Kho vũ khí hóa học Syria vẫn là một ẩn số

05/06/2013 09:00 GMT+7

(TNO) Các nhà điều tra của Liên Hiệp Quốc ngày 4.6 cho biết kho vũ khí hóa học tại Syria vẫn là một ẩn số và các thông tin hiện có chỉ dựa trên phỏng đoán.

(TNO) AFP dẫn lời các nhà điều tra từ Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 4.6 cho biết kho vũ khí hóa học của Syria, dù được cho là lớn nhất ở Trung Đông, thực sự vẫn là một ẩn số. Thông tin hiện có về vũ khí hóa học của Syria cũng chỉ dựa trên phỏng đoán. 

Tuy vậy, các nhà điều tra LHQ cho biết họ có được những căn cứ “hợp lý” để tin rằng cả hai phía, phe nổi dậy và chính phủ Syria, đều sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến tại quốc gia này, theo AFP.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ngày 4.6 lại khẳng định rằng Paris có chứng cứ “vững chắc” cho thấy chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã sử dụng chất độc sarin.

Cũng trong ngày 4.6, chính phủ Anh công bố báo cáo kết quả xét nghiệm các mẫu thử phát hiện chất độc sarin được sử dụng tại Syria.

Trong khi đó, chính phủ Mỹ lại cho rằng cần có thêm nhiều chứng cứ hơn để chứng minh chính phủ ông Assad sử dụng vũ khí hóa học.

Thời gian gần đây, cả hai phía trong cuộc nội chiến Syria  thường xuyên tố cáo nhau sử dụng vũ khí hóa học, theo AFP.

Hồi 23.7.2012, chính phủ ông Assad lần đầu tiên thừa nhận việc sở hữu vũ khí hóa học và đe dọa sẽ sử dụng chúng nếu phương Tây can thiệp quân sự vào nước này. Chính phủ Syria khi đó cũng đã cam kết không dùng vũ khí hóa học nhắm vào thường dân Syria.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, mặc dù có rất nhiều tuyên bố được đưa ra, song vẫn chưa có bằng chứng nào được cho là "thuyết phục 100%" về việc vũ khí hóa học được phe phái nào sử dụng tại Syria.

Ngoài vấn đề về vũ khí hóa học, các điều tra viên LHQ kết luận rằng tội ác chiến tranh đang trở thành “hiện thực hằng ngày” trong cuộc nội chiến Syria. Các điều tra viên tố cáo cả phe nổi dậy và chính phủ ông Assad đứng sau những vụ thảm sát và tra tấn thường dân.

Phúc Duy

>> Vũ khí hóa học được sử dụng ở Syria?
>> Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có bằng chứng Syria dùng vũ khí hóa học
>> Vũ khí hóa học Syria có thể đe dọa Mỹ
>> Mỹ tố Syria sử dụng vũ khí hóa học
>> Tướng Israel tố cáo Syria dùng vũ khí hóa học
>> Bằng chứng vũ khí hóa học tại Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.