Kỳ án trộm dê: Bị cáo nằm ngủ trước vành móng ngựa

14/01/2014 13:01 GMT+7

(TNO) Sáng nay 14.1, ngày làm việc thứ tư của phiên sơ thẩm (lần thứ 14) vụ án trộm cắp tài sản (trộm dê) đối với bị cáo Trần Thị Kim Nguyệt (43 tuổi, trú thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình, Bình Thuận).

Kì án trộm dê: Tranh luận nảy lửa !
Tòa làm việc căng thẳng, trong khi bị cáo nằm ngủ trước vành móng ngựa - Ảnh: Quế Hà

Đúng 8 giờ 30 phút, xe cảnh sát áp giải bị cáo từ Công an huyện Bắc Bình đến tòa. Ngay sau đó tòa bắt đầu làm việc.

Mở đầu phần tranh luận với đại diện Viện KSND là luật sư Phan Minh (sau một ngày vắng mặt, sáng nay luật sư này đã đến tòa rất sớm).

Luật sư Minh trình bày bài bào chữa cho bị cáo Nguyệt dày 5 trang giấy với nhiều nội dung. Ông Minh phản bác gần như toàn bộ bản cáo trạng của Viện KSND huyện Bắc Bình. Những điểm vi phạm mà luật sư Minh quan tâm chứng minh cụ thể tại tòa không chỉ là sự thiếu nhất quán trong các lời khai của bị cáo, bị hại mà luật sư này còn khẳng định cơ quan CSĐT cố tình “nhét” các hồ sơ vừa mới được làm vào năm 2013 cho phù hợp với các hồ sơ mà đúng ra nó phải được làm khi vụ án vừa xảy ra.

Đó là quyết định đánh giá giá trị đàn dê và quyết định cho bảo lãnh bị cáo “đều được làm giả mạo”. Ông Minh còn cho rằng việc cơ quan CSĐT giao đàn dê ngay sau khi tịch thu cho bà Lê Thị Kim Y (bị hại) để rồi sau này bà Y bán hết là vi phạm nghiêm trọng về qui định của luật tố tụng.

Luật sư Lê Quang Y (Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai) thì quyết liệt phản đối bản luận tội mà đại diện Viện KSND huyện Bắc Bình vừa đọc chiều qua.

“Trong thời gian gần đây trên địa bàn thị trấn Lương Sơn hay xảy ra các vụ trộm cắp tài sản, trộm cắp lộng hành… Bản thân bị cáo Nguyệt lười lao động, tham lam… Tôi không khẳng định, nhưng tôi nghi ngờ những câu văn này được Viện KSND sao chép từ đâu đó. Bởi trên thực tế không đúng như vậy. Bị cáo Nguyệt không thuộc thành phần chuyên trộm cắp. Mà vụ án này cũng đã xảy ra từ gần 10 năm nay chứ không phải thời gian gần đây như mô tả của đại diện Viện KSND”, ông Lê Quang Y dẫn chứng đoạn văn trong cáo trạng và phản pháo. Ông Y đề nghị tòa trả tự do cho bị cáo ngay tại tòa và tuyên bị cáo vô tội.

Luật sư Nguyễn Toàn Thiện, trong phần bào chữa ngắn gọn của mình, cực lực phản đối tòa vì ông không có cách nào xét hỏi được bị cáo của mình. Ông Thiện cho rằng do sức khỏe của bị cáo không tốt, nhưng tòa không cho dừng xét xử mà khẳng định sức khỏe bị cáo tốt là cố tình không tôn trọng quyền của các luật sư.

Buổi làm việc của tòa kết thúc lúc 11 giờ trưa nay, chiều sẽ tiếp tục tranh luận.

Quế Hà

>> Phiên tòa thứ 14 ‘Kì án trộm dê’: Tranh cãi nảy lửa
>> Ngày thứ 3 phiên tòa thứ 14 ‘Kì án trộm dê’: Bị cáo và mẹ la khóc tại tòa
>> Kỳ án trộm dê' phiên sơ thẩm lần thứ 14: Khiêng bị cáo từ trạm y tế ra tòa
>> Kỳ án trộm dê' xử phiên sơ thẩm lần 14: Khiêng bị cáo vào phòng xử án
>> Kỳ án trộm dê' xử phiên sơ thẩm lần thứ 14: Cả phiên tòa chờ... bị cáo
>> ‘Kỳ án trộm dê’ xử phiên sơ thẩm lần thứ 14  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.