31 lao động Việt nhập cư trái phép ở Nga lên đường về nước

11/08/2013 09:45 GMT+7

(TNO) Đài Tiếng nói nước Nga cho hay 31 lao động nhập cư trái phép người Việt đã lên đường về nước vào ngày 10.8.

(TNO) Đài Tiếng nói nước Nga cho hay 31 lao động nhập cư trái phép người Việt đã lên đường về nước vào ngày 10.8.

Thông tấn xã Việt Nam cũng đưa tin cảnh sát Moscow, Cơ quan di trú Liên bang Nga và Đại sứ quán Việt Nam đã phối hợp để đưa nhóm lao động đầu tiên (gồm 31 công dân Việt Nam) lên đường về nước vào ngày 10.8.

Trước đó, khoảng 1.400 người nước ngoài, trong đó có nhiều người Việt, bị bắt giữ trong một cuộc truy quét lao động trái phép tại các xưởng may ở thủ đô Moscow hôm 31.7, theo hãng tin RIA Novosti.

Cảnh sát Nga ngày 7.8 cho biết khoảng 600 lao động nước ngoài trái phép, trong đó có nhiều người Việt Nam, đã được đưa đến một khu lều tạm.

Cảnh sát cho biết khu lều tạm này được dựng lên ở quận Golyanovo, phía đông Moscow để giam giữ lao động trái phép bởi vì họ đã... hết chỗ giam giữ.

Các tổ chức nhân quyền và Đại sứ quán Việt Nam đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về điều kiện sống của số lao động trái phép bị giam giữ tại khu lều tạm trên, nơi chỉ có 100 toilet di động và vài nhà bếp.

Ủy ban nhân quyền của điện Kremlin (Nga) ngày 9.8 cho biết khu lều tạm này đã quá tải và mất vệ sinh.

Báo đài Nga đưa tin một số người bị giam giữ ở khu lều bạt tạm bợ này mắc bệnh thủy đậu và khoảng 30 người đã đi cấp cứu do bị phát ban, nhưng chính quyền Nga vẫn chưa lên tiếng xác nhận thông tin này.

Khoảng 11,3 triệu người nước ngoài di cư bất hợp pháp đến Nga hồi năm 2012, và khoảng 3 triệu trong số này làm việc trái phép, RIA Novosti dẫn số liệu từ Cơ quan di trú Liên bang Nga.

Mới đây, một quan chức thuộc Cơ quan di trú và hai cảnh sát ở thủ đô Moscow đã bị sa thải vì cấu kết với các băng nhóm tội phạm đem người lao động nước ngoài "chui", chủ yếu từ Việt Nam, vào Nga để làm việc như nô lệ trong các nhà xưởng trái phép.

Đài Moscow 24 ngày 10.8 cũng đã phát sóng một số hình ảnh về nhóm 31 người Việt Nam đầu tiên từ khu lều trại Golyanovo, phía đông Moskva, rời khỏi Nga.

Mọi người đã lên máy bay hãng hàng không Aeroflot (số hiệu SU-290), cất cánh rời khỏi sân bay Sheremetyevo, Moscow vào lúc 20 giờ 47 ngày 10.8 (giờ địa phương) để về Hà Nội.

Hãng tin Interfax (Nga) ngày 10.8 dẫn lời phát biểu của bà Olga Kirillova, Giám đốc Sở di trú Moscow, cho biết: Vào đầu tuần sau, các nhóm công dân Việt Nam bị tạm giữ còn lại tại khu lều trại sẽ tiếp tục được sắp xếp lên các chuyến bay hồi hương vào ngày 12 hoặc 13.8 khi có chuyến bay trống chỗ.

Bà Kirillova tuyên bố rằng chính quyền dự định giải tán khu lều tạm phía đông Moscow vào tuần sau và trục xuất toàn bộ số người trong một khu lều tạm cho đến cuối tháng 8 năm nay.

Gần 600 người Việt có mặt tại khu lều trại, kể cả 31 người đã bay về nước, đều đã nhận được quyết định trục xuất của tòa án, theo bà Kirillova.

Phúc Duy

>> Vụ 1.200 người Việt bị bắt giữ ở Nga: Nga sa thải 3 quan chức
>> Nhiều lao động Việt tại Nga bị đưa đi giam giữ ở khu lều bạt tạm bợ
>> Gần 1.200 người Việt bị tạm giữ tại Moscow
>> Vụ 1.200 người Việt bị bắt tại Nga: Đại sứ quán VN phối hợp giải quyết vụ việc
>> 1.200 người Việt bị bắt tại Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.