Robot 'tấn công' văn phòng

20/11/2013 02:45 GMT+7

Giới chuyên gia cảnh báo các nhân viên văn phòng có thể rơi vào tình trạng thất nghiệp vào năm 2018, và kẻ đoạt mất vị trí của họ chính là robot.

 Robot đang thay thế con người trong nhiều lĩnh vực
Robot đang thay thế con người trong nhiều lĩnh vực - Ảnh: bundlr.com

Nhiều người trong chúng ta đã phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ cho công việc hằng ngày, mà không để ý rằng “chén cơm” của mình có thể sớm bị tước đoạt bởi chính điều đó. Không những thế, quá trình này có thể diễn ra nhanh hơn người ta dự tính. Một chuyên gia trong lĩnh vực trí thông minh nhân tạo vừa dự đoán, trong chưa đầy 5 năm nữa, loại công việc văn phòng sẽ hoàn toàn biến mất trên thị trường lao động, hay nói đúng hơn là máy móc sẽ thay thế con người trong lĩnh vực đó, theo NOWnews.

Ý tưởng robot một ngày nào đó có thể làm được mọi công việc không cần nhiều kỹ năng chẳng phải là điều gì mới mẻ.  Nay, Andrew Anderson - CEO của công ty chuyên về trí thông minh nhân tạo Celaton của Anh - cho hay tốc độ hiện đại hóa đang diễn ra ở mức nhanh hơn nhiều so với dự đoán trước đây. “Tôi e rằng viễn cảnh hầu hết các nhân viên văn phòng đều biến mất sẽ là một thực tế không tránh khỏi… Công nghệ đang có những bước tiến vượt bậc, trí thông minh nhân tạo đã trở nên vô cùng phức tạp đến nỗi máy móc có thể nghĩ và học như người”, Anderson diễn giải. Ví dụ, trí thông minh nhân tạo có thể tự động hoàn tất những nhiệm vụ văn phòng một cách nhanh chóng, trong khi các phiên bản mới nhất còn có thể ra quyết định thay con người.

“Trí thông minh nhân tạo có thể đọc, hiểu toàn bộ tài liệu bằng cách học các mẫu từ và câu. Điều này đã giảm đến mức thấp nhất nhu cầu cần nhân viên văn phòng đối với những nhiệm vụ lặp đi lặp lại”, theo chuyên gia Anh. Thực tế cho thấy máy móc không những hoàn tất công việc mà còn học hỏi liên tục để hoàn thành tốt và nhanh hơn, có nghĩa phần lớn nhân viên văn phòng sẽ biến mất khi máy móc chính thức hiện diện. Ví dụ, một thiết bị có thể phát hiện một vụ đòi tiền bảo hiểm 2 lần do ghi nhớ số điện thoại hoặc địa chỉ trên tài liệu trước đó.

Người ta đã chứng kiến trường hợp trên tại nhiều website bán hàng trực tuyến sử dụng nhân viên dịch vụ khách hàng tự động. Đầu năm nay, hãng công nghệ IBM biến siêu máy tính Watson thành trung tâm xử lý cuộc gọi. Theo đó, hệ thống máy tính trí thông minh nhân tạo đảm nhiệm vai trò của nhà quản lý dịch vụ khách hàng, gọi là Cố vấn dịch vụ Watson. Dịch vụ sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu của IBM để thu thập thông tin về khách hàng và đảm bảo tìm được câu trả lời phù hợp nhất cho họ. Kế đến, Watson có thể cá nhân hóa những phản hồi dựa trên công ty, dạng khách hàng.

Robot cũng được sử dụng trong ngành cảnh sát và quân đội với vai trò chuyên gia tháo gỡ bom mìn. Hồi đầu năm 2013, các sinh viên của Đại học Cornell (Mỹ) phát minh robot có thể nấu ăn, pha nước, làm nội trợ cũng như mọi công việc thường ngày khác. Còn các nhà nghiên cứu của Đại học Bielefeld (Đức) chế tạo robot pha chế có tên viết tắt là JAMES.

Tất nhiên, robot xuất hiện càng nhiều thì công việc con người càng bị đe dọa. Tại Anh, dự đoán các nghề nghiệp bị tổn thất nặng nhất trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2020 là hành chính, văn phòng và thư ký, vào khoảng 387.000 vị trí.

Hạo Nhiên

>> Robot phát thuốc
>> Mỹ ra mắt 'robot giết người tự động' tân tiến
>> Chân robot điều khiển bằng ý nghĩ
>> Robot hình nhân đã lên không gian
>> Robot hút máu đông khỏi hộp sọ
>> Robot hình nhân cứu nạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.