Cước 3G đã 'thông' cho doanh nghiệp vận tải

12/11/2013 08:00 GMT+7

Thay vì phải bù chi vượt cước 3G hàng trăm nghìn đồng cho các thiết bị giám sát hành trình, các doanh nghiệp giờ đây có thể tiết kiệm thêm nhờ lựa chọn gói cước chỉ 10.000 đồng/tháng.

 Vinaphone
Ảnh: Vinaphone

Vào giữa tháng 10 vừa qua, các nhà mạng điều chỉnh nhiều gói cước 3G khiến nhiều doanh nghiệp vận tải lo sợ sẽ phải bù vượt chi hàng trăm nghìn đồng theo bảng giá mới để duy trì mỗi thiết bị giám sát hành trình. Đây tưởng như là điều sẽ làm khó cả doanh nghiệp vận tải lẫn nhà mạng, thế nhưng, nó lại mang đến cơ hội để nhiều công ty tiết kiệm được số tiền không nhỏ khi lựa chọn được gói cước phù hợp.

Với nhiều doanh nghiệp vận tải, yêu cầu về gói cước phù hợp cho hộp đen là giá thuê bao thấp với dung lượng miễn phí vừa phải, cách tính cước trong gói theo dung lượng từng KB (bởi thiết bị giám sát hành trình gửi tin liên tục với dung lượng rất nhỏ theo quy định tối đa 1 phút phải cập nhật trạng thái 1 lần). Xét trên những đặc điểm này, Vinaphone đã nhanh chóng thiết kế đón đầu xu hướng với gói cước chỉ 10.000 đồng/tháng với tên gọi ez10. Theo đó, chỉ với 10.000 đồng cước duy trì hằng tháng, khách hàng sẽ có 50 MB dung lượng miễn phí với đơn vị tính theo block 1 KB + 1 KB. Với dung lượng ngoài gói, cước sẽ được tính theo block 10 + 10 KB (đúng theo đề nghị của Hiệp hội Vận tải về một gói cước giám sát hành trình giá rẻ, tính cước hợp lý dành cho doanh nghiệp vận tải).

Thực tế, theo một lãnh đạo doanh nghiệp vận tải, thiết bị giám sát hành trình hiện có thể sử dụng GPRS thay vì 3G, với chu trình cập nhật trạng thái và định vị vị trí theo khung từ 5 - 10 giây/lần, qua các dòng văn bản có dung lượng rất thấp. Trung bình, mức dung lượng của mỗi bản tin chỉ từ 5 - 10 KB/lần khiến mức dữ liệu mà một hộp đen sử dụng trong một tháng chỉ tối đa là 20 MB, thấp hơn nhiều so với giới hạn 50 MB mà gói ez10 cung cấp. Như vậy, các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng hộp đen với dung lượng truyền tải dữ liệu thấp, tốc độ vừa phải có thể tiết kiệm không nhỏ chi phí duy trì thiết bị, lại thoải mái gửi nhận thông tin trên những chặng khai thác ngắn và vừa.

Riêng đối với các thiết bị giám sát hiện đại dành cho xe đường trường, một gói cước hành trình có thể phải kèm khả năng gửi các đoạn video có độ phân giải thấp về trung tâm giám sát. Mức độ sử dụng dữ liệu cho các thiết bị này cũng cao hơn nhiều, thông thường vượt 1 GB/tháng, do đó, gói ez10 sẽ không còn phù hợp. Khi đó, doanh nghiệp nên xem xét sử dụng các gói dung lượng lớn hơn.

Để được hưởng cước thuê bao và cách tính dành riêng cho doanh nghiệp vận tải, phía Vinaphone khuyến cáo khách hàng sử dụng gói cước chuyên biệt cho thiết bị giám sát hành trình. Các loại sim di động thông thường nếu sử dụng cho hộp đen sẽ áp dụng cách tính khác có thể dẫn tới phát sinh chi phí phụ trội cao gấp nhiều lần.

Nguyễn Hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.