Phương Tây siết chặt vòng vây Syria

28/08/2013 03:00 GMT+7

Giữa lúc phương Tây đưa lực lượng đến sát Syria, nhiều bên cảnh báo hành động tấn công có thể nhấn chìm khu vực vào xung đột không lối thoát.

Phương Tây và các nước đồng minh tại Trung Đông đang đẩy mạnh các động thái ngoại giao lẫn quân sự nhằm tìm kiếm lựa chọn về việc can thiệp vào cuộc khủng hoảng tại Syria. Theo AFP, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua đã điện đàm khẩn cấp với Thủ tướng Úc Kevin Rudd và Tổng thống Pháp Francois Hollande sau khi Ngoại trưởng John Kerry trao đổi với các lãnh đạo của Anh, Jordan, Qatar, Ả Rập Xê Út. Trong bài phát biểu trước đó, ông Kerry nhấn mạnh rằng đã thu thập được chứng cứ “không thể chối cãi” cho thấy chính phủ Syria đã dùng vũ khí hóa học nhằm vào phe nổi dậy và thường dân.

Nếu Pháp đi đầu trong chiến dịch can thiệp vào Libya cách đây 2 năm thì lần này đến lượt Anh tỏ ra hăng hái nhất. Tờ The Guardian dẫn lời Thủ tướng Anh David Cameron ngày 27.8 cho hay quân đội Anh đã vạch kế hoạch cho hành động tại Syria và sẵn sàng tham chiến. Tuy nhiên, theo ông, chưa có quyết định nào được đưa ra. Anh đang tập trung chiến đấu cơ và khí tài quân sự đến căn cứ không quân Akrotiri trên đảo Síp, cách Syria chưa đầy 160 km. Hiện đã có 4 tàu chiến của nước này ở sát Syria, bao gồm tàu đô đốc HMS Bulwark, một tàu chở trực thăng và 2 tàu hộ tống gần Albania.

Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho hay Tổng thống Barack Obama chưa có quyết định cuối cùng đối với Syria dù Lầu Năm Góc đã thảo sẵn nhiều phương án tấn công. Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel ngày 27.8 tuyên bố lực lượng Mỹ “sẵn sàng để lên đường” khi nhận lệnh. Hiện có 4 tàu khu trục của hải quân Mỹ tại khu vực đông Địa Trung Hải, gồm USS Barry, USS Gravely, USS Mahan và USS Ramage.

Giới quan sát cho rằng kịch bản khả dĩ nhất là phương Tây thực hiện một vụ tấn công quy mô giới hạn và chớp nhoáng bằng tên lửa hành trình phóng từ tàu chiến và tàu ngầm nhằm vào một số mục tiêu nhất định tại Syria. Trước đó, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Anh William Hague tuyên bố có thể tiến hành can thiệp quân sự vào Syria mà không cần sự hậu thuẫn của LHQ. Tuy nhiên, một số thành viên khác trong NATO như Pháp và Ý tỏ ra ngần ngại trong việc qua mặt LHQ.

Trước những diễn biến trên, Nga và Iran cảnh báo mạnh mẽ rằng mọi hành động gạt LHQ ra rìa và tấn công Syria sẽ mang lại “hậu quả thảm khốc” và xung đột sẽ lan ra cả khu vực, theo AFP. Trung Quốc chưa lên tiếng chính thức nhưng Tân Hoa xã ngày 27.8 đăng xã luận cho rằng phương Tây đang hấp tấp đưa ra kết luận trong khi nhóm thanh sát viên LHQ chưa hoàn thành cuộc điều tra về vụ tấn công hóa học hồi tuần rồi. Trong khi đó, LHQ tuyên bố tạm hoãn cuộc điều tra vì lý do an ninh cho nhóm thanh sát không được bảo đảm.

Về phần mình, chính quyền Syria vẫn khẳng định mọi cáo buộc đều là “đơm đặt trắng trợn” và thách phương Tây tìm ra bằng chứng quân đội dùng khí độc nhằm vào phe nổi dậy. AFP dẫn lời Ngoại trưởng Walid Muallem ngày 27.8 tuyên bố nước ông sẵn sàng chống trả mọi cuộc tấn công và sẽ “khiến đối phương ngã ngửa với khả năng phòng thủ của mình”. 

Thụy Miên

>> Nga, Trung Quốc, Iran cảnh báo về việc tấn công Syria
>> Mỹ hoãn hội đàm về Syria với Nga
>> Các lựa chọn tấn công Syria của Mỹ
>> Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát tín hiệu chiến tranh với Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.