Triển lãm về Hoàng Sa, Trường Sa

03/06/2013 03:37 GMT+7

Hưởng ứng Tuần lễ biển đảo Việt Nam năm 2013, sáng 2.6, tại Trung tâm văn hóa - điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Thông tin - Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức triển lãm bản đồ, tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa.

Hưởng ứng Tuần lễ biển đảo Việt Nam năm 2013, sáng 2.6, tại Trung tâm văn hóa - điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Thông tin - Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức triển lãm bản đồ, tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa.

Với chủ đề Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử, triển lãm đã giới thiệu gần 150 bản đồ và nhiều tư liệu, văn bản, ấn phẩm, hiện vật được tập hợp từ các nguồn tư liệu của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế từ trước đến nay. Đây là những bằng chứng pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Bên cạnh nhiều văn bản bản Hán Nôm, Việt ngữ, Pháp ngữ do các nhà nước phong kiến Việt Nam ban hành trong các thế kỷ từ 17 đến đầu thế kỷ 20 điểm nổi bật ở cuộc triển lãm lần này là việc trưng bày 3 cuốn Atlas (tập bản đồ chính thức) do các nhà nước Trung Quốc xuất bản gồm: Atlas Trung Quốc địa đồ (xuất bản năm 1908, in bằng tiếng Anh); Atlas Trung Hoa bưu chính dư đồ (do Tổng cục Bưu chính thuộc Bộ Giao thông của Trung Hoa Dân quốc xuất bản năm 1919, in bằng 3 thứ tiếng Trung, Anh, Pháp); Atlas Trung Hoa bưu chính dư đồ (do Tổng cục Bưu chính thuộc Bộ Giao thông của Trung Hoa Dân quốc tái bản vào năm 1933, in bằng 3 thứ tiếng Trung, Anh, Pháp). Nội dung bản đồ trong 3 cuốn Atlas Trung Quốc thể hiện chi tiết vị trí địa lý của từng tỉnh, các con đường vận chuyển thư từ, công văn trong các tỉnh, thành của Trung Quốc. Biên giới cực nam của Trung Quốc trong 3 cuốn Atlas chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam, không hề có Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Nguyên Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.