Những hình ảnh quý hiếm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp bên Chủ tịch Hồ Chí Minh

08/10/2013 12:30 GMT+7

(TNO) Lúc sinh thời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người thân cận, gắn bó với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đại tướng luôn coi Người là cha, là người thầy vĩ đại trên con đường làm cách mạng.

Chuyên đề: Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đại tá Nguyễn Huy Văn, bí danh Kim Sơn, từng công tác tại Cục Tác chiến Bộ Quốc phòng, là người hiện đang lưu giữ nhiều hình ảnh, tư liệu quý về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ông Văn từng tham gia đội du kích đánh Nhật ở khu vực Tam Đảo (Vĩnh Phúc) và Quân Chu (Thái Nguyên). Đội du kích của ông từng có dịp gặp gỡ và được Đại tướng Võ Nguyên Giáp hướng dẫn về công tác quân sự, binh vận.

Nhờ những bài học của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đội du kích quân của ông Văn đã vận động thành công 70 lính bảo an làm việc cho Nhật, đồng loạt quay súng ủng hộ đội du kích quân vào tháng 4.1945.

Cũng trong chiến thắng này, đội quân du kích của ông Văn đã vận động thành công 20 gia đình người Pháp đi theo Việt Minh. Những người này sau đó đã viết thư gửi bạn bè Hà Nội giải tỏa những hiểu lầm về Việt Minh.

Kể từ sau hội nghị hợp nhất Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân và Cứu Quốc quân ngày 15.5.1945, tại đình Biên Thượng (Định Hóa, Thái Nguyên), ông Văn có nhiều cơ hội gặp gỡ và sau này trở thành người thân cận, đồng hành với Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong nhiều chuyến công tác.

Hiện tại, ông Văn là người lưu giữ được nhiều hình ảnh, tư liệu về cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thanh Niên Online giới thiệu một số hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp bên Chủ tịch Hồ Chí Minh, hình ảnh do ông Văn cung cấp:

Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp thân cận bên người thầy vĩ đại
Chủ tịch Hồ Chí Minh bàn chiến thuật và dặn dò Đại tướng Võ Nguyên Giáp trước khi Đại tướng lên Điện Biên Phủ

Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp thân cận bên người thầy vĩ đại
Đại tướng Võ Nguyên Giáp chụp ảnh với Chủ tịch Hồ Chí Minh trước Cách mạng tháng 8 tại chiến khu Việt Bắc. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đề tặng ông Văn tấm ảnh này

Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp thân cận bên người thầy vĩ đại
Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Văn Đồng và Đại tướng Võ Nguyên Giáp chăm chú theo dõi, cổ vũ trận bóng đá giao hữu của đội Triều Tiên và CLB Thể Công

Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp thân cận bên người thầy vĩ đại
Bác Hồ trao mật lệnh và căn dặn Đại tướng Võ Nguyên Giáp (bên phải) và tướng Lê Bảy Ba trước khi đưa quân giải phóng giúp Cách mạng Trung Quốc giải phóng vùng đất Thập Vạn Đại Sơn, tháng 5.1949. Người căn dặn học trò: Cẩn thận, bí mật, đoàn kết, hữu nghị, thắng lợi

Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp thân cận bên người thầy vĩ đại
Đại tướng Võ Nguyên Giáp (ngoài cùng bên phải) đi cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh kiểm tra công tác huấn luyện thực binh, tập chiến thuật tại thị xã Sơn Tây (Hà Nội) trong năm 1957


Phan Hậu 

>> Võ Nguyên Giáp - vị anh hùng mang tầm vóc quốc tế
>> Chính thức chọn Vũng Chùa - Đảo Yến để an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Chuẩn bị kỹ cho Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được chuyển bằng máy bay vào Quảng Bình
>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp - chiến lược gia kiệt xuất
>> Họp chọn điểm an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Video clip: Lính Điện Biên nhớ người anh cả Võ Nguyên Giáp
>> Giáo sư sử học Mỹ Larry Berman: Đại tướng Võ Nguyên Giáp hiểu rõ kẻ thù
>> Hàng vạn người đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người bạn lớn của nhân dân Lào

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.