Nguyên Chủ tịch Vinalines nhận cả vali tiền tham ô

15/10/2013 10:33 GMT+7

(TNO) Ụ nổi 83M được chủ sở hữu bán với giá 2,3 triệu USD nhưng Dương Chí Dũng và một số lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) 'đạo diễn' thành 9 triệu USD để bỏ túi và tạo điều kiện cho người khác chiếm đoạt.

(TNO) Ụ nổi 83M được chủ sở hữu bán với giá 2,3 triệu USD nhưng Dương Chí Dũng và một số lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) “đạo diễn” thành 9 triệu USD để bỏ túi và tạo điều kiện cho người khác chiếm đoạt.

 Nguyên Chủ tịch Vinalines vung tiền tham ô nuôi bồ nhí
Ụ nổi 83M - Ảnh: Diệp Đức Minh

Theo kết luận của Cơ quan cảnh sát điều tra, vào tháng 8.2008, Vinalines chuyển 9 triệu USD tiền mua ụ nổi 83M vào tài khoản Công ty AP (công ty môi giới ụ nổi) tại một ngân hàng ở Singapore.

5 ngày sau khi nhận được tiền, Công ty AP đã chuyển 1,666 triệu USD vào tài khoản người nhà Trần Hải Sơn, nguyên Giám đốc Công ty sửa chữa tàu biển Vinalines. Người nhà Sơn sau đó đã quy đổi và rút ra chuyển bằng tiền mặt cho Sơn tổng cộng hơn 28 tỉ đồng.

Số tiền này sau đó đã được chia theo tỷ lệ “công trạng” của các lãnh đạo Vinalines.

Theo đó, Dương Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT Vinalines và Mai Văn Phúc, Tổng giám đốc Vinalines cùng được “chia” 10 tỉ đồng; Trần Hữu Chiều, Phó tổng giám đốc Vinalines được chia 340 triệu đồng; còn lại Trần Hải Sơn dùng chi phí và chiếm hưởng.

Bị can Trần Hải Sơn khai nhận số tiền 10 tỉ đồng đưa cho Dương Chí Dũng được chia làm 2 lần, mỗi lần 5 tỉ.

Lần thứ nhất Sơn đưa cho Dũng là tháng 7.2008 tại khách sạn Victory (TP.HCM). Sơn đã tự tay xếp 5 tỉ đồng tiền mặt loại mệnh giá 500.000 đồng vào một chiếc vali có bánh xe mang đến khách sạn đưa cho Dũng.

“Theo chỉ đạo của bác, hôm nay em chuyển bác trước 5 tỉ đồng tiền ụ nổi 83M, số tiền còn lại em chuyển sau. Dũng nhận tiền và nói cảm ơn em”, bị can Trần Hải Sơn khai chi tiết.

Sau thời điểm này khoảng 3, 4 tuần, Trần Hải Sơn tiếp tục mang số tiền 5 tỉ đồng còn lại đưa cho Dương Chí Dũng ở TP.Hải Phòng, số tiền này cũng được đựng trong vali, loại có tay kéo.

Tương tự, đối với Tổng giám đốc Mai Văn Phúc, Trần Hải Sơn khai nhận đã 3 lần đưa tiền, một lần 5 tỉ và 2 lần 2,5 tỉ đồng. Số tiền này đều là loại có mệnh giá 500.000 đồng và do Sơn tự tay xếp vào vali mang đến cho Phúc.

Với sự trợ giúp của Tổ chức Interpol, Cơ quan cảnh sát điều tra cũng làm rõ, với khoản tiền 9 triệu USD mua ụ nổi trong khi giá thực chất là 2,3 triệu USD, các bị can liên quan đã “nhờ vả” nhiều doanh nghiệp nước ngoài tham gia để hợp thức hóa việc mua ụ nổi. Theo đó, các doanh nghiệp cũng được chia phần với những khoản tiền lên tới hàng triệu USD, trong số này, một doanh nghiệp tại Hồng Kông được nhận 3,2 triệu USD.

Hiện Bộ Công an đang tiếp tục hợp tác với các nước liên quan để làm rõ thêm.

Trong vụ án này, các bị can Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, Trần Hải Sơn và Trần Hữu Chiều bị đề nghị truy tố về hành vi tham ô tài sản.

Cơ quan cảnh sát điều tra xác định ụ nổi 83M sau khi được bán với giá 2,3 triệu USD đã được kê lên thành 9 triệu USD, trong quá trình thuê tàu vận chuyển VN, sửa chữa… đã tăng lên gần 20 triệu USD.

Đến thời điểm tháng 5.2012, Vinalines báo cáo cho biết tổng chi phí cho chiếc ụ nổi này đã lên tới số tiền 525 tỉ đồng.

Thái Uyên - Hoàng Trang

>> Khởi tố thêm tội danh đối với em trai ông Dương Chí Dũng
>> Khởi tố thêm một bị can đưa Dương Chí Dũng bỏ trốn
>> Bắt thêm nghi phạm đưa Dương Chí Dũng bỏ trốn
>> Lộ dần “mảng tối” vụ Dương Chí Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.