Thủ tướng Malaysia đã nói gì về vụ máy bay mất tích?

15/03/2014 16:25 GMT+7

(TNO) Thanh Niên Online lược dịch lại bài phát biểu của Thủ tướng Malaysia Najib Razak tại cuộc họp báo nói về vụ máy bay của Malaysia Airlines mất tích bí ẩn vào ngày 15.3.

(TNO) Thanh Niên Online lược dịch lại bài phát biểu của Thủ tướng Malaysia Najib Razak tại cuộc họp báo nói về vụ máy bay của Malaysia Airlines mất tích bí ẩn vào ngày 15.3.


Thủ tướng Malaysia Najib Razak tại cuộc họp báo nói về vụ máy bay của Malaysia Airlines mất tích bí ẩn vào ngày 15.3 - Ảnh: AFP

“Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã mất tích cách đây 7 ngày. Chúng tôi biết đây là một thời gian đau đớn cho gia đình của những người có mặt trên máy bay. Không có từ ngữ nào có thể diễn tả được nổi đau mà họ phải trải qua. Tâm tư và lời cầu nguyện của chúng tôi đều dành cho họ”, thủ tướng Malaysia mở đầu bài phát biểu.

“Vào thời điểm ban đầu của cuộc tìm kiếm, tôi đã chỉ đạo mở rộng khu vực tìm kiếm. Tôi ra lệnh các nhà chức trách Malaysia chia sẻ tất cả các thông tin liên quan một cách tự nguyện và minh bạch cho đội điều tra và tôi cũng đã thỉnh cầu bạn bè và đồng minh cùng tham gia tìm kiếm”, ông Najib nói.

“Đến ngày hôm nay, 14 quốc gia, 43 tàu thuyền và 58 máy bay đã tham gia vào cuộc tìm kiếm. Tôi muốn cảm ơn tất cả các chính phủ đã giúp đỡ trong thời điểm quan trọng như vầy”, thủ tướng Malaysia nói. 

Ông Najib cũng khẳng định, ngay từ ngày đầu tiên tìm kiếm, chính phủ Malaysia đã làm việc “tay liền tay với các đồng minh quốc tế, gồm các nước láng giềng, các cơ quan hàng không và một lực lượng tìm kiếm đa quốc gia”.

“Chúng tôi đã chia sẻ thông tin liên tục với các nhà chức trách, những người có đủ kinh nghiệm cần thiết để phân tích dữ liệu. Chúng tôi đã làm việc không nghỉ để hỗ trợ cuộc điều tra. Đồng thời chúng tôi cũng đã ưu tiên đặt cuộc tìm kiếm máy bay mất tích lên trước cả an ninh quốc gia”, thủ tướng Malaysia chia sẻ.

Ông Najib xác nhận đã tiến hành tìm kiếm trên đất liền, trên biển Đông, Eo biển Malacca (phía tây Malaysia), biển Andaman và Ấn Độ Dương.

“Tại từng giai đoạn, chúng tôi đã hành động trên cơ sở dựa vào thông tin xác thực và chúng tôi đã theo từng manh mối đáng tin. Đôi khi các manh mối này đã không dẫn đến đâu”, ông Najib cho hay.

Đề cập đến các thông tin phỏng đoán về số phận chiếc máy bay, ông thừa nhận “đã có những đồn đoán căng thẳng”.

“Chúng tôi thấu hiểu nỗi khát khao thông tin của thân nhân hành khách và dự luận trên thế giới đang theo dõi vụ việc. Nhưng chúng tôi có trách nhiệm chỉ công bố những thông tin xác thực. Và mục tiêu chính của chúng tôi luôn là tìm kiếm chiếc máy bay”, thủ tướng Malaysia nói.

Thuật lại quá trình tìm kiếm, ông Najib cho biết: “Trong giai đoàn đầu tiên của cuộc tìm kiếm, chúng tôi đã tìm gần vị trí mà chiếc MH370 được nhìn thấy lần cuối trên biển Đông”.

“Cùng thời điểm đó, thông tin từ Không lực Hoàng gia Malaysia thu hút sự chú ý của chúng tôi; đó là radar của họ đã nhìn thấy một chiếc máy bay không rõ danh tính đổi hướng quay ngược lại”, thủ tướng cho hay.

“Dữ liệu ghi nhận từ radar của không quân Malaysia cũng cho thấy chiếc máy bay bay theo một lộ trình bay hướng đến phía bắc của Eo biển Malacca”, theo ông Najib.

