Triều Tiên mở lại đường dây nóng với Hàn Quốc

07/06/2013 12:40 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên thông báo nước này sẽ mở lại đường dây nóng của Hội Chữ thập đỏ với Hàn Quốc vào hôm nay, 7.6, và mời các quan chức ở Seoul đàm phán vào cuối tuần này.

>> Hai miền Triều Tiên sắp đàm phán

Theo Reuters, đây là một dấu hiệu nữa cho thấy Bình Nhưỡng muốn cải thiện quan hệ sau giai đoạn căng thẳng kèm theo những lời đe dọa chiến tranh trong vài tháng qua.

Hôm 6.6, CHDCND Triều Tiên đã đề xuất đàm phán về việc bình thường hóa các dự án thương mại, gồm cả khu công nghiệp chung bị đóng cửa lúc căng thẳng gia tăng đến đỉnh điểm vào đầu tháng 4.

Theo người phát ngôn, đường dây nóng sẽ được mở lại vào lúc 14 giờ, giờ địa phương hôm nay (12 giờ, giờ Việt Nam).

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết họ đang nghiên cứu đề nghị này.

Các động thái của Bình Nhưỡng xuất hiện trước hội nghị giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama ở bang California vào hôm nay.

Các hành động của Bình Nhưỡng trong thời gian qua, gồm vụ thử hạt nhân vào tháng 2 và những lời đe dọa tấn công Hàn Quốc và Mỹ, nhiều khả năng sẽ được đề cập trong nghị sự.

CHDCND Triều Tiên đã ngưng nhận các cuộc gọi từ đường dây nóng của Hội Chữ thập đỏ vào tháng 3. Một đường dây nóng khác được các quan chức quân sự sử dụng vẫn chưa được mở lại.

“Chúng tôi ghi nhận thực tế rằng phía Hàn Quốc đã phản ứng mau lẹ và tích cực với đề xuất của chúng tôi về việc tổ chức đàm phán giữa nhà chức trách hai nước”, hãng KCNA trích phát biểu của phát ngôn viên Ủy ban Tái thống nhất Hòa bình Triều Tiên.

Hàn Quốc đã đề xuất các cuộc đàm phán cấp chính phủ ở Seoul vào này 12.6 để thảo luận về một số vấn đề, bao gồm các dự án thương mại và những gia đình chia ly trong cuộc chiến Triều Tiên hồi năm 1950 - 1953.

Căng thẳng đã leo thang trên bán đảo Triều Tiên sau khi Liên Hiệp Quốc áp đặt các lệnh trừng phạt mới với Bình Nhưỡng vì vụ thử hạt nhân ngày 12.2.

CHDCND Triều Tiên cũng khẳng định cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc kết thúc hồi cuối tháng 4 là tín hiệu cho một cuộc xâm lược.

Sơn Duân

>> Hàn Quốc đồng ý đàm phán với Triều Tiên
>> Triều Tiên bất ngờ dịu giọng với Hàn Quốc
>> Sĩ quan Triều Tiên bị tố có mặt tại Syria
>> Hé lộ nội tình chuyến thăm Trung Quốc của tướng Triều Tiên
>> Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.