Bộ trưởng Vũ Đức Đam: Không thể mỗi sự việc, bộ trưởng lại nghĩ đến từ chức

27/10/2013 03:00 GMT+7

Chia sẻ tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 26.10, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết không nhớ đến nay là kỳ họp thứ mấy liên tiếp có vấn đề về y tế .

“Bộ trưởng Y tế rất khổ sở, khổ tâm”

Nóng buổi họp báo là các câu hỏi liên quan đến vụ việc bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường (chủ thẩm mỹ viện Cát Tường) vứt xác nạn nhân xuống sông và y đức của người thầy thuốc, liệu Bộ trưởng Bộ Y tế có nên từ chức... Theo Bộ trưởng Đam, chưa cần làm đến bộ trưởng, bất kỳ người dân nào khi nghe đến việc liên quan đến tính mạng con người, nhất là hành vi thiếu nhân tính đều phẫn uất.

“Buổi họp Chính phủ sáng nay, các đồng chí nhìn Bộ trưởng Tiến (Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến) thể hiện ra mặt một cảm giác rất khổ sở, khổ tâm. Điều quan trọng nhất khi đảm đương một cương vị cấp bộ trưởng, được Đảng phân công, Quốc hội là cơ quan quyền lực đại diện cho ý chí của nhân dân phê chuẩn, là phải làm hết trách nhiệm cao nhất, nỗ lực nhất bằng hết tâm sức. Cá nhân tôi không nghĩ rằng mỗi sự việc cụ thể thì một người bộ trưởng nghĩ ngay đến từ chức hay không từ chức, mà điều đầu tiên phải nghĩ tại sao tình hình như vậy, do chủ quan ngành mình hay khách quan, do thời kỳ mình chỉ đạo hay nhiều thời kỳ dồn lại. Phải có một quyết tâm, lộ trình kế hoạch làm sao tình hình tốt hơn với tất cả trách nhiệm của mình. Tôi tin tuyệt đại bộ phận, bộ trưởng cũng nghĩ như vậy”, ông Đam nói.

 

Trả lời câu hỏi của Thanh Niên về loạt bài phản ánh nghi vấn lừa đảo, làm giả hài cốt liệt sĩ thu tiền tỉ, trong đó có vai trò khó hiểu của Công đoàn Ngân hàng CSXH, ông Vũ Đức Đam cho rằng, đây là việc đáng lưu ý, thông tin báo nêu đã được báo cáo, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội phải làm rõ các vấn đề báo nêu, làm rõ vi phạm, ai vi phạm sẽ bị xử lý. “Đây không phải lừa đảo kinh tế bình thường mà động đến tình cảm rất thiêng liêng”, ông Đam nói.

Về việc tại sao đến nay chưa có chỉ đạo nào của Chính phủ với Bộ Y tế dù sự việc Cát Tường diễn ra đã 5, 6 ngày, ông Đam cũng khẳng định, Phó thủ tướng phụ trách đã có văn bản yêu cầu Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành rà soát các quy định bổ sung nếu cần thiết. Chính phủ luôn quan tâm đến việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân. Mỗi khi có sự cố, bao giờ Chính phủ cũng chỉ đạo nghiêm khắc, không chỉ xử lý vụ việc đó. Quan trọng nhất mỗi lần có sự cố, cả hệ thống từ trung ương đến địa phương phải soát xét lại, tăng cường kỷ luật, không để các sai phạm, sự cố tương tự xảy ra, lần này cũng vậy.

Bộ trưởng Đam cũng khẳng định, hành vi vi phạm pháp luật hình sự của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Xét về đạo đức một con người, nhất là một thầy thuốc càng đáng lên án.

Về sự việc ông Huỳnh Uy Dũng tố cáo UBND tỉnh Bình Dương, ông Đam khẳng định Chính phủ hoan nghênh doanh nghiệp, người dân phản ánh những điều không phù hợp ở chính quyền các cấp, và sẽ xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền, quan điểm xử lý nghiêm vi phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để môi trường kinh doanh tốt hơn.

Xem xét chủ trương khoán xe công

Về chi cho xe công, theo Bộ trưởng Đam, đã được thắt nghiêm ngặt. Sau nhiều năm hạn chế không mua xe công, năm ngoái Bộ Tài chính có mở ra, nhưng tinh thần chung hết sức tiết kiệm. Chủ trương khoán xe công đã làm rồi, có đồng chí lãnh đạo nhận khoán để đi taxi, xe ôm. Tinh thần tiết kiệm dù giải pháp nhỏ nhất cũng khuyến khích. Bộ Tài chính đang phân tích mặt được, chưa được của chủ trương khoán trình Chính phủ. Chính phủ vừa yêu cầu tới đây các bộ phải đăng ký với Bộ Tài chính năm tới cắt những khoản nào, cắt bao nhiêu.“Vấn đề lớn nhất của tiết kiệm là phải có đội ngũ hoạch định chính sách đúng tầm, không chỉ chi tiêu, mà đầu tư, sử dụng hiệu quả nhất nguồn tài nguyên, nhân lực, và các vấn đề vô hình như thương quyền, hàng không, tần số bưu điện, đó mới là tiết kiệm lớn nhất”, ông Đam khẳng định.

Liên quan đến lo ngại của nhiều chuyên gia về việc Chính phủ xin Quốc hội nâng trần bội chi năm nay từ 4,8% lên 5,3% sẽ làm tăng lạm phát, ông Đam lý giải: Bộ Tài chính cho hay thu ngân sách rất khó khăn, lần đầu tiên sau mười mấy năm hụt thu. Năm nay hụt thu 63.000 tỉ đồng, trần bội chi từ 4,8% nâng lên 5,3% tương ứng khoảng 18.500 tỉ đồng để bù vào phần hụt thu ngân sách, đầu tư vào những chỗ đã có kế hoạch đầu tư mà nguồn thu không có, không phải nâng lên để bù hết vào phần hụt thu 63.000 tỉ đồng; không phải in tiền mới làm việc mới ngoài kế hoạch.

Liên quan đến thị trường vàng, ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc NHNN cho rằng, có được cơ chế quản lý vàng giao cho NHNN theo Nghị định 24 đã nghiên cứu rất nhiều năm. Nghị định 24 có nhiều điểm lợi cho nền kinh tế, mới quản lý được bước đầu với thị trường vàng, chưa phải thời điểm bàn có nên trả lại như ngày trước không, nên tiếp tục cơ chế quản lý vàng sao cho hiệu quả nhất.

Mai Hà

>> Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 10.2013
>> Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 8: GDP tăng 5,4% lạm phát không quá 7%
>> Chính phủ họp thường kỳ tháng 6: Lạm phát không còn là mối lo ngại lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.