Sẽ “thoáng” trong vay tiền lãi suất 6%

17/05/2013 03:55 GMT+7

Tại hội nghị tổng kết luật Nhà ở, luật Kinh doanh bất động sản do Bộ Xây dựng tổ chức ngày 16.5 tại TP.HCM, các doanh nghiệp cho rằng gói tín dụng 30.000 tỉ đồng, với lãi suất 6%/năm được giải ngân vào đầu tháng 6 sẽ hâm nóng thị trường bất động sản.

Tại hội nghị tổng kết luật Nhà ở, luật Kinh doanh bất động sản do Bộ Xây dựng tổ chức ngày 16.5 tại TP.HCM, các doanh nghiệp cho rằng gói tín dụng 30.000 tỉ đồng, với lãi suất 6%/năm được giải ngân vào đầu tháng 6 sẽ hâm nóng thị trường bất động sản.  

Theo ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, trước mắt chỉ tính riêng nhà ở xã hội (NOXH) sẽ tham gia vào gói tín dụng này có tổng cộng 3.000 căn hộ. Trong đó, có 1.000 căn từ nguồn các dự án đang đầu tư trong năm nay, trong đó có chung cư NOXH Tô Hiến Thành (Q.10), 1.000 căn nữa từ quỹ nhà tái định cư và 1.000 căn từ dự án nhà ở thương mại chuyển sang NOXH. Ngay trong tháng 6 này, TP sẽ triển khai các bước để xét duyệt cho các đối tượng mua nhà xã hội tham gia mua căn hộ. Nếu ai có nhu cầu vay vốn sẽ được giới thiệu đến các ngân hàng nằm trong chương trình. 

Sẽ “thoáng” trong vay tiền lãi suất 6%
Gói tín dụng lãi suất 6% sẽ tạo điều kiện cho người dân tiếp cận được nhà ở - Ảnh: Đình Sơn

Xác định thứ tự ưu tiên

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, trước mắt sẽ tập trung giải ngân 30.000 tỉ đúng đối tượng, đúng địa chỉ. Ông Nam cho biết nếu chương trình đạt kết quả tốt, Bộ sẽ xem xét đề xuất thêm một nguồn vốn nữa. Theo ông, thủ tục vay vốn lần này cũng rất “thoáng”. Đối với những người được mua NOXH, khi người dân đã có hợp đồng mua nhà, chỉ cần đem đến ngân hàng vay tiền, không cần phải xác định hay xét duyệt thêm. Chỉ những người mua nhà ở thương mại có diện tích dưới 70 m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 thì phải có xác nhận. Cụ thể, những người làm tại các cơ quan, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đi làm công ty… chỉ cần xác nhận của cơ quan chủ quản. Các chủ đầu tư được vay thì Bộ Xây dựng thẩm định trước khi chuyển hồ sơ qua ngân hàng. Dự án được vay phải có đất sạch, được phê duyệt đầy đủ thủ tục, pháp lý… Ông Nam cho rằng các chủ đầu tư NOXH nên đứng ra làm đầu mối để nối người dân với ngân hàng. “Khi phát vay, không phát cho người mua mà chuyển thẳng qua nhà đầu tư để không sử dụng tiền sai mục đích”.

Trả lời câu hỏi ai sẽ được ưu tiên vay vốn trong trường hợp người vay quá nhiều, ông Nam cho rằng hiện nay chỉ xác định thứ tự ưu tiên cho việc bán NOXH. Theo đó, những người có công với cách mạng, gia đình liệt sĩ, cán bộ công chức, người nghèo…sẽ được ưu tiên. Còn vay mua nhà thương mại không có quy định ưu tiên, vì ai cũng có đủ điều kiện đều giống nhau cả nên ai đến trước sẽ được vay trước, cho đến lúc hết tiền.

Về điều kiện vay vốn, trong thông tư của Ngân hàng Nhà nước nói rõ là người dân phải có phương án trả nợ, như lương bao nhiêu một tháng, đã có tiền 30% để đối ứng, có nguồn trả nợ. Tuy nhiên có một điều mở là các ngân hàng được quyền quyết định phải có thế chấp hay không, tùy theo đối tượng.

Chưa “chốt” được giá nhà xã hội

Ngày 16.5, Sở Xây dựng TP.HCM đã tổ chức buổi gặp gỡ với 108 cán bộ công nhân viên đã được duyệt và bốc thăm mua NOXH tại chung cư 157/R8 Tô Hiến Thành (Q.10) trước đó, nhằm giải thích vì sao chưa bán nhà cho người dân như kế hoạch. Theo ông Bùi Văn Hiếu, Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở (Sở Xây dựng), Hội đồng xét duyệt cho thuê, thuê mua NOXH TP đã xét duyệt danh sách và dự kiến thời gian bàn giao là ngày 24.4. Tuy nhiên, ngày 22.4 Chính phủ đã ban hành Nghị định 34, có quy định NOXH bằng một phần hoặc toàn bộ bằng ngân sách nhà nước là thuộc diện nhà sở hữu nhà nước, chỉ cho thuê và thuê mua chứ không bán.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, giải thích rằng tổ giúp việc cho Hội đồng xét duyệt cho thuê, thuê mua NOXH TP đang tính giá và sẽ báo cáo vào tuần sau. Giá chung cư Tô Hiến Thành và các dự án NOXH khác không tính tiền sử dụng đất. Việc đưa ra giá bán 11 triệu đồng/m2 trước đây là tạm tính, mức giá mới sẽ không chênh lệch đáng kể. Dự kiến tháng 6 sẽ bàn giao nhà.

Đình Sơn

>> Cần đẩy nhanh giải pháp hỗ trợ bất động sản
>> Tồn kho bất động sản tăng vọt
>> Bất động sản, vàng, chứng khoán... đầu tư vào đâu ?
>> Nhiều dự án bất động sản mở bán  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.