Tham thì thâm!

07/07/2013 03:10 GMT+7

“Kẻ đào mỏ” khối tài sản khổng lồ của tỉ phú Hồng Kông quá cố vừa bị kết án 12 năm tù vì tội làm giả di chúc.

Bà Cung Tâm Như, nổi tiếng khắp thế giới với cái tên Nina Vương và kiểu ăn mặc đồng bóng, từng là người phụ nữ giàu nhất châu Á, với tài sản mà các công tố viên ước tính lên đến 83 tỉ đô la Hồng Kông (HKD), tương đương 10,7 tỉ USD. Bà Cung thừa kế tài sản này từ người chồng bị bắt cóc năm 1990 và được tuyên bố đã chết vào năm 1999 là ông Vương Đức Huy, Chủ tịch tập đoàn hóa chất Chinachem.

Sau khi bà Cung qua đời năm 2007 ở tuổi 69, được cho là vì bệnh ung thư buồng trứng, lập tức xuất hiện 2 bản di chúc. Một bản được nói là do bà Cung viết năm 2002, đề nghị trao toàn bộ tài sản của bà vào quỹ từ thiện Chinachem Charitable Foundation mà vợ chồng bà thành lập khi ông Vương còn sống. Bản thứ hai, được cho là lập năm 2006, trao cho ông Tony Trần Chấn Thông tất cả tài sản của bà Cung. Ông Tony Trần, có vợ 3 con và ít hơn bà Cung đến hơn 20 tuổi, là thầy bói và cũng là tình nhân bí mật của bà trong một thời gian dài. Được biết, khi còn sống, bà Cung đã cho người tình đến 3 tỉ HKD (380 triệu USD).

Cuộc chiến giành tài sản kéo dài nhiều năm làm tốn không biết bao nhiêu giấy mực của báo chí quốc tế. Năm 2011, tòa án tuyên bố bản di chúc do luật sư ông Tony Trần đưa ra là giả mạo. Cảnh sát Hồng Kông sau đó đã truy tố ông Trần tội làm giả giấy tờ. Lúc này ông Trần đã cải đạo sang Công giáo và đổi tên thành Peter.

Tòa án Tối cao xứ Hương Cảng hôm 4.7 đã tuyên ông Peter Trần phạm hai tội danh là làm giả giấy tờ và sử dụng công cụ giả (để làm giấy tờ giả). Gọi hành động của ông Trần là “nhục nhã, man trá, và tham lam vô đối”, Thẩm phán Andrew Macrae xử ông này 12 năm tù giam cho mỗi tội danh. Tuy nhiên, ông Trần được phép thọ án song song nên tổng thời gian ông phải ngồi bóc lịch là 12 năm.

Ngoài ra, Thẩm phán Macrae cũng yêu cầu ông Trần trả án phí sơ thẩm lên đến 2 triệu HKD (258.000 USD).

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.