Được tuyển thẳng vẫn thi đại học, đỗ thủ khoa

25/07/2013 08:40 GMT+7

(TNO) Vừa mới giành danh hiệu thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT của TP.Đà Nẵng, Lương Thùy Vy, học sinh lớp chuyên sử Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) lại tiếp tục giành tiếp danh hiệu thủ khoa ĐH Luật TP.HCM với điểm số 26,5.

(TNO) Vừa mới giành danh hiệu thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT của TP.Đà Nẵng, Lương Thùy Vy, học sinh lớp chuyên sử Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) lại tiếp tục giành tiếp danh hiệu thủ khoa ĐH Luật TP.HCM với điểm số 26,5.

Thùy Vy cũng chính là thủ khoa duy nhất thi khối C trong 4 thủ khoa của ĐH Luật TP.HCM năm nay. 

Bất ngờ với danh hiệu thủ khoa 

Gặp Thùy Vy khi em vừa nhận được tin vui từ TP.HCM. “Em thực sự bất ngờ. Vào làm bài thì cứ xác định nỗ lực hết sức, làm cho hết khả năng của mình, chứ ĐH là kỳ thi thu hút nhiều thí sinh ở khắp mọi miền đất nước có học lực giỏi, xuất sắc nên em không dám nghĩ mình được thủ khoa”, Thùy Vy nói.

Hỏi chuyện, mới hay Vy vốn đã quá quen với những thành tích khá... khủng.

Ngoài thủ khoa tốt nghiệp THPT của Đà Nẵng năm 2013 với số điểm 57 điểm, Vy cũng có bộ sưu tập giải thưởng học tập rất đáng nể như: 12 năm liền đều là học sinh giỏi; năm lớp 10 đạt huy chương bạc Olympic 30.4 toàn quốc môn sử; năm 11 đoạt giải nhì quốc gia và năm 12 đạt giải ba quốc gia môn sử...

Cũng vì thành tích đó, mà Thùy Vy được tuyển thẳng vào một trường ĐH, và em đã chọn vào ngành Sư phạm sử, ĐH Huế.

Nhưng sau đó Vy vẫn đăng ký thi vào ĐH Luật TP.HCM để thử sức, và không ngờ đạt được thành tích cao.

“Khi biết tin mình đậu thủ khoa luật, em cũng đã cân nhắc rất nhiều, nên tiếp tục học sư phạm sử hay học luật, ngành học mà em rất hay nghĩ đến và yêu thích. Và em đã quyết định chọn học ngành luật”, Thùy Vy tự tin chia sẻ.

Sử, địa không hề khó “gặm” như các bạn tưởng tượng

10 điểm môn địa và 9,5 điểm môn sử mà Vy đạt được trong kỳ thi tuyển sinh ĐH vừa qua là những mức điểm đáng mơ ước của nhiều thí sinh, nhất là thí sinh thi khối C.

Vy chia sẻ, thực ra môn địa và sử không hề khó khăn như các bạn thường nghĩ, chỉ cần học đúng phương pháp.

“Dù học chuyên môn xã hội, nhưng em không bao giờ mất quá nhiều thời gian để ngồi học gạo, học thuộc làu làu, mà luôn luôn học và nắm vững ý chính của bài. Mỗi lần ngồi vào bàn học em đều tập trung rất cao, chỉ có vậy mới tiếp thu bài trọn vẹn”, Vy bật mí.

Với môn sử, Vy cho rằng mỗi khi học bài đều nắm rõ nội dung chính, từng luận đề, chia thành những tiểu mục nhỏ. Luôn luôn nắm từ khái quát mới đến những vấn đề cụ thể.

“Môn sử, thực ra từng giai đoạn, từng thời kì được chia ra rất rõ ràng. Mỗi khi học em xong mỗi chương, em đều rút ra những ý chính, và tìm mối liên hệ giữa các giai đoạn để gắn nó vào với nhau, xâu chuỗi để tìm ra những điểm chung. Mỗi khi học xong, em đều viết ra giấy những ý chính, vừa viết vừa nhẩm lại cho nhớ. Bất cứ vấn đề khúc mắc gì trong bài học em đều lập tức hỏi lại thầy cô để có được lời giải đáp”, Vy nói.

Còn với môn địa, Vy cho rằng trước hết phải nắm vững những kiến thức từ sách giáo khoa. Cũng phân thành từng chương, từng dữ liệu về tự nhiên, dân cư... khái quát tất cả lại thành từng chuỗi logic giữa các bài học với nhau.

“Mỗi khi học em đều liên hệ bài này với những bài trước nên kiến thức nhớ rất lâu, không dễ sót", Vy chia sẻ.

Bài, ảnh: Diệu Hiền

>> Cậu học trò hay thắc mắc trở thành thủ khoa
>> Cô thủ khoa 29 điểm vui tính với hành trang 'quyết tâm
>> Thủ khoa ĐH Dược yêu nghề gốm và rất mê bóng đá
>> Đã có thủ khoa 29,5 điểm
>> Điểm môn sử không quá thấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.