Giao tranh ác liệt tại thị trấn chiến lược Qusayr ở Syria

20/05/2013 11:25 GMT+7

(TNO) Giao tranh ác liệt đã xảy ra tại thị trấn chiến lược Qusayr (Syria) do phe nổi dậy kiểm soát, sau khi lực lượng quân đội Syria ngày 19.5 tiến hành một cuộc tấn công lớn nhằm chiếm lại thị trấn này, một ngày sau khi Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định ông không từ chức.

Truyền hình quốc gia Syria cho biết lực lượng chính phủ Tổng thống Assad đã điều động bộ binh, xe tăng, máy bay quân sự tiến hành nhiều đợt tấn công lớn, chiếm giữ lại nhiều tòa nhà tại trung tâm thị trấn Qusayr (cách viết khác là Qusair), theo AFP.

Phe nổi dậy cho biết có 50 người thiệt mạng trong cuộc giao tranh, trong khi theo truyền thông quốc gia Syria thì có 70 người chết và chưa rõ về số người bị thương.

Theo AFP, phe nổi dậy tố cáo các tay súng ở quốc gia láng giềng Li Băng, thuộc nhóm Hồi giáo Hezbollah đã hậu thuẫn quân chính phủ ông Assad.

Nhóm Hồi giáo Hezbollah đang sở hữu kho vũ khí hùng hậu nhất trong số các nhóm vũ trang tại Li Băng, thậm chí còn mạnh hơn cả quân đội quốc gia Li Băng, từng tuyên bố sẽ hỗ trợ quân chính phủ Syria khi thời cơ đến, theo hãng tin AP.

Thị trấn Qusayr, nằm gần biên giới Li Băng, rất quan trọng về mặt chiến lược. Đối với chính phủ Assad, kiểm soát được thị trấn Qusayr giúp chính phủ có thể di chuyển từ thủ đô Damascus ra khu vực bờ biển phía tây.

Ngược lại, phe nổi dậy nếu chiếm được Qusayr có thể dễ dàng qua lại quốc gia láng giềng Li Băng.

Trong những tuần gần đây, lực lượng quân đội chính phủ ông Assad tiến hành nhiều đợt tấn công chiếm lại các ngôi làng xung quanh thị trấn Qusayr.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 18.5 tuyên bố ông hoan nghênh sáng kiến hòa bình của Nga - Mỹ nhằm kết thúc cuộc chiến ở nước này, nhưng khẳng định ông không có kế hoạch từ chức vì theo ông, “từ chức đồng nghĩa với bỏ chạy”.

Liên Hiệp Quốc ngày 15.5 vừa thông qua một nghị quyết, chỉ trích chính phủ ông Assad đã khiến cuộc nội chiến tiếp tục leo thang.

Mới đây, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (trụ sở tại Anh) ngày 12.5 cho biết ít nhất 82.000 người đã thiệt mạng và 12.500 người khác mất tích trong cuộc nội chiến Syria kéo dài từ tháng 3.2011 đến nay.

Phúc Duy

>> Đặc nhiệm Israel “xâm nhập Syria”
>> Cha của Thứ trưởng Ngoại giao Syria bị bắt cóc
>> Tổng thống Syria khẳng định sẽ không từ chức
>> Mỹ chỉ trích việc Nga chuyển tên lửa cho Syria
>> Biệt kích Israel “hiện diện ở Syria”
>> Nga gửi tên lửa “diệt hạm” tối tân cho Syria
>> Mỹ đưa bốn bộ trưởng Syria vào "danh sách trừng phạt
>> Israel sẽ tăng cường không kích Syria?
>> Các tổ hợp S-300 “đã đến Syria”
>> Vũ khí hóa học được sử dụng ở Syria?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.