Trồng nấm linh chi

04/06/2013 09:57 GMT+7

Một nông dân ở huyện Dầu Tiếng (Bình Dương) đã thành công với mô hình trồng nấm linh chi quy mô lớn, mỗi năm cho thu nhập hàng tỉ đồng…

Trồng nấm linh chi

Trang trại trồng nấm linh chi của ông Khải - Ảnh Huy Anh

Nấm linh chi được đánh giá là loại nấm quý hiếm, có lợi cho sức khỏe, nhưng giá thành thì khá cao so với mức sống phổ thông. Mong muốn cung cấp loại nấm này cho người tiêu dùng với mức giá phải chăng, ông Trần Minh Khải (51 tuổi, xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng, Bình Dương) đã xây dựng hẳn một trang trại diện tích hơn 1.500 m2, mỗi năm cung cấp hàng tấn nấm ra thị trường. Tâm sự với chúng tôi, ông Khải cho biết cơ duyên trồng nấm đến với ông rất tình cờ. Càng tìm hiểu, ông Khải được biết về tác dụng của nấm linh chi và việc sử dụng nấm tại thành thị, nông thôn và giữa người có thu nhập khác nhau. Ông Khải nhận thấy nấm linh chi là một dược liệu quý, không gây ô nhiễm môi trường và phù hợp với điều kiện khí hậu và phát triển ở địa phương.

Quan trọng khâu kỹ thuật

Sau nhiều lần thử nghiệm, đầu năm 2009 ông Khải quyết định đầu tư, mở trang trại trồng nấm linh chi ở xã Minh Thạnh. Bước đầu còn bỡ ngỡ, ông Khải trăn trở: “Quan trọng nhất là kỹ thuật trồng nấm, muốn đi học hỏi thêm kinh nghiệm nhưng trên địa bàn chưa có ai trồng thử hoặc chưa có người truyền đạt lại kỹ thuật cho mình”. Sau đó, ông Khải tự tìm tòi, học hỏi bằng cách xây dựng riêng một phòng thí nghiệm, thực nghiệm để nghiên cứu cách trồng nấm theo những kỹ thuật trong sách của giáo sư Cổ Đức Trọng, tiến sỹ Lê Xuân Thám.

Theo ông Khải, kỹ thuật trồng nấm rất quan trọng, quyết định năng suất, chất lượng của sản phẩm. Để đảm bảo kỹ thuật nuôi trồng, phôi nấm được nuôi trong ống nghiệm có trộn thạch rau câu dừa và đường gluco từ 13-15 ngày. Sau đó, phôi nấm được đưa ra nuôi ống chứa lúa (được nấu từ 100 - 120 độ C) và bắp xay trong khoảng 15-18 ngày. Tiếp theo, nấm được cắt ra từng cá thể, cho vào bịch ni-lông có lúa và bắp xay, nuôi tiếp từ 15-20 ngày rồi mới được chuyền ra trồng trong bịch chứa mạt cưa đã được ủ với vôi. Khi nấm được đưa ra bịch và trồng ở trong nhà có ánh sáng yếu và độ ẩm khoảng 80%, trong khoảng 35 ngày thì cho thu hoạch. Với thời tiết ở khu vực Đông Nam bộ, thời gian trồng nấm thích hợp nhất là từ tháng 1 đến tháng 3 và từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm. Thời gian còn lại dành cho việc vệ sinh, cải tạo trang trại trồng nấm. Trong thời gian này, người trồng nấm cần gỡ hết mùn, lưới trong trang trại và mang phơi nắng để tiêu diệt nấm dại.

Hướng làm giàu cho người nghèo

Trao đổi với chúng tôi, ông Khải cho biết, trồng nấm linh chi không nhất thiết phải người có trình độ học vấn cao mà chỉ cần có đam mê học hỏi là có thể làm được. Trong trang trại của ông Khải, từ người làm việc trong phòng thí nghiệm, đến người làm kỹ thuật… đều là những người nông dân bình thường. “Họ không một chút kinh nghiệm về việc nghiên cứu, nhưng hiện tại họ đều nắm rất vững kỹ thuật để  trồng nấm linh chi”- ông Khải nói.

Với những người mong muốn thoát nghèo, ông Khải cho biết việc trồng nấm linh chi là một trong những hướng đi hiệu quả nhất. Vì theo ông Khải, trồng nấm linh chi cần đầu tư khu nuôi phôi nấm ban đầu và khu trồng nấm với chi phí thấp. Mỗi phôi nấm có thể cho ra 3 cá thể, tương đương với khoảng 7g nấm xấy khô. Nếu tính theo giá thị trường như hiện tại từ 450.000 – 550.000 đồng/ kg nấm nên có thể thu hồi vốn là rất nhanh.

Huy Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.