Iran “cử quân tinh nhuệ giúp Syria”

18/06/2013 03:35 GMT+7

Iran và CHDCND Triều Tiên được cho là đang tích cực hỗ trợ về quân sự và công nghệ vũ khí cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Báo Anh The Independent hôm qua loan tin Iran sẽ gửi 4.000 binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng sang Syria để hỗ trợ chính quyền Damascus chống quân nổi dậy. Tờ báo dẫn các nguồn tin cấp cao cho biết quyết định được đưa ra ngay trước cuộc bầu cử tổng thống Iran hôm 14.6 và là “đạo quân đầu tiên” được cử đến Syria. Cùng phong trào Hezbollah ở Li Băng, Iran cam kết giúp chính quyền al-Assad đánh bại phe nổi dậy được phương Tây và một số nước Ả Rập hậu thuẫn. Iran và Hezbollah thậm chí đề nghị mở mặt trận mới với Israel để giành lại cao nguyên Golan. Giới chức quân sự giấu tên ngày 17.6 cho trang tin World Net Daily hay khoảng 3.000-5.000 người Syria đang được huấn luyện tại Iran để chuẩn bị tiến vào Golan khi có lệnh. Tổng thống đắc cử của Iran Hassan Rowhani chưa đưa ra bình luận gì mà chỉ tuyên bố phản đối mọi sự can thiệp của nước ngoài vào Syria.

Vệ binh Cách mạng Iran được cho là sẽ trực tiếp tham chiến tại Syria
Vệ binh Cách mạng Iran được cho là sẽ trực tiếp tham chiến tại Syria - Ảnh: AFP 

Trong khi đó, theo báo Hàn Quốc Chosun Ilbo ngày 17.6, CHDCND Triều Tiên bị cho là đóng vai trò quyết định hỗ trợ chính quyền Syria chế tạo vũ khí hóa học. Theo đó, Bình Nhưỡng đã chuyển giao công nghệ tổng hợp các tác nhân hóa học và chế tạo đầu đạn cho Syria kể từ giữa thập niên 1990 và gần đây vừa xuất sang Syria thiết bị sấy chân không được sử dụng trong quá trình sản xuất vũ khí hóa học. Hồi đầu tháng, trang Ynetnews.com dẫn tuyên bố của phe nổi dậy cáo buộc khoảng 11-15 sĩ quan Triều Tiên đang có mặt tại Syria để hỗ trợ quân chính phủ. Bình Nhưỡng chưa có phản ứng với các thông tin trên.

Những cáo buộc nhằm vào Iran và Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ tuyên bố sẽ viện trợ quân sự, có thể gồm cả vũ khí sát thương, cho phe nổi dậy Syria và có thể đang cân nhắc lập vùng cấm bay. Gần đây, phe này chịu thất bại liên tiếp và vừa bị đánh bật khỏi thành phố chiến lược Qusair giáp Li Băng. Theo báo The Independent, tình hình này đang đe dọa “làm mất mặt” Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16.6 kêu gọi phương Tây không vũ trang cho các tay súng “ăn thịt người” do điều này đi ngược lại những giá trị nhân đạo “được thuyết giảng ở châu Âu hàng trăm năm nay”, theo Reuters. Ông Putin cũng bác cáo buộc của Mỹ rằng lực lượng chính phủ đã sử dụng chất độc sarin. Đến ngày 17.6, AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevic khẳng định nước này sẽ không cho phép ai lập vùng cấm bay trên bầu trời Syria. Khủng hoảng tại Syria là một trong những chủ đề chính tại Hội nghị thượng đỉnh G8 khai mạc hôm qua ở Bắc Ireland và dự kiến Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thuyết phục người đồng cấp Putin ngừng ủng hộ Syria tại cuộc gặp bên lề.

Trùng Quang

>> Iran cử 4.000 Vệ binh Cách mạng đến Syria tham chiến
>> Phe nổi dậy Syria có thể nhận tên lửa
>> Cuộc sống bên dưới các cuộc không kích ở Syria
>> Ai Cập cắt đứt quan hệ ngoại giao với Syria
>> Nguy cơ thế chiến 3 từ Syria
>> Mỹ lên kế hoạch lập vùng cấm bay ở Syria
>> Mỹ đề xuất lập vùng cấm bay ở Syria
>> Mỹ sẽ vũ trang cho quân nổi dậy Syria
>> Mỹ nói Syria dùng vũ khí hóa học
>> 93.000 người chết trong nội chiến Syria
>> Trực thăng Syria oanh tạc một thị trấn của Li Băng?
>> Pháp kêu gọi quốc tế ngăn cản quân chính phủ Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.