Vén màn vụ thanh trừng dượng ông Kim Jong-un

24/12/2013 09:23 GMT+7

(TNO) Ông Jang Song-thaek, dượng của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiêu Kim Jong-un, vừa bị thanh trừng là do dính đến các dự án kinh tế, không phải xuất phát từ cuộc đấu tranh quyền lực giữa các quan chức cấp cao.

Vén màn vụ thanh trừng dượng ông Kim Jong-un
Ông Kim Jong-un (phải) và ông Jang Song-thaek tại cuộc diễu binh hồi tháng 2.2012 - Ảnh: Reuters

Đó là khẳng định của Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) Nam Jae-joon tại cuộc họp quốc hội hôm 23.12, theo báo The Korea Herald.

“Khi ông Jang tham gia nhiều dự án béo bở, sự bất đồng giữa các cơ quan nhà nước ngày càng tăng. Ông Kim Jong-un sau đó được thông báo về nạn tham nhũng (trong các dự án - NV) và cảm thấy mất lòng tin với ông Jang… Ông Kim bảo ông Jang giải quyết nạn tham nhũng, nhưng ông Jang không tuân lệnh. Ông Kim xem hành động đó vi phạm luật duy trì tổ chức lãnh đạo và ra lệnh thanh trừng ông ấy”, hai nghị sĩ Cho Won-jin và Jung Chung-rai trích lời ông Nam cho hay.

Cũng theo ông Nam, ông Jang bị bắt vào giữa tháng 11 và hai phụ tá của ông là Ri Yong-ha và Jang Su-gil bị xử tử cuối tháng đó. Còn ông Jang bị hành quyết vào ngày 12.12, ngay sau khi tòa án quân đội tuyên án tử hình về nhiều tội, trong đó có tội phản quốc, theo hãng thông tấn KCNA.

Ông Nam cho biết thêm: “Sau đó, chính quyền miền bắc tăng cường điều tra các cơ quan nhà nước có quan hệ với ông Jang, ra lệnh những người thân và phụ tá của ông ở nước ngoài về nước nhằm xóa dấu vết của ông ấy”.

Một số nhà phân tích từng cho rằng  ông Jang bị thanh trừng là do thất bại trong cuộc đấu tranh quyền lực với nhiều sĩ quan “diều hâu”, trong đó có Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Triều Tiên Choe Ryong-hae. Một số nguồn tin còn cho rằng ông Choe chính là người chỉ huy vụ xử tử ông Jang và sau đó trở thành người có quyền lực số 2 ở Triều Tiên, thay thế vị trí của ông Jang.

Tuy nhiên, Giám đốc NIS Nam bác bỏ suy đoán ông Jang bị thanh trừng do thất bại trong cuộc đấu tranh quyền lực và khẳng định lãnh đạo Kim Jong-un hiện nay không gặp “vấn đề lớn” trong việc điều hành đất nước. Tuy nhiên, ông Nam suy đoán rằng về lâu dài có thể xảy ra tình trạng chia rẽ nội bộ do sự ủng hộ của dân chúng đối với chính quyền suy giảm.

Nhận định về những nhân vật đang lên sau vụ thành trừng, nghị sĩ Cho cho rằng Chủ nhiệm Choe cùng Bộ trưởng An ninh nhà nước Triều Tiên Kim Won-hong là hai người gần gũi nhất của lãnh đạo Kim Jong-un.

Văn Khoa

>> Cuộc đời thăng trầm của người thay thế Jang Song-thaek
>> Quân đội Triều Tiên bị tố đứng sau vụ Jang Song-thaek
>> Ông Kim Jong-il đã 'cảnh báo con trai về Jang Song-thaek'?
>> Vợ Jang Song-thaek chỉ huy vụ thanh trừng chồng?
>> Jang Song-thaek từng mưu sát ông Kim Jong-il
>> Vợ ông Jang Song-thaek vẫn giữ được quyền lực
>> Sau Jang Song-thaek, sẽ có thêm người bị xử tử?
>> Mỹ nói Triều Tiên 'ác' khi tử hình ông Jang Song-thaek
>> Triều Tiên thông báo đã xử tử ông Jang Song-thaek
>> Ông Kim Jong-un 'tái xuất' sau vụ phế truất Jang Song-thaek
>> Cuộc đào thoát của thủ hạ ông Jang Song-thaek

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.