Mỹ sẽ điều động B-52 nếu xảy ra xung đột ở Senkaku/Điếu Ngư?

10/02/2014 08:40 GMT+7

(TNO) Tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) ngày 9.2 cho hay Mỹ có thể điều động máy bay ném bom chiến lược B-52 để bảo vệ Nhật Bản trong trường hợp xảy ra xung đột tại quần đảo tranh chấp Nhật - Trung Senkaku/Điếu Ngư.

Thời báo Hoàn cầu dẫn lại truyền thông Nhật Bản cho rằng Mỹ có thể điều động B-52 từ căn cứ không quân ở đảo Guam (Mỹ) đến quần đảo tranh chấp Nhật-Trung Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông nếu Trung - Nhật xảy ra xung đột tại đây.

Dẫn lại thông tin từ tờ Nihon Keizai Shimbun (Nhật), Thời báo Hoàn cầu cho hay Hải quân Mỹ có thể thay thế tàu vận tải đổ bộ USS Denver lớp Austin (hiện đang đồn trú tại Nhật Bản) bằng tàu vận tải đổ bộ USS Green Bay lớp San Antonio tân tiến hơn vào năm 2015.

Với độ choán nước 16.914 tấn, tàu USS Green Bay không những lớn hơn tàu USS Denver mà còn có khả năng chở 5 máy bay quân sự MV-22 Osprey và 14 xe tấn công đổ bộ.

Từ căn cứ Hải quân Mỹ ở thành phố Sasebo phía tây nam Nhật Bản, USS Green Bay có thể tiến hành tấn công đổ bộ nếu Trung Quốc định chiếm các hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, theo Nihon Keizai Shimbun.

Ngoài ra, Mỹ cũng đã triển khai các máy bay tuần tra trên biển P-8 Poseidon đến Nhật Bản để thay thế cho máy bay tuần tra già nua P-3C để đối phó với Hải quân Trung Quốc nếu xảy ra xung đột.

Sau khi Trung Quốc hôm 23.11.2013 đơn phương tuyên bố thành lập Vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, vốn chồng lấn với vùng nhận dạng phòng không của Nhật Bản và Hàn Quốc, Mỹ cũng đã điều động B-52 đến khu vực này để "dằn mặt" Trung Quốc, theo AFP.

Mới đây, trong cuộc hội đàm cấp bộ trưởng ngày 7.2 tại thủ đô Washington, hai ngoại trưởng Mỹ và Nhật Bản đã thống nhất về việc hợp tác chặt chẽ để đối phó với những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Washington tái khẳng định cam kết bảo vệ đồng minh Nhật Bản theo Hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông, theo AFP.

Phúc Duy

>> Radar Trung Quốc không thấy được máy bay B-52 Mỹ?
>> Mỹ điều máy bay ném bom B-52 'dằn mặt' Trung Quốc và 'kiềm chế' Nhật
>> B-52 Mỹ thách thức Trung Quốc ở Hoa Đông
>> Mỹ tái khẳng định cam kết bảo vệ đồng minh Nhật Bản
>> Mỹ khẳng định hậu thuẫn Nhật tại Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.