Máy bay tổng thống Bolivia hạ cánh khẩn vì nghi chở Snowden

03/07/2013 12:12 GMT+7

(TNO) Máy bay chở Tổng thống Bolivia Evo Morales ngày 2.7 đã phải chuyển hướng, hạ cánh tại nước Áo do bị nghi ngờ có cựu nhân viên CIA Edward Snowden trên máy bay.

(TNO) Máy bay chở Tổng thống Bolivia Evo Morales ngày 2.7 đã phải chuyển hướng, hạ cánh tại nước Áo do bị nghi ngờ có cựu nhân viên CIA Edward Snowden trên máy bay.

Các quan chức ở Áo và Bolivia khẳng định Snowden không ở trên máy bay, theo AFP.

AFP dẫn lời Ngoại trưởng David Choquehuanca của Bolivia ngày 2.7 cho biết vì những “lời nói dối trắng trợn” cho rằng Snowden trên máy bay Falcon chở Tổng thống Morales, mà Pháp và Bồ Đào Nha đã không cho phép máy bay Falcon vượt qua không phận hai nước này để bay đến Bolivia, buộc máy bay chuyển hướng, hạ cánh khẩn cấp tại Áo.

Sau đó, Pháp cho phép máy bay chở Tổng thống Morales bay qua không phận nước này để đến Bolivia vào ngày 3.7, theo ông Choquehuanca.

Snowden (30 tuổi) đã làm chấn động dư luận thế giới sau khi cung cấp thông tin mật cho tờ The Guardian (Anh) về hoạt động do thám của chính phủ Mỹ.

Snowden cho biết Cục An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã thu giữ một lượng lớn dữ liệu điện thoại và internet trong một chương trình của NSA có tên PRISM.

Sau khi tiết lộ thông tin mật cho tờ The Guardian, Snowden rời Mỹ đến Hồng Kông rồi sau đó đến Nga.

Đến ngày 2.7, Snowden đã trải qua ngày thứ 9 tại khu vực quá cảnh trong sân bay Sheremetyevo ở thủ đô Moscow của Nga, và xin tị nạn tại 21 quốc gia, trong đó có Bolivia để tránh bị dẫn độ về Mỹ.

Tổng thống Morales từng tuyên bố rằng Bolivia sẽ “tranh luận và cân nhắc” cho phép Snowden tị nạn chính trị nếu có đơn yêu cầu.

Reuters ngày 2.7 dẫn bức fax xin tị nạn chính trị của Snowden gửi đến Đại sứ quán Ba Lan tại Nga hôm 30.6, cho rằng anh ta lo ngại sẽ không được xét xử công bằng tại Mỹ, có thể lãnh án chung thân hoặc tử hình, vì tội tiết lộ các thông tin mật của chính phủ Mỹ.

Phúc Duy

>> Lựa chọn tị nạn của Snowden thu hẹp dần
>> Edward Snowden xin tị nạn ở 21 nước
>> Edward Snowden xin tị nạn ở Nga, dọa tiết lộ thêm thông tin mật về Mỹ
>> Vụ Snowden: Ecuador sẽ hội ý trước với Mỹ
>> Những tình tiết bí mật đằng sau vụ Edward Snowden đào thoát khỏi Hồng Kông
>> Mở ra khả năng Snowden ở lại nước Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.