Mất hồ sơ 'kỳ án trộm dê'

15/01/2014 03:00 GMT+7

Hôm qua 14.1, TAND H.Bắc Bình (Bình Thuận) tiếp tục ngày làm việc thứ tư của phiên sơ thẩm (lần thứ 14) xét xử vụ án trộm cắp tài sản (trộm dê) đối với bị cáo Trần Thị Kim Nguyệt (43 tuổi, trú thị trấn Lương Sơn, H.Bắc Bình, Bình Thuận).

Luật sư “tố” vụ án bị hình sự hóa

Mất hồ sơ “kỳ án trộm dê”

Tòa làm việc căng thẳng, trong khi bị cáo nằm ngủ trước vành móng ngựa - Ảnh: Quế Hà

Vẫn như ngày hôm trước, bị cáo Nguyệt được áp giải đến tòa bằng xe đặc chủng của cảnh sát, đặt lên một chiếc giường bố nằm trước vành móng ngựa.

Xử lý vật chứng trước khi khởi tố vụ án

 

Tòa giao cho bị hại làm thất lạc là trách nhiệm của tòa 

Kiểm sát viên Trần Thông

Mở đầu phần tranh luận với đại diện Viện KSND, luật sư (LS) Phan Minh (Đoàn LS TP.HCM), bào chữa cho bị cáo Nguyệt đã phản bác gần như toàn bộ bản cáo trạng. Theo đó, những điểm vi phạm không chỉ là sự thiếu nhất quán trong các lời khai của bị cáo, bị hại mà đặc biệt có dấu hiệu bất thường trong hồ sơ vụ án khi bổ sung những tài liệu mới năm 2013.

LS Minh còn cho rằng việc cơ quan cảnh sát điều tra giao đàn dê ngay sau khi tịch thu lại cho bà Lê Thị Kim Y (bị hại) để rồi sau này bà Y bán hết là vi phạm nghiêm trọng về quy định của luật Tố tụng. LS Minh dẫn chứng: Ngày 31.5.2005 vụ án khởi tố, nhưng quyết định bàn giao vật chứng (tức đàn dê) cho bà Lê Thị Kim Y có từ ngày 29.5.2005.

Thứ hai, bà Văn Thị Ỏn, mẹ bị cáo, không hề làm đơn xin bảo lãnh cho Nguyệt vào năm 2008 khi Nguyệt bị bắt lần hai. Giấy bảo lãnh này vừa mới được làm năm 2013 để hợp thức hóa là vi phạm nghiêm trọng luật Tố tụng.

Đại diện Viện KSND, ông Trần Thông thừa nhận sự thật này, nhưng cho rằng “không ảnh hưởng đến vụ án”.

Không đồng tình, LS Minh nói: “Như vậy chẳng khác nào lấp liếm những cái sai. Đó là sự vi phạm luật Tố tụng của cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát”.

“Vụ án này đã bị hình sự hóa”

Cùng bào chữa cho bị cáo Nguyệt, LS Lê Quang Y (Đoàn LS tỉnh Đồng Nai) cho rằng bản luận tội mà đại diện Viện KSND H.Bắc Bình đọc tại tòa có dấu hiệu... sao chép. Ông phát hiểu: “Trong thời gian gần đây trên địa bàn thị trấn Lương Sơn hay xảy ra các vụ trộm cắp tài sản, trộm cắp lộng hành... Bản thân bị cáo Nguyệt lười lao động, tham lam... Tôi không khẳng định, nhưng tôi nghi ngờ những câu văn này được Viện Kiểm sát sao chép từ đâu đó. Bởi trong bối cảnh của vụ án này không phải như vậy. Bị cáo Nguyệt không thuộc thành phần chuyên trộm cắp. Mà vụ án này cũng đã xảy ra từ gần 10 năm nay chứ không phải thời gian gần đây như mô tả của đại diện Viện Kiểm sát”.

Đề nghị HĐXX tuyên bị cáo vô tội và trả tự do ngay tại tòa, LS Y cũng chứng minh việc bị cáo Nguyệt mua dê, góp vào đàn dê là hoàn toàn có thật. Ông cho rằng, bị cáo Nguyệt khai tại tòa (những lần xét xử trước - PV) rằng mua dê của những ai, rất rõ. “Cho dù là tiền của cha mẹ cho thì cũng phải thừa nhận một sự thật là bị cáo có tài sản là trang trại và có đàn dê. Thực chất vụ án này đã bị hình sự hóa một vấn đề dân sự mà các bên liên quan tranh chấp tài sản là đàn dê. Trước ngày vụ án được khởi tố, Nguyệt đã từng có đơn tố cáo bà Lê Thị Kim Y trộm dê của mình đi bán, gửi Công an xã Lương Sơn. Công an xã đã có biên bản ghi nhận nhưng chưa giải quyết. Tôi cho rằng việc Nguyệt có hành động bảo vệ tài sản của mình là đúng. Nếu tòa tuyên Nguyệt có tội chẳng khác nào tuyên hành vi bị cáo đi trộm chính tài sản của mình”, LS Y nhấn mạnh.

LS Nguyễn Toàn Thiện (Đoàn LS tỉnh Bình Thuận) trong phần bào chữa ngắn gọn của mình đã “cực lực phản đối” HĐXX vì cho rằng ông không có cách nào xét hỏi được thân chủ của mình. LS Thiện cho rằng do sức khỏe của bị cáo không tốt nhưng HĐXX không dừng phiên tòa mà khẳng định sức khỏe bị cáo tốt là cố tình không tôn trọng quyền của các LS. LS Thiện nhiều lần dùng từ ngữ như “cho bị cáo nằm ngửa trước tòa thế này” hay “chủ tọa phải hết sức bình tĩnh” để phản ứng việc ông không thể nào hỏi được bị cáo.

Đến cuối chiều qua, khi bị cáo Nguyệt bất ngờ trình bày trước tòa họ tên của những người từng bán dê cho bị cáo, LS Thiện đã nhấn mạnh: “Đây là chứng cứ quan trọng cho thấy Nguyệt có gầy dựng đàn dê”. Ông đề nghị đại diện Viện Kiểm sát “phải tranh luận tay đôi với LS” để làm sáng tỏ vụ án và chứng minh bản cáo trạng của mình.

Trách nhiệm của tòa

Tranh luận rất ngắn tại tòa, kiểm sát viên Trần Thông vẫn cho rằng có một giao dịch mua bán giữa ông Trần Văn Lý (cha dượng của Nguyệt) bán trang trại và đàn dê cho bà Lê Thị Kim Y. Tuy nhiên, khi nói đến chứng cứ này không còn nữa, vị đại diện Viện Kiểm sát lại cho rằng: “Tòa giao cho bị hại làm thất lạc là trách nhiệm của tòa”.

Theo kế hoạch, chiều nay 15.1, HĐXX tuyên án.

Quế Hà

>> Kỳ án trộm dê: Bị cáo nằm ngủ trước vành móng ngựa
>> Kỳ án trộm dê' phiên sơ thẩm lần thứ 14: Khiêng bị cáo từ trạm y tế ra tòa
>> Nóng bỏng phiên tòa xét xử “kỳ án trộm dê”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.