Nhật Bản phóng tàu mang vệ tinh Việt Nam lên không gian

04/08/2013 08:25 GMT+7

(TNO) Sáng nay 4.8, Cơ quan Thám hiểm không gian Nhật Bản (JAXA) đã phóng tàu vũ trụ vận tải thứ tư của mình là HTV4 mang theo 3,6 tấn hàng hóa đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), trong đó có một vệ tinh siêu nhỏ của Việt Nam.

(TNO) Sáng nay 4.8, Cơ quan Thám hiểm không gian Nhật Bản (JAXA) đã phóng tàu vũ trụ vận tải thứ tư của mình là HTV4 mang theo 3,6 tấn hàng hóa đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), trong đó có một vệ tinh siêu nhỏ của Việt Nam.

>> Nhật hỗ trợ Việt Nam thử nghiệm vệ tinh siêu nhỏ

Theo thông tin từ website JAXA, tên lửa đẩy H-IIB mang theo HTV4 (còn có tên KOUNOTORI4) rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Tanegashima vào lúc 4 giờ 48 phút sáng 4.8 (giờ Nhật).

Sau khi bay vào không gian được 14 phút 59 giây, tàu HTV4 đã được xác nhận tách thành công khỏi tên lửa đẩy để thẳng hướng đến ISS. Dự kiến HTV4 đến kết nối với ISS vào ngày 9.8 tới.


Tàu HTV4 rời bệ phóng tại Tanegashima - Ảnh: Reuters/NASA

Được biết, vệ tinh siêu nhỏ của Việt Nam được Nhật Bản hỗ trợ đưa lên ISS có tên Pico Dragon (Rồng nhỏ).

Theo Trung tâm vệ tinh quốc gia (VNSC) thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, Pico Dragon có kích thước 10 x 10 x 11,35 cm, nặng khoảng 1 kg do đội ngũ kỹ sư trẻ của VNSC thực hiện, sẽ được giữ tại ISS trong khoảng 2 - 3 tháng trước khi được đưa ra ngoài không gian.

Đại diện VNSC cũng cho biết sau khi được đưa ra không gian, nhóm nghiên cứu sẽ bắt đầu thử nghiệm việc thu phát tín hiệu của Pico Dragon, chụp và gửi hình ảnh về trái đất, đo nhiệt độ, điệp áp mặt trời và các tham số khách của vệ tinh trong quá trình hoạt động... Thời gian hoạt động của vệ tinh này dự kiến kéo dài từ 1 - 3 tháng.

Ngoài ra, trong hàng hóa mang lên ISS của tàu HTV4 còn có một robot biết nói Kirobo (cao 34 cm), được JAXA gửi lại trạm để làm bạn đồng hành với phi hành gia Nhật Bản là Kochi Wakata sẽ bắt đầu nhiệm vụ trên ISS vào tháng 11 tới, theo BBC.

Hiện trên ISS có sáu phi hành gia đang làm việc thuộc Đoàn bay quốc tế thứ 36, gồm chỉ huy trưởng Pavel Vinogradov và các phi hành gia Fyodor Yurchikhin, Alexander Misurkin (cùng thuộc Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga - Roscosmos), Karen Nyberg, Chris Cassidy (cùng thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA), Luca Parmitano (người Ý, thuộc Cơ quan Vũ trụ châu u - ESA).

Tiến Dũng

>> Nga phóng tàu vận tải đến trạm vũ trụ
>> Boeing ra mắt mô hình tàu vũ trụ mới
>> Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu-10
>> Trung Quốc sắp phóng tàu vũ trụ Thần Châu 10
>> NASA treo bảng cho thuê bệ phóng tàu vũ trụ
>> Trung Quốc thử nghiệm tàu vũ trụ tối mật?
>> Tàu vũ trụ SpaceShipTwo thử nghiệm hiệu suất tên lửa
>> Mỹ và châu u bắt tay chế tạo tàu vũ trụ mới
>> Viễn cảnh tàu vũ trụ đáp như trực thăng
>> Tàu vũ trụ Dragon bay chuyến thương mại đầu tiên
>> Tàu vũ trụ bí mật của Mỹ sắp bay chuyến thứ ba
>> Tàu vũ trụ của Nhật rời ISS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.