Nga mất kiên nhẫn với Edward Snowden

05/07/2013 17:35 GMT+7

(TNO) Edward Snowden nên đi sang nước khác để xin tị nạn, một quan chức chính phủ Nga lên tiếng cho hay, một dấu hiệu cho thấy Moscow đang ngày càng mất kiên nhẫn với việc cựu nhân viên tình báo Mỹ lẩn trốn tại sân bay của Nga.

Reuters ngày 5.7 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cho biết Nga không hề nhận được yêu cầu xin tị nạn chính trị nào của Snowden và cho rằng anh này nên tự giải quyết vấn đề của mình.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từ chối dẫn độ công dân Mỹ này về nước và các quan chức Nga đã tỏ ra vui mừng khi thấy Snowden thành công trong việc tránh bị Mỹ bắt giữ kể từ sau khi anh này tiết lộ thông tin mật về chương trình do thám nội địa của Washington.


Một nhật báo có bài về cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden trên trang bìa được rao bán tại một ga điện ngầm ở Moscow - Ảnh: Reuters 

Tuy nhiên, Moscow cũng đã nói rõ rằng Snowden là một vị khách không được chào đón vì anh này càng ở lâu thì nguy cơ xung đột về ngoại giao với Washington càng tăng cao.

“Anh ta nên chọn một nơi để đi. Vì hiện tại, chúng tôi không nhận được bất kỳ đơn xin tị nạn tại Nga nào từ Snowden”, ông Ryabkov nói với Reuters.

Quan chức ngoại giao Nga này cũng nói riêng với hãng tin Itar Tass (Nga) rằng chính phủ Nga “không thể giải quyết được gì cho anh ta” và tình hình nên được giải quyết dứt điểm “theo cách này hoặc cách khác”.

Phát biểu của ông Ryabkov làm rõ hơn bình luận trước đó của Tổng thống Nga Putin, người đã thúc giục Snowden nên rời nước Nga trong khi còn có thể.

Pháp và Ý, đều là đồng minh của Mỹ, cho biết họ đã từ chối đơn xin tị nạn của Snowden.

Hôm 1.7, ông Putin cho biết Snowden chỉ có thể được cấp quyền tị nạn tại Nga trong trường hợp anh đồng ý ngưng các hành động làm phương hại đến chính phủ Mỹ.

Dmitry Peskov, Thư ký phụ trách truyền thông của ông Putin, hôm 2.7 cho hay cựu nhân viên tình báo Mỹ đã rút ý định xin tị nạn tại Nga sau khi biết được điều kiện do ông Putin đề ra.

Hoàng Uy

>> Cựu điệp viên Nga Anna Chapman “cầu hôn” Edward Snowden
>> Máy bay tổng thống Bolivia hạ cánh khẩn vì nghi chở Snowden
>> Lựa chọn tị nạn của Snowden thu hẹp dần
>> Edward Snowden xin tị nạn ở 21 nước
>> Edward Snowden xin tị nạn ở Nga, dọa tiết lộ thêm thông tin mật về Mỹ
>> Vụ Snowden: Ecuador sẽ hội ý trước với Mỹ
>> Những tình tiết bí mật đằng sau vụ Edward Snowden đào thoát khỏi Hồng Kông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.