Học giả “diều hâu” Trung Quốc: Hãy đánh chiếm biển Đông khi cần

28/05/2013 10:15 GMT+7

(TNO) Trung Quốc nên tấn công khi cần thiết để giải quyết tranh chấp tại một số bãi đá ở biển Đông hiện thuộc quyền kiểm soát của nước khác, theo thúc giục của một học giả “diều hâu” ở Trung Quốc.

Hãng tin Đài Loan CNA cho biết giáo sư thuộc Đại học Quốc phòng Trung Quốc Hàn Húc Đông đã đưa ra phát biểu trong cuộc phỏng vấn với một đài phát thanh ở Thượng Hải mới đây. Theo đó, ông này cho rằng dựa trên cơ sở các tranh chấp lãnh thổ trong khu vực khó có thể được giải quyết thông qua “quyền lực mềm”, như “thủ thuật ngoại giao”, và Trung Quốc “phải tấn công ở bất kỳ thời điểm cần thiết để chống lại âm mưu của nước khác nhằm kiểm soát các hòn đảo tại đó”.

“Ngoại giao chỉ có tác dụng khi được hậu thuẫn bởi sức mạnh quân sự”, ông Húc nói.

Ông này cũng đặt vấn đề tại sao Trung Quốc không tiến hành biện pháp quân sự tại bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (hiện do Philippines chiếm đóng phi pháp) và bãi cạn Scarborough.

Ông Húc nói Trung Quốc cần phải kết hợp sức mạnh quân sự và ngoại giao để đạt được mục tiêu bởi sức mạnh trên biển của nước này hiện đủ mạnh để bảo vệ "lợi ích quốc gia".

Xung đột giữa Trung Quốc và Philippines tại bãi Cỏ Mây thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế vào tuần trước sau khi Manila cáo buộc tàu chiến của Trung Quốc lởn vởn một cách “trái phép và khiêu khích” tại khu vực.

Philippines đã cử các tàu hải quân đến bãi Cỏ Mây, hiện do một số ít lính thủy đánh bộ chiếm đóng phi pháp.

Sơn Duân

>> Trung Quốc toan tính gì ở bãi Cỏ Mây thuộc Trường Sa?
>> Tàu ngư chính Trung Quốc xâm nhập trái phép Trường Sa
>> Tướng Trung Quốc La Viện: Vụ bắn ngư dân Đài Loan là cớ để chiếm Trường Sa
>> Philippines điều thêm tàu đến bãi Cỏ Mây
>> Philippines thề chống Trung Quốc “đến người cuối cùng”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.