Hành trình Vì khát vọng Việt tại ĐBSCL: Truyền 'lửa Khát vọng Việt' cho sinh viên

29/10/2013 05:10 GMT+7

Ngày 26.10, Hành trình Vì khát vọng Việt do T.Ư Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Tập đoàn Trung Nguyên tổ chức chính thức khởi động tại đồng bằng sông Cửu Long và đã gây ấn tượng mạnh với giới trẻ miền Tây.

 Truyền 'lửa Khát vọng Việt' cho sinh viên
Các sinh viên tham gia cuộc thi để thể hiện những ý tưởng kinh doanh sáng tạo của mình

TP.Cần Thơ được chọn làm điểm giao lưu với sinh viên ĐBSCL và cũng là điểm dừng chân đầu tiên trong hành trình trên cả nước. Với mục đích chính là xây dựng và trao tặng tủ sách làm giàu bền vững, tạo bản đồ dẫn lối thành công, vun đắp hoài bão và chí hướng lớn cùng thế hệ thanh niên mới, hành trình đã lên “giây cót” cho các bạn trẻ bằng thông điệp: “Người khác làm được thì ta làm được. Nước khác làm được thì ta làm được và tốt hơn”.

 

Điểm đến tiếp theo của Hành trình Vì khát vọng Việt sẽ là khu vực Tây nguyên diễn ra tại TP.Buôn Ma Thuột vào 6.11; miền Trung diễn ra tại Đà Nẵng vào 6.11; khu vực miền Bắc diễn ta tại Hà Nội vào 10.11 và khu vực miền Nam diễn ra tại TP.HCM vào 17.11.

Khơi gợi chí sáng tạo

21.000 quyển sách làm giàu bền vững (trong đó có 6.000 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu của Napoleon Hill và 15.000 quyển sách Quốc gia khởi nghiệp của Dan Senor và Saul Singer) đã được tặng cho các bạn sinh viên miền Tây. “Sách là thứ cần thiết và rất quý giá với sinh viên tụi em nhưng không phải ai cũng có điều kiện mua. Vì thế, hôm nay được tặng 2 cuốn sách tụi em rất vui. Em mới đọc tựa sách đã thấy phấn chấn rồi”, nữ sinh viên Vũ Kinh Thanh, khóa 37, Trường đại học (ĐH) Cần Thơ, chia sẻ.

Ngay sau phần tặng sách, hàng ngàn sinh viên ở 6 trường cao đẳng (CĐ), ĐH trong khu vực ĐBSCL đã tập trung kín hội trường lớn của Trường ĐH Cần Thơ để tham gia cuộc thi “Sáng tạo tương lai”. Cuộc thi diễn ra sôi nổi với 6 đội tham gia gồm Trường ĐH Cần Thơ, ĐH Y Dược Cần Thơ, ĐH Tây Đô, CĐ Y tế Cần Thơ, CĐ Cần Thơ và CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ. Theo GS-TS Võ Tòng Xuân, một trong 3 giám khảo của cuộc thi, những ý tưởng dự án của các sinh viên tham gia đều bám sát chủ đề và đều dựa vào những lợi thế của ĐBSCL như nông nghiệp xanh, du lịch miệt vườn, sông nước gắn với nghỉ dưỡng...

Qua 2 vòng thi đầy áp lực, vừa thể hiện ý tưởng kinh doanh vừa trình bày kế hoạch thực hiện và trải qua những câu hỏi phản biện gay go của ban giám khảo và đội bạn, cuối cùng đội của Trường ĐH Cần Thơ đã trở thành đội xuất sắc nhất với ý tưởng dự án “Dịch vụ thiết kế và cung ứng rau an toàn”. Đây sẽ là đại diện khu vực ĐBSCL tham gia vào vòng chung kết tại TP.HCM ngày 21 và 22.11.

Dù chỉ về nhì trong cuộc thi nhưng bạn Phạm Thị Trúc Nhân, Trường CĐ Cần Thơ vẫn hào hứng: “Lần đầu tiên áp lực của một cuộc thi không lấy điểm, không bị xét đánh giá học lực lại khiến tụi em lo lắng rất nhiều. Thắng thua không phải là tất cả mà quan trọng là tụi em đã có một sân chơi và thể hiện ý tưởng của mình”.

