Phản đối Mỹ áp thuế chống trợ cấp với tôm VN

31/05/2013 02:49 GMT+7

Phản ứng trước việc Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố phán quyết sơ bộ mức thuế chống trợ cấp đối với sản phẩm tôm nước ấm, đông lạnh nhập khẩu từ 7 nước trên thế giới, trong đó có VN, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), cho rằng mức thuế chống trợ cấp trên sản phẩm tôm mà DOC vừa công bố là hết sức vô lý.

Theo ông Hòe, DOC hiện chỉ mới dựa trên thông tin từ các thông tư, quyết định... của VN trong việc hỗ trợ phát triển ngành thủy sản chứ chưa đưa ra cơ sở thực tế thuyết phục; đồng thời DOC cũng không lấy các mức so sánh thực tế về lãi suất ngân hàng, giá thức ăn thủy sản tại VN, trong khi đó những chỉ số này ở VN cao hơn so với nhiều nước trên thế giới. “Nếu phân tích một cách chính xác, mức thuế đối với sản phẩm tôm VN có thể về 0%. Các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản VN sẽ tiếp tục theo đuổi vụ việc để DOC đưa ra các công thức tính thuế phù hợp”, ông Hòe khẳng định.

Theo phán quyết sơ bộ của DOC, sản phẩm của Công ty Minh Quý bị áp mức thuế 5,08%, Công ty Nha Trang Seafood bị áp mức 7,05%... Theo các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản VN, đây là mức thuế rất cao, nếu giữ nguyên trong kết quả cuối cùng được công bố vào tháng 8 tới sẽ gây khó khăn lớn cho sản phẩm tôm đông lạnh của VN xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Quang Thuần - TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.