Lính Mỹ báo động vì tình hình Libya

11/05/2013 09:12 GMT+7

(TNO) Hàng chục thủy quân lục chiến Mỹ đóng tại Tây Ban Nha đã đặt trong tình trạng báo động phòng hờ khả năng phải di chuyển đến Libya và di tản các nhân viên Mỹ nếu tình hình nổi loạn tại nước này bùng phát trong những ngày sắp tới.

(TNO) Hàng chục thủy quân lục chiến Mỹ đóng tại Tây Ban Nha đã đặt trong tình trạng báo động phòng hờ khả năng phải di chuyển đến Libya và di tản các nhân viên Mỹ nếu tình hình nổi loạn tại nước này bùng phát trong những ngày sắp tới.

Hãng CNN dẫn lời một sĩ quan cao cấp của quân đội Mỹ hôm 10.5 cho biết các đơn vị thủy quân lục chiến vẫn chưa rời khỏi căn cứ song có thể được lệnh di chuyển đến gần Libya hơn, để họ có thể đến đó nhanh hơn nếu lệnh di tản được ban hành.

Một đội biệt kích đóng tại nước Đức cũng được lệnh báo động để hỗ trợ nếu cần thiết, theo CNN.

Thủy quân lục chiến tại Tây Ban Nha có thể sẵn sàng hành động ở Libya trong vòng 6 giờ đồng hồ sau khi nhận lệnh. Bằng cách di chuyển đến gần Libya hơn, khoảng thời gian này có thể được giảm xuống một nửa.

Toán thủy quân lục chiến được điều đến Tây Ban Nha trong những tuần qua như một phần trong chương trình xây dựng lực lượng ứng phó thường trực có khả năng di chuyển đến Bắc Phi nhanh chóng sau khi vụ tấn công chết người ở thành phố Benghazi vào năm ngoái cho thấy quân đội không ở đủ gần để hỗ trợ khi cần thiết.

Lực lượng tại Tây Ban Nha bao gồm khoảng 500 thủy quân lục chiến với 6 chiếc V-22 có thể sử dụng để di chuyển nhanh chóng.

Mỹ hiện rút một số nhân viên tòa đại sứ song với việc các tay súng đang chiếm giữ một số khu vực tại Tripoli, phương án quân sự có thể được sử dụng nếu các nhân viên không thể đến được sân bay dân dụng.

Sơn Duân

>> Bộ trưởng Quốc phòng Libya rút đơn từ chức
>> Bộ trưởng Quốc phòng Libya từ chức
>> Các tay súng bao vây chính phủ Libya
>> FBI công bố hình nghi phạm vụ tấn công lãnh sự quán ở Libya
>> Các tay súng bao vây Bộ Tư pháp Libya
>> Hàng trăm tay súng bao vây Bộ Ngoại giao Libya
>> Đại sứ quán Pháp ở Libya bị đánh bom xe hơi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.