Campuchia thông qua luật cấm phủ nhận tội ác thời Khmer Đỏ

07/06/2013 18:35 GMT+7

(TNO) Sáng nay 7.6, với 86/86 phiếu thuận, Quốc hội Campuchia đã thông qua “Luật cấm phủ nhận tội ác phạm phải trong thời kỳ Campuchia Dân chủ”.

(TNO) Sáng nay 7.6, với 86/86 phiếu thuận, Quốc hội Campuchia đã thông qua “Luật cấm phủ nhận tội ác phạm phải trong thời kỳ Campuchia Dân chủ”.

>> Campuchia phẫn nộ với cáo buộc trắng trợn về Việt Nam ở nhà tù Tuol Sleng
>> Cai ngục nhà tù Tuol Sleng Duch bị biệt giam

Luật được thông qua với 5 điều. Theo đó, nước này sẽ “trừng phạt những người không công nhận, giảm nhẹ, phủ nhận hay đòi làm rõ sự tồn tại của các tội ác, hoặc vinh danh các tội ác thực hiện thời Campuchia Dân chủ" (tức thời kỳ Khmer Đỏ - PV).

Điều 2 luật này quy định: “Bất kỳ hành vi nào mà luật pháp hoặc các tòa án có quyền phán quyết trên lãnh thổ Vương quốc Campuchia quyết định coi là hành vi không công nhận, giảm nhẹ, phủ nhận hay đòi làm rõ sự tồn tại của các tội ác, hoặc vinh danh các tội ác thực hiện thời Campuchia Dân chủ đều bị coi là tội công khai phủ nhận tội ác thời Campuchia Dân chủ. Áp dụng mức án tù từ 6 tháng đến 2 năm và phạt tiền từ 1 triệu đến 4 triệu riel (tương đương từ 250 USD đến 1.000 USD).

Điều 4 luật này còn quy định, pháp nhân phạm phải luật này có thể bị phạt tiền từ 50 triệu đến 500 triệu riel, cộng thêm một hoặc nhiều hình phạt bổ sung nêu trong Điều 168 Bộ luật Hình sự của nước này.

Sau khi ông Kem Sokha, quyền Chủ tịch đảng Cứu quốc Campuchia (sáp nhập từ 2 đảng đối lập Semrainsy và đảng Nhân quyền) phát biểu rằng nhà tù Tuol Sleng “là giả, do Việt Nam dàn dựng”, một làn sóng phản đối đã bùng nổ dữ dội.


Bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng - Ảnh: AFP

Giới chức và người dân Campuchia xem đây là hành động chà đạp cuộc sống của thân nhân, nạn nhân Khmer Đỏ, là thái độ chối bỏ lịch sử, là một sự xúc phạm nghiêm trọng đối với linh hồn những người đã mất trong thời kỳ này và làm tổn thương đến gia đình các nạn nhân.

Trong buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Campuchia, Phó thủ tướng Campuchia Yim Chay Ly cho biết sẽ có biện pháp cứng rắn trước thông tin “Khmer Đỏ không giết người và các hiện vật trong nhà tù Tuol Sleng là đồ giả do Việt Nam dàn dựng".

“Tôi không hiểu sao họ lại nghĩ như vậy. Toàn thể nhân dân Campuchia đều chứng kiến và chịu đựng nỗi đau do Khmer Đỏ gây ra. Người dân có quyền yêu cầu đảng đối lập xin lỗi”, ông Yim Chay Ly nói.

Chế độ Khmer Đỏ bị coi là đã gây ra cái chết của trên 1,7 triệu người Campuchia. Riêng tại nhà tù Tuol Sleng, đã có 20 ngàn người bị sát hại từ năm 1975 đến 1979.

Tiến Trình
(Từ Phnom Penh, Vương quốc Campuchia)

>> Nạn nhân Khmer Đỏ phẫn nộ vì lời vu cáo Việt Nam
>> Chóp bu Khmer Đỏ bày tỏ hối hận
>> Khánh thành đền tưởng niệm 500 người dân bị Khmer đỏ sát hại
>> Cựu Ngoại trưởng Khmer Đỏ Ieng Sary qua đời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.