Nói tới Việt Nam là người ta nói Việt Nam - Hồ Chí Minh - Võ Nguyên Giáp

09/10/2013 10:50 GMT+7

(TNO) Tôi được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp sau chiến dịch Biên giới 1950. Bắt đầu từ chiến dịch Trung Du, với tư cách là Phó ban Tuyên huấn thuộc Khu ủy kiêm Giám đốc các Sở Thông tin tuyên truyền khu Tây Bắc, rồi lên khu 10, khu Việt Bắc.

Chuyên đề: Đại tướng Võ Nguyên Giáp 

Tôi được điều tham gia Ban tuyên huấn của Đảng ủy mặt trận qua các chiến dịch đến khi kết thúc chiến tranh bởi chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong chiến dịch, đi sát tiền tuyến, tôi làm nhiệm vụ phổ biến tin chiến thắng và kịp thời viết những lời ngợi ca chiến công lừng lẫy của quân dân ta.

Đại tướng giao đồng chí Lê Liêm rồi tiếp theo là đồng chí Lê Quang Đạo, với tư cách là Chủ nhiệm Tổng cục chính trị giao việc cho tôi làm nhiệm vụ phổ biến nhanh chóng tin chiến thắng cho 18 tỉnh miền Bắc và chuyển đi trong toàn quốc.

Đại tướng còn thông qua đồng chí Lê Liêm giao tôi viết những bài bình luận về các cuộc kháng chiến để đưa tin và viết bài được kịp thời, đêm nào cũng có một người ở trên Tổng cục Chính trị xuống trải chiếu nằm bên cạnh tôi để đợi viết xong bài thì mang về.

Trong hoàn cảnh làm việc căng thẳng ấy, cá nhân tôi được rèn luyện về thói quen viết nhanh và viết kịp thời để về sau đi dự các cuộc hội thảo khoa học tôi cũng giữ được cái thói quen viết nhanh và viết kịp thời ấy.

Hòa bình lập lại, tôi vẫn tiếp tục được gắn bó với Đại tướng trong nhiều dịp xung quanh các vấn đề văn hóa tư tưởng và khoa học.

GS Vũ Khiêu và những kỷ niệm với Đại tướng
Đại tướng kiểm tra việc chuẩn bị cho lễ tưởng niệm Nguyễn Trãi (1980) - Ảnh tư liệu do GS Vũ Khiêu cung cấp

Năm 1980, Đại tướng giao trách nhiệm tổ chức lễ tưởng niệm Ức Trai Nguyễn Trãi. Để chuẩn bị cho bài phát biểu chính thức của Đảng và Nhà nước, Đại tướng đã yêu cầu một số các nhà khoa học trong giới văn sử thử ghi lại những ý kiến về thân thế sự nghiệp của Nguyễn Trãi.

Trên cơ sở bài viết của mình, Đại tướng bổ sung một số ý kiến do các học giả đóng góp. Đại tướng viết xong bài của mình lại giao các nhà khoa học xem lại và góp thêm ý kiến. Qua cách làm việc đó, tôi học được sự thận trọng nghiêm túc của Đại tướng trong khi viết những bài sẽ đưa ra trước đông đảo độc giả. Trong  dịp này, tôi lại được theo Đại tướng đi kiểm tra việc tổ chức lễ kỷ niệm.

Về việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh, Đại tướng chịu trách nhiệm biên soạn một công trình đầy đủ về tư tưởng của Bác. Tập thể nghiên cứu có thư gửi lên Bộ Chính trị yêu cầu cử một vị xuống chủ trì cuộc hội thảo nghiệm thu công trình.

Bộ Chính trị giao tôi nhiệm vụ chủ trì buổi nghiệm thu đó, với tinh thần trách nhiệm cao, cả Hội đồng nghiệm thu đã đọc kỹ và phân tích công trình nghiên cứu của Đại tướng và đánh giá cao công trình của Đại tướng. Công  trình này đã được xuất bản.

Trong sinh hoạt hằng ngày, Đại tướng rất nghiêm túc tôn trọng tổ chức của Đảng. Đại tướng là một người rất khiêm tốn. Trước đây Bác Hồ có nêu lên tiêu chuẩn của người Đảng viên cộng sản là cần - kiệm - liêm chính - chí công - vô tư - khiêm tốn - giản dị. Đại tướng là một người đã có đầy đủ cả những đức tính ấy, đặc biệt là đức tính khiêm tốn và giản dị.

GS Vũ Khiêu và những kỷ niệm với Đại tướng
Đại tướng nhận bức trướng mang câu đối "Võ công truyền quốc sử / Văn đức quán nhân tâm" do GS Vũ Khiêu trao tặng - Ảnh tư liệu do GS Vũ Khiêu cung cấp

Là một người có công lao lớn nhất trong sự nghiệp giải phóng đất nước nhưng Đại tướng lại rất khiêm tốn, ít nói về bản thân. Công lao lớn lao của Đại tướng được ghi lại bởi hàng trăm, hàng ngàn bài báo và bút ký của đông đảo tướng lĩnh, cán bộ trong quân đội cũng như của cán bộ Đảng và Nhà nước cùng các nhà khoa học nhất là trên lĩnh vực văn, sử, triết của khoa học xã hội.

Nhận biết được tinh thần ấy, tôi viết tặng Đại tướng câu đối như sau: Võ công truyền quốc sử / Văn đức quán nhân tâm.

Có nghĩa là sự nghiệp to lớn của Đại tướng sẽ mãi mãi lưu truyền trong lịch sử muôn đời của Tổ quốc Việt Nam. Còn văn hóa và đạo đức của Đại tướng luôn luôn trùm lên lòng người của cả trong và ngoài nước.

Sau Bác Hồ có thể nói Đại tướng là một người nổi tiếng trên toàn thế giới. Nói tới Việt Nam là người ta nói Việt Nam - Hồ Chí Minh - Võ Nguyên Giáp. 

Ghi từ buổi nói chuyện với GS Vũ Khiêu
Tr.Sơn ghi

>> Gia đình lập trang Facebook chính thức về Đại tướng
>> Những hình ảnh quý hiếm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp bên Chủ tịch Hồ Chí Minh
>> Nhân dân sẽ tôn thờ Đại tướng như một vị thánh
>> Giữ lá đơn có chữ ký của Đại tướng như báu vật
>> Đưa thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp về Quảng Bình bằng máy bay ATR 72
>> Bắt đầu thi công đường vào khu an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.