nghi phạm và bồi thường cho ngư dân.

Một số nhà làm luật Đài Loan đề nghị chính quyền Đài Loan trừng phạt Philippines bằng cách không cho phép tuyển dụng công nhân Philippines làm việc tại Đài Loan sau khi Tuần duyên Philippines ngày 10.5 thừa nhận đã bắn vào tàu cá Đài Loan.

Chính quyền Đài Loan cho biết nạn nhân là ngư dân 65 tuổi tên Hung Shih-cheng, và chiếc tàu có trên 50 lỗ thủng do trúng đạn.

Tuy nhiên, chính quyền Philippines từ chối xin lỗi và cho rằng lực lượng Tuần duyên làm đúng trách nhiệm, ngăn chặn đánh bắt cá trái phép.

Người phát ngôn Armand Balilo của Tuần duyên Philippines cho biết vụ việc xảy ra trong vùng biển Philippines và Tuần duyên Philippines có quyền thi hành nhiệm vụ ngăn chặn đánh bắt trái phép.

“Nếu ai đó thiệt mạng, thì họ đáng được chúng tôi thông cảm nhưng không phải xin lỗi”, ông Balilo nói với các phóng viên ngày 11.5

Theo Apple Daily, một số cư dân mạng Đài Loan đã tấn công và làm tê liệt tạm thời một số website chính phủ Philippines vào ngày 10.5, sau vụ bắn chết ngư dân.

Phúc Duy

>> Đài Loan, Philippines căng thẳng về vụ bắn tàu
>> Philippines thừa nhận bắn tàu cá Đài Loan
>> Đài Loan tố Philippines bắn chết ngư dân
>> Một người Việt chết tại Đài Loan
>> Đài Loan có trường hợp nhiễm H7N9 đầu tiên
>> Một người Việt chết bí ẩn tại Đài Loan
>> Đài Loan tập trận phi pháp ở Trường Sa
>> Phản đối Đài Loan tập trận bắn đạn thật ở Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.