Ẩn ý riêng từ việc chung

07/07/2013 03:00 GMT+7

Trung Quốc và Nga vừa bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung kéo dài 8 ngày với quy mô lớn nhất kể từ khi 2 nước bắt đầu tập trận chung từ năm 2005. Tuy cả hai đều khẳng định cuộc tập trận này không nhằm đối phó bất cứ ai khác mà chỉ phục vụ mục tiêu phòng thủ, tuần tiễu và tìm kiếm cứu hộ, nhưng mỗi bên đều có ẩn ý chính trị riêng.

Có 2 điều đáng chú ý trong lần này là quy mô và bối cảnh chính trị - an ninh ở địa điểm tiến hành. Đây là cuộc tập trận hải quân chung lớn nhất từ trước tới nay, lại diễn ra tại khu vực biển đang dậy sóng tranh chấp chủ quyền và xung khắc lợi ích giữa Trung Quốc và một số đối tác khác.

Trung Quốc và Nga dùng cuộc tập trận để thể hiện mức độ quan hệ chặt chẽ, tin cậy về chính trị, an ninh, quân sự và kinh tế giữa hai nước. Họ muốn phô trương tiềm lực hải quân cũng như khuếch trương thanh thế nói chung. Nga còn theo đuổi chủ định tăng cường hoạt động và hiện diện quân sự ở vùng biển này.

Mục đích của Trung Quốc còn liên quan đến cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ và xung khắc lợi ích chiến lược với một số đối tác ở khu vực. Trong đó có hàm ý thị uy và răn đe cũng như cả thông điệp là quan hệ giữa Trung Quốc và Nga hiện rất tốt đẹp và Bắc Kinh có sự hậu thuẫn, hoặc nếu không thì cũng dung chấp, của Moscow trong các hành động, bước đi trong chuyện này cũng như trong những chuyện khác nữa ở khu vực. Vì ẩn ý riêng ấy mà hai bên tận dụng và lợi dụng lẫn nhau.

Thảo Nguyên

>> Tướng Trung Quốc “đe dọa” Ấn Độ
>> Philippines bác tin Trung Quốc rút tàu khỏi Scarborough
>> Tàu sân bay Mỹ USS Nimitz đến Hàn Quốc tập trận chung
>> Trung Quốc nói Mỹ, Nhật “khiêu khích” khi lên lịch tập trận chung
>> Úc lần đầu tiên tham gia tập trận chung Mỹ-Hàn
>> Úc và Trung Quốc tính tập trận chung
>> Nhật, Mỹ tập trận chung bảo vệ đảo phía tây nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.