Lãi suất vay mua nhà xã hội khoảng 3% mới phù hợp

20/05/2013 11:10 GMT+7

(TNO) Lãi suất cho vay đối với nhà ở xã hội nên ở mức 3% thay vì 6% và ổn định trong chu kỳ 9 năm hoặc 7 năm. Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội (QH) Nguyễn Đức Kiên đưa ra khuyến nghị trên khi trao đổi với báo giới bên hành lang phiên khai mạc kỳ họp QH sáng nay, 20.5.

(TNO) Lãi suất cho vay đối với nhà ở xã hội nên ở mức 3% thay vì 6% và ổn định trong chu kỳ 9 năm hoặc 7 năm. Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội (QH) Nguyễn Đức Kiên đưa ra khuyến nghị trên khi trao đổi với báo giới bên hành lang phiên khai mạc kỳ họp QH sáng nay, 20.5.

>> Ai được thuê, thuê mua nhà ở xã hội ?
>> Hạ lãi suất để cứu doanh nghiệp
>> Hạ lãi suất, ngân hàng hưởng lợi
>> Mở rộng diện được bố trí nhà ở xã hội
>> Không cho vay lãi suất 6% mua nhà ở xã hội: Bộ Xây dựng phản đối

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội (QH) Nguyễn Đức Kiên đưa ra khuyến nghị trên khi trao đổi với báo giới bên hành lang phiên khai mạc kỳ họp QH sáng nay, 20.5.

Bàn về việc hạ lãi suất cho vay để cứu doanh nghiệp (DN) như kiến nghị của nhiều chuyên gia, ông Nguyễn Đức Kiên cho rằng, lãi suất nằm trong vấn đề tổng thể của nền kinh tế nên không thể ép xuống như mong muốn của mình. Quan trọng nhất là "sức khỏe" của hệ thống các tổ chức tín dụng chúng ta chưa xử lý xong, nếu xử lý xong thì chúng ta mới có thể hạ lãi suất xuống được.

* Như ông vừa phân tích thì lãi suất chưa thể giảm ngay như mong muốn của DN vì chưa xử lý xong vấn đề "sức khỏe" của hệ thống tín dụng. Vậy phải làm thế nào để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong khi Nghị quyết 02 của Chính phủ ban hành đã gần nửa năm vẫn chậm đi vào cuộc sống?

- Ông Nguyễn Đức Kiên: Trong nhóm các giải pháp Chính phủ đưa ra, sau 5 tháng đã làm được gì đâu mà bảo hỗ trợ? Gói 30.000 tỉ đồng hỗ trợ cho vay bất động sản (BĐS), người thì nói cứu thị trường BĐS, người thì bảo để hỗ trợ cho phân khúc nhà ở thu nhập thấp, nhưng quan điểm của tôi là không biết thấp hay cao gì cả, ai có thu nhập ổn định, có nhu cầu chính đáng về nhà ở thì anh được vay ở khoản đó, không phải là 6% mà phải ổn định ngay 3% trong một chu kỳ vòng đời của DN xây cái nhà đó.

Ví dụ vòng đời của cái nhà đó lãi suất, chỉ số hoàn vốn trong vòng 12 năm thì phải cho người mua nhà vay trong vòng 9 hoặc 7 năm với lãi suất 3% để người ta mua cái nhà đó. Chúng ta phải thực hiện chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm. Tại sao chỉ có 7 năm, vì anh đã phải có một khoản tiền đặt cọc ban đầu, sau mới nghĩ tới chuyện vay ngân hàng.

* Nhưng hiện tại thì các ngân hàng đã ấn định mức lãi suất cho vay nhà ở xã hội là 6%?

- Người ta đưa ra mức 6% vì căn cứ vào lãi suất tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước cho vay, đây là một bước tiến của Ngân hàng Nhà nước rồi, nhưng họ đang đứng ở góc độ của cơ quan quản lý nhà nước. Họ bị hẫng. 6% là góc nhìn của người quản lý, từ mười mấy phần trăm hạ xuống còn 6% là một nỗ lực rất lớn. Nhưng với góc độ người làm nghiên cứu thì tôi thấy trên thế giới không ai cho vay mua nhà với lãi suất cao như vậy cả, lãi suất mua nhà bao giờ cũng phải thấp hơn nhiều lãi suất đang cho vay thực tế bởi có tài sản đảm bảo. Phải thấp nữa. Mình nói 3% là từ góc độ nghiên cứu, có như vậy mới tạo được dòng chảy cho thị trường BĐS.

* Theo quy định thì đối tượng được hỗ trợ vay mua nhà ở với điều kiện nhà dưới 70 m2, giá 15 triệu đồng/m2. Liệu quy định như vậy có phù hợp và thỏa đáng?

- Giá nhà quy định bao nhiêu tôi không quan tâm nhiều, điều đó là do thị trường quyết định. Các nhà đầu tư nhà ở, nếu 17 triệu đồng/m2 không bán được thì anh phải hạ chứ tại sao cơ quan quản lý nhà nước phải quy định cứ phải dưới 15 triệu đồng/m2 mới cho vay ưu đãi. Đấy là ông can thiệp hành chính vào thị trường, phải thay đổi tư duy. 

Bảo Cầm (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.