Phát thẻ bảo hiểm miễn phí, “ép” dân đóng phí

18/07/2013 03:10 GMT+7

Hàng trăm hộ nghèo ở xã Phú Mỹ, H.Mỹ Tú (Sóc Trăng) được phát thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí, thế nhưng khi nhận thẻ thì bị cán bộ xã “ép” đóng nhiều loại quỹ, phí vô lý.

Bà Lý Thị Tha (ngụ ấp Đại Vĩ, xã Phú Mỹ) bức xúc: “Gia đình tôi có 4 người được cấp 3 thẻ BHYT, còn thiếu 1 người chưa có thẻ vì nghe cán bộ nói do làm thiếu sẽ cấp sau. Khi nhận thẻ từ một cán bộ xã, họ ép gia đình tôi phải đóng 150.000 đồng, nói đó là số tiền vận động ủng hộ Quỹ an ninh quốc phòng (ANQP) và Quỹ phòng chống lụt bão (PCLB)”.

Tương tự, gia đình ông Lâm P. (ngụ cùng ấp) được cấp 4 thẻ BHYT, khi nhận thẻ cũng bị ép đóng quỹ 100.000 đồng, nếu không đóng thì họ không phát. Hộ ông Lý C. được cấp 4 thẻ BHYT, bị cán bộ xã ép đóng nhiều loại quỹ như: ANQP, PCLB, thủy lợi phí… với số tiền lên đến 300.000 đồng. Theo nhiều hộ dân, cán bộ xã và ấp thu tiền đóng góp của dân nghèo mỗi hộ từ 50.000 - 300.000 đồng, nhưng có hộ có biên lai, có hộ không có biên lai khiến bà con hết sức bất bình.

Ông Trần Công Phong, Phó chủ tịch UBND xã Phú Mỹ, xác nhận: “Đúng là có thu tiền như bà con phản ánh nhưng tiền này không phải là tiền thu từ thẻ BHYT, bởi thẻ BHYT được cấp miễn phí. Tiền thu từ bà con là tiền thu các khoản như thủy lợi phí, Quỹ ANQP, Quỹ PCLB và Quỹ vì người nghèo. Hằng năm xã đều có thu các khoản này. Trong các khoản thu này, có 2 khoản bắt buộc là tiền thủy lợi phí thu theo diện tích đất sản xuất của bà con, mỗi công thu 10.000 đồng, Quỹ ANQP thu 24.000 đồng/hộ, còn Quỹ PCLB và Quỹ vì người nghèo thì tùy hảo tâm của bà con”.

Trong khi đó trao đổi với chúng tôi, ông Thái Đức Thông, Chủ tịch UBND H.Mỹ Tú, cho biết cán bộ xã, ấp khi phát thẻ BHYT cho hộ nghèo mà tranh thủ thu tiền đóng góp các loại quỹ, phí là không đúng. Hơn nữa, địa phương không có chủ trương thu thủy lợi phí nên việc xã Phú Mỹ thu trong dân là sai. Huyện sẽ cho kiểm tra lại vụ việc thu tiền trong dân để có biện pháp chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời.

Hoàng Vân

>> Cấp trùng hơn 12.600 thẻ bảo hiểm y tế
>> Thiếu thẻ học sinh, không được khám bảo hiểm y tế
>> Phiền hà thanh toán bảo hiểm y tế
>> Sẽ quy định trần mức chi bảo hiểm y tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.