Mỹ chỉ trích chuyến thăm đền Yasukuni của thủ tướng Nhật

26/12/2013 13:59 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ ngày 26.12 tuyên bố cảm thấy 'thất vọng' với chuyến thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

(TNO) Chính phủ Mỹ ngày 26.12 tuyên bố cảm thấy “thất vọng” với chuyến thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

>> Thủ tướng Nhật viếng đền Yasukuni


Đền Yasukuni - Ảnh: AFP

“Nhật Bản là một đồng minh giá trị và là một quốc gia bè bạn (của Mỹ). Tuy nhiên, Mỹ cảm thấy thất vọng khi lãnh đạo Nhật thực thi một hành động mà sẽ làm gia tăng căng thẳng với các quốc gia láng giềng”, AFP dẫn thông báo của đại sứ quán Mỹ ở Tokyo.

Cũng trong ngày 26.12, một quan chức ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phản đối chuyến thăm đền của thủ tướng Nhật, nói rằng đây là một hành động “hoàn toàn không thể chấp nhận được đối với người dân Trung Quốc”.

Tương tự, Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc Yoo Jin-Ryong chỉ trích chuyến viếng thăm này là một “thái độ không hợp thời, không chỉ làm phương hại đến quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, mà còn ảnh hưởng đến sự ổn định và hợp tác tại Đông Bắc Á”.

Đền Yasukuni là nơi thờ khoảng 2,5 triệu người Nhật thiệt mạng trong chiến tranh, phần lớn là binh sĩ, trong đó bao gồm 14 tội phạm chiến tranh thời Thế chiến thứ hai.

AFP dẫn lời ông Abe cho biết chuyến thăm của ông là một cam kết cho thấy Nhật sẽ không gây thêm chiến tranh và không có ý định làm buồn lòng người dân Trung Quốc, Hàn Quốc.

Hoàng Uy

>> Phớt lờ Trung Quốc, quan chức Nhật tiếp tục thăm đền Yasukuni
>> Lại căng thẳng vì đền Yasukuni
>> Hai bộ trưởng Nhật thăm đền Yasukuni  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.