Chắp cánh cho ước mơ

“Đây là một chương trình rất hay, rất ý nghĩa mà theo tôi cần được ủng hộ và nhân rộng hơn nữa. Sáng tạo tương lai hoàn toàn khác với các cuộc thi khác. Nó không những giúp chúng ta có thể phát hiện được các nhân tài trong tương lai mà còn giúp đưa nền kinh tế địa phương và đất nước sẽ đi lên nhờ chính những gương mặt trẻ điển hình được phát hiện thông qua chương trình này. Đây sẽ là đội ngũ nòng cốt sau này có thể biến các ý tưởng hay của mình thành các dự án khả thi giúp tạo ra công ăn việc làm cho rất nhiều người, giải quyết vấn đề kinh tế địa phương, điều mà không phải chương trình nào cũng làm được”, GS-TS Võ Tòng Xuân đánh giá.

 Truyền 'lửa Khát vọng Việt' cho sinh viên 2
Tặng sách cho sinh viên đến tham gia hành trình

TS Vương Quân Hoàng cũng chia sẻ: “Có thể thấy từ những ý tưởng ban đầu chưa thật sự nổi bật nhưng đến ý tưởng cuối cùng được chọn đó là một sự lột xác thật sự. Các sinh viên tham gia thi đã làm việc thật sự nghiêm túc để có được những bước triển khai ý tưởng của mình một cách thuyết phục”. Ông cho rằng, thanh niên là lực lượng quan trọng, nòng cốt trong sự phát triển của đất nước. Họ cần được trang bị đầy đủ kỹ năng sống, sự hiểu biết và tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn, nghịch cảnh. “Hành trình Vì khát vọng Việt là chương trình mang hơi thở hiện đại, là sự sáng tạo rất đáng trân trọng của doanh nghiệp Trung Nguyên trong việc giúp sinh viên, thanh niên khám phá bản thân, chuẩn bị cho tương lai. Đây có thể xem là một bước tiến mới trong các hoạt động dành cho thanh niên thế hệ mới”, TS Hoàng nói.

Thành công bắt đầu từ những việc rất nhỏ

Trong khuôn khổ chương trình, các sinh viên ĐBSCL còn được lắng nghe những chia sẻ quý báu của các cô chú đi trước. Bà Nghiêm Thanh Hương, một trong những nhà hoạt động tích cực cho cộng đồng Wikipedia, cho rằng: “Điều quan trọng là tri thức và sự chia sẻ tri thức với mọi người. Tôi nghĩ sinh viên VN có những phẩm chất nổi bật nhưng họ cần phải có những cú hích về tinh thần. Và tôi đến với chương trình, giao lưu với các bạn trẻ VN là để chia sẻ những thành công, những mô hình thành công bắt đầu từ những việc rất nhỏ để các bạn hiểu rằng, thành công có thể bắt đầu từ những việc đơn giản”.

Chuyên mục Sáng tạo vì Khát vọng Việt giới thiệu chân dung những người bạn của Trung Nguyên, bất kể tuổi tác, thành phần, trong hay ngoài nước... Họ là những con người đang ngày đêm miệt mài sáng tạo trong các lĩnh vực chuyên môn, đóng góp trí não, tâm sức, truyền đi ngọn lửa khát vọng, tạo cảm hứng cho thanh niên VN, khơi dậy khát khao đua tranh với thế giới để cùng sáng tạo tương lai một VN hùng mạnh và ảnh hưởng.

Chuyên mục Sáng tạo vì Khát vọng Việt

Đình Tuyển

 >> Sôi nổi Hành trình Vì khát vọng Việt tại miền Tây
>> Hơn 1.000 sinh viên tham gia 'Hành trình Vì khát vọng Việt
>> Khởi động hành trình Vì khát vọng Việt
>> Hành trình vì khát vọng Việt: Mở rộng quy mô nhiều khu vực trong cả nước
>> Tiếp tục Hành trình vì khát vọng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.