Nga lật tẩy cách chiêu mộ gián điệp của CIA

15/05/2013 09:40 GMT+7

(TNO) Vụ bắt giữ một điệp viên CIA mang vỏ bọc ngoại giao tại tòa đại sứ Mỹ ở Nga đã hé lộ những thông tin chi tiết về cách chiêu mộ gián điệp của cơ quan tình báo khét tiếng này.

>> Nga ra lệnh trục xuất sĩ quan CIA
>> Nga bắt một “điệp viên Mỹ”

Với những tình tiết đặc trưng của một vụ bê bối gián điệp thời Chiến tranh Lạnh, Cục An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo hôm 14.5, rằng họ đã bắt giữ một điệp viên Mỹ đang cố gắng tuyển mộ một sĩ quan tình báo Nga.

Người bị bắt giữ và sau đó được trao trả cho tòa Đại sứ Mỹ là quan chức ngoại giao Ryan Fogle, bí thư thứ ba tại tòa đại sứ ở Moscow.

FSB nhấn mạnh rằng Fogle sở hữu những thiết bị công nghệ đặc biệt, một bản chỉ dẫn dành cho người được chiêu mộ, một lượng lớn tiền mặt và phương tiện cải trang, theo kênh truyền hình RT.

Bản chỉ dẫn dưới dạng một bức thư dài một trang gửi đến người được chiêu mộ đề nghị trả 100.000 USD cho một cuộc phỏng vấn nhằm bàn bạc về tiềm năng hợp tác và hứa hẹn sẽ trả 1 triệu USD một năm nếu người được liên hệ đồng ý cung cấp cho phía Mỹ những thông tin họ cần.

Lá thư cũng chứa những chỉ dẫn cặn kẽ về cách tạo tài khoản Gmail dùng để liên lạc qua lại. Chỉ dẫn nhấn mạnh rằng người được chiêu mộ không được sử dụng thông tin liên lạc thật, như số điện thoại, email hoặc địa chỉ nhà.

Lá thư khuyến cáo không nên sử dụng thiết bị di động và máy tính xách tay để đăng ký email, đề nghị gián điệp tiềm năng đến một quán cà phê internet để thực hiện quá trình này. Một lựa chọn khác là mua một thiết bị dùng riêng cho việc liên lạc bằng tiền mặt, và chi phí sẽ được thanh toán lại.

“Cám ơn vì đã đọc thư. Chúng tôi trông đợi hợp tác với bạn trong thời gian sớm nhất. Những người bạn của bạn”, lá thư kết thúc.

Theo tờ Washington Post, hơi khó hiểu khi một điệp viên CIA lại mang trong mình một lá thư viết cẩn thận các chỉ dẫn vốn có thể được truyền đạt dễ dàng và an toàn hơn bằng lời nói khi gặp trực tiếp. 

 

Thư chiêu mộ của điệp viên CIA ở Nga

Chào bạn,
Đây là khoản tiền ứng trước từ người rất ấn tượng với nghiệp vụ của bạn và là người hết sức trân trọng sự hợp tác của bạn trong tương lai. Sự an toàn của bạn có nhiều ý nghĩa với chúng tôi. Đó là lý do tại sao chúng tôi chọn cách này để liên hệ với bạn. Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo đảm an toàn và bí mật cho cộng tác viên của mình.

Chúng tôi sẵn sàng chi cho bạn 100.000 USD để trao đổi về kinh nghiệm, ý kiến chuyên môn và sự hợp tác của bạn. Phần thưởng sẽ lớn hơn nếu bạn sẵn lòng trả lời một số câu hỏi cụ thể. Ngoài ra, chúng tôi có thể đề nghị trả 1 triệu USD/năm để hợp tác lâu dài, với tiền thưởng thêm nếu chúng tôi nhận được các thông tin hữu ích.

Để liên lạc với chúng tôi, xin vui lòng đến một quán cà phê internet, hoặc một quán cà phê có wifi, và mở một tài khoản Gmail mà bạn chỉ dùng để liên lạc với chúng tôi. Khi đăng ký, đừng cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào có thể giúp nhận diện ra bạn hoặc tài khoản mới của bạn. Đừng cung cấp thông tin liên lạc thật, ví dụ như số điện thoại hoặc các địa chỉ email khác.

Nếu Gmail yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, hãy bắt đầu lại quá trình đăng ký và tránh cung cấp những thông tin đó. Một khi đăng ký tài khoản mới, hãy sử dụng nó để gửi tin nhắn đến địa chỉ unbacggdA@gmail.com. Đúng một tuần sau, hãy kiểm tra hộp thư để đọc phản hồi của chúng tôi.

(Nếu bạn sử dụng hoặc thiết bị khác (như máy tính bảng) để mở tài khoản trong quán cà phê, xin vui lòng không sử dụng thiết bị cá nhân có dữ liệu cá nhân trên đó. Nếu có thể hãy mua một thiết bị mới (trả bằng tiền mặt) để dùng liên lạc với chúng tôi. Chúng tôi sẽ hoàn trả lại bạn số tiền này).

Cám ơn vì đã đọc thư. Chúng tôi trông đợi hợp tác với bạn trong thời gian sớm nhất. Những người bạn của bạn. (Theo RT)

Sơn Duân

>> Hàn Quốc phạt tù điệp viên Triều Tiên
>> Adele tiếp tục hát cho "điệp viên 007"?
>> Điệp viên Canada lãnh 20 năm tù vì bán thông tin cho Nga
>> Bút điệp viên
>> Anh tuyển điệp viên về hưu giúp phe nổi dậy Syria?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.