Bầu cử Iran: Giáo sĩ ôn hòa Hassan Rohani thắng thế

15/06/2013 11:52 GMT+7

(TNO) Giáo sĩ ôn hòa Hassan Rohani đã chiếm ưu thế dẫn đầu so với các đối thủ bảo thủ trong cuộc bầu cử Iran, theo kết quả ban đầu vào hôm nay, 15.6.

(TNO) Giáo sĩ ôn hòa Hassan Rohani đã chiếm ưu thế dẫn đầu so với các đối thủ bảo thủ trong cuộc bầu cử Iran, theo kết quả ban đầu vào hôm nay, 15.6.

>> Iran bác tin đàm phán với Mỹ
>> Tổng thống Putin: Không thể chấp nhận việc Iran dọa Israel

Tuy nhiên, ông Rohani có vẻ như vẫn chưa thu đủ trên 50% số phiếu để tránh khỏi bước vào vòng hai vào ngày 21.6, dù đã tiến đến rất gần cột mốc này.

Với kết quả từ 10% số phiếu, ông Rohani giành được 49,87% phiếu bầu , theo thông báo của Bộ Nội vụ Iran vào hôm nay.

Bầu cử Iran: Giáo sĩ ôn hòa Hassan Rohani thắng thế
 Ông Hassan Rohani bỏ phiếu vào hôm 14.6 - Ảnh: Reuters

Ông Rohani, một cựu trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran, đã giành được gần 1,460 triệu phiếu trong khoảng 3,024 triệu phiếu được kiểm tính đến 8 giờ, giờ địa phương (10 giờ 30, giờ Việt Nam), hơn gấp ba lần so với đối thủ gần nhất.

Theo AFP, xếp kế sau ông Rohani lần lượt là Thị trưởng Tehran Mohammad Baqer Qalibaf (16%), cựu trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Saeed Jalili (13%) và cựu chỉ huy lực lượng Vệ binh Cách mạng Mohsen Rezaie (13%). Cả ba đều là những ứng cử viên thuộc phe bảo thủ.

Có khoảng 50 triệu người Iran đủ tư cách bỏ phiếu bầu người kế nhiệm cho Tổng thống sắp mãn nhiệm Mahmoud Ahmadinejad.

Việc kiểm phiếu được hoãn lại một chút sau khi các quan chức kéo dài thời gian đóng cửa phòng phiếu thêm 5 tiếng đồng hồ.

Bộ trưởng Nội vụ Iran Mostafa Mohammad Najjar đã tuyên bố các viên chức bầu cử của ông sẽ không hy sinh sự chính xác để đổi lấy tốc độ, gạt sang một bên những chỉ trích về tiến trình kiểm phiếu chậm chạp.

Ông Rohani, 64 tuổi, từng dẫn đầu những cuộc đàm phán với các cường quốc thế giới về chương trình hạt nhân của Iran dưới thời Tổng thống Mohammad Khatami.

Ông Rohani đã cam kết sẽ hàn gắn quan hệ giữa Iran và cộng đồng quốc tế và nỗ lực nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Tehran vì chương trình hạt nhân.

Nếu không có ứng cử viên nào thu đủ đa số phiếu trong vòng một, hai ứng cử viên hàng đầu sẽ đối mặt ở vòng hai vào ngày 21.6.

Sơn Duân

>> Tình báo Israel: Iran muốn chế tạo 30 quả bom/năm
>> Tổng thống Iran thoát chết trong vụ tai nạn trực thăng
>> Iran loại hai ứng viên tổng thống tiềm năng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.