Nhật đẩy nhanh giao tàu tuần tra cho Philippines

23/05/2013 03:40 GMT+7

Theo Kyodo News, giới chức Nhật Bản và Philippines đang thảo luận nhằm đẩy nhanh tiến độ kế hoạch Tokyo cung cấp tàu tuần tra cho Manila với thời hạn sớm nhất là tháng 4.2014. Philippines chính thức đề nghị Nhật cung cấp 10 tàu tuần tra, trị giá gần 10 triệu USD/chiếc, từ tháng 12 năm ngoái.

Hôm qua, trang tin The Japan Daily Press đưa tin một phái đoàn gồm các chuyên gia của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, đến Philippines trong tháng 5 để đánh giá tình hình và hợp tác với quan chức Philippines nhằm chọn các thiết bị cho tàu tuần tra và vạch kế hoạch hoạt động. Thông tin trên được đăng tải một ngày sau khi Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tuyên bố nước này sẽ chi 1,82 tỉ USD trong 5 năm tới để chống lại “kẻ bắt nạt” trên biển.

Trong một diễn biến khác, Hãng tin CNA hôm qua dẫn lời Chủ tịch Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Manila (MECO) Amadeo Perez cho hay Philippines đã chuẩn bị 1 triệu đài tệ (33.475 USD) cho gia đình ngư dân Đài Loan bị lực lượng Philippines bắn chết ngày 9.5. Tuy nhiên, Philippines chưa xác định đây là tiền bồi thường hay phúng điếu và quyết định sẽ được đưa ra sau khi cuộc điều tra về vụ việc kết thúc.

Lê Loan

>> Xung đột biên giới Ấn Độ-Trung Quốc có thể được giải quyết
>> Trung Quốc tuyên bố Senkaku/Điếu Ngư là “lợi ích cốt lõi”
>> Mỹ lo ngại chi tiêu quân sự của Trung Quốc
>> Việt Nam theo dõi sát tiến trình vụ Philippines khởi kiện Trung Quốc
>> Trung Quốc lên giọng với Philippines về biển Đông
>> Căng thẳng biên giới Ấn Độ - Trung Quốc
>> Đồn đoán Trung Quốc lập hạm đội mới
>> Trung Quốc chuẩn bị lập hạm đội hải quân thứ 4?
>> Trung Quốc nói Mỹ, Nhật “khiêu khích” khi lên lịch tập trận chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.