Cái chết trắng và sự tàn nhẫn

02/07/2013 03:00 GMT+7

Năm 1999 tôi đi công tác sang Malaysia. Hồi đó phải xin visa chứ chưa miễn thị thực như bây giờ. Trên visa do Lãnh sự quán Malaysia cấp có một câu bằng tiếng Anh, nội dung như sau: Nếu vận chuyển trái phép chất ma túy sẽ bị tử hình.

Đảo quốc Singapore láng giềng cũng nghiêm khắc y như vậy, chỉ cần phát hiện ai đó sở hữu 15 gr ma túy bất hợp pháp thì người ấy chắc chắn lãnh án tử. Ở VN bọn tội phạm buôn lậu ma túy mang vác một khối lượng không phải 15 gr nhẹ hều, mà phải tính bằng kg, thậm chí hàng chục kg, như Báo Thanh Niên ngày 15.5.2013 đưa tin: Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Cảnh sát cơ động - Công an Hà Nội rạng sáng ngày 8.5 bắt được 2 tên Nguyễn Văn Hiển (32 tuổi) và Lưu Minh Cơ (37 tuổi, đều ngụ tỉnh Lạng Sơn) mang 26 bánh heroin với trọng lượng gần 10 kg. Rõ ràng đó là một kiểu “buôn sỉ” chứ không làm ăn lẻ tẻ cò con.

Câu hỏi được đặt ra là: tại sao người ta thích buôn ma túy? Câu trả lời nằm ở giá cả và lợi nhuận. Giá của ma túy không rẻ, bằng chứng là vào cuối tháng 12.2012, Công an tỉnh Sơn La bắt 2 đối tượng vận chuyển 7 kg heroin. Hai kẻ buôn “cái chết trắng” này khai mua số heroin trên với giá 3,1 tỉ đồng mang về xuôi bán kiếm lời. Lời bao nhiêu? Những người am hiểu phỏng đoán giá chót 1 lời 1, làm vài cú trót lọt chẳng mấy chốc biến thành tỉ phú như chơi. So với heroin thì cần sa rẻ hơn, ở VN không biết bao nhiêu chứ tại thị trường châu u thời điểm hiện nay giá quy ra tiền Việt khoảng 240 triệu đồng/kg. Đó là lý do giải thích vì sao người ta lén lút trồng cây cần sa tại một số nước ở Đông u và Tây u, trong đó có khá đông người Việt tham gia. Vì cần sa rẻ hơn heroin nên một khi đã đi buôn thì phải vận chuyển số lượng nhiều nếu muốn kiếm lời to. Đó là cách mà bị cáo Lương Văn Chiến (47 tuổi, quê ở Quảng Ninh) bị TAND TP.Đà Nẵng tuyên phạt 20 năm tù vào ngày 25.1.2013 vì đã vận chuyển gần 250 kg cần sa. Vận chuyển cần sa mà cứ như chở... củi, nghe thấy hãi hùng, lạnh xương sống. Nếu áp dụng cứ 15 gr ma túy là tử hình như ở Singapore thì những kẻ vận chuyển 10 kg heroin hay hai tạ rưỡi cần sa nêu trên phải “chết” bao nhiêu lần mới xứng?

Buôn bán và sử dụng ma túy là đùa giỡn với chính mạng sống của mình. Kẻ đi buôn đứng trước bản án tử hình, người sử dụng cũng chết dần chết mòn bởi độc tố. Nhưng trớ trêu ở chỗ người ta biết vậy nhưng vẫn cứ lao đầu vào. Tại sao? Bởi có một bộ phận thanh niên hiện nay coi chuyện biết sử dụng ma túy là “sành điệu”, là “dân chơi thứ thiệt”, bất chấp hậu quả thế nào. Mà hậu quả thì nhãn tiền. Những tin tức về ma túy vì thế chẳng còn lạ lẫm gì vì ngày nào cũng xuất hiện trên mặt báo. Hễ đã có cầu thì ắt sẽ có cung. Những kẻ buôn bán ma túy biết là mình đang gieo rắc sự chết chóc cho người khác nhưng vẫn cứ mở mắt làm ngơ để trục lợi, để khấm khá lên nhanh chóng.

Sự giàu sang và tội ác đôi khi đồng hành một cách tàn nhẫn.

Đoàn Xuân Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.