“Với thông tin này, vốn sau đó đã được các cơ quan quốc tế có liên quan khẳng định thêm, chúng tôi đã mở rộng khu vực tìm kiếm sang Eo biển Malacca và sau đó là biển Andaman”, ông nói tiếp.

“Sáng ngày 15.3 (giờ địa phương), tôi đã gặp gỡ nhanh với nhóm điều tra, vốn bao gồm chuyên gia từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FFA), Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB), Cục điều tra tai nạn hành không Anh (AAIB), các nhà chức trách Malaysia và Quyền Bộ trưởng Giao thông, về thông tin mới hé lộ thêm thông tin về đều gì đã xảy ra cho chiếc MH370”, theo thủ tướng Malaysia.

“Dựa vào thông tin mới thu thập từ vệ tinh, chúng tôi có thể nói với độ chắc chắn cao rằng hệ thống tự động gửi báo cáo về tình trạng máy bay ACARS đã bị tắt ngay trước khi máy bay tiến đến bờ đông của Bán đảo Malaysia”, ông Najib khẳng định.

“Không lâu sau đó, gần vùng biên giới ngăn cách giữa kiểm soát không lưu của Malaysia và Việt Nam, bộ phát sóng của chiếc máy bay đã bị tắt đi”.

“Từ lúc đó trở đi, radar của Không lực Hoàng gia Malaysia phát hiện rằng đã có một chiếc máy bay, được cho là MH370 nhưng không thể xác nhận chính xác, thực sự đã quay đầu”.

“Chiếc máy bay này sau đó đã bay theo hướng tây băng ngang qua Bán đảo Malaysia trước khi hướng về phía tây bắc”.

“Cho đến thời điểm nó biến mất khỏi màn hình radar quân đội, những động thái diễn ra trước đó toàn là những hành động cố ý do ai đó trên máy bay tiến hành”.

“Hôm nay (ngày 15.3), dựa theo dữ liệu thu thập từ nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh viễn thông, chúng tôi có thể xác nhận rằng chiếc máy bay xuất hiện trên màn hình radar quân đội chính là chiếc MH370. Sau nhiều phân tích, FAA, NTSB, AAIB và các cơ quan có thẩm quyền của Malaysia, vốn đang làm việc trên cùng một nguồn dữ liệu, đã đồng ý với kết luận này”.

“Cũng theo dữ liệu mới từ radar này, lần liên lạc cuối cùng giữa chiếc giữa chiếc máy bay và vệ tinh là vào lúc 8 giờ 11 sáng ngày 8.3 (giờ Malaysia)”.

Hiện nhóm điều tra đang tính toán để tìm hiểu xem chiếc máy bay đã bay bao xa sau lần liên lạc cuối nói trên, thủ tướng Malaysia nói.

“Nếu dựa vào dữ liệu do vệ tinh thu thập được, chúng tôi không thể xác định được vị trí chính xác của chiếc máy bay tại thời điểm nó liên lạc lần cuối cùng với vệ tinh”, ông Najib cho hay.

“Tuy nhiên, căn cứ theo dữ liệu mới từ vệ tinh nói trên, các cơ quan hàng không Malaysia và đối tác quốc tế của họ đã xác định được rằng lần cuối cùng chiếc máy bay liên lạc với vệ tinh là khi đang ở tại một trong 2 hành lang hàng không: một hành lang phía bắc kéo dài khoảng từ biên giới Kazakhstan và Turkmenistan với miền bắc Thái Lan, hoặc là hành lang phía nam kéo dài khoảng từ Indonesia đến khu vực phía nam biển Ấn Độ”, thủ tướng Malaysia phát biểu.

Ông cũng khẳng định hiện nhóm điều tra đang tiến hành làm rõ thông tin này.

“Theo hướng phát triển mới trong vụ máy bay mất tích, chính phủ Malaysia đã quay lại tập trung điều tra phi hành đoàn và hành khách trên máy bay. Mặc dù giới truyền thông đưa tin cho rằng chiếc máy bay bị không tặc, nhưng tôi muốn nói rõ: chúng tôi vẫn đang điều tra mọi khả năng có thể xảy ra cho chiếc MH370”, thủ tướng Malaysia nói.

Ông còn cho biết thêm rằng Malaysia đã “kết thúc chiến dịch tìm kiếm tại biển Đông”, đồng thời cũng đã thông báo diễn biến mới cho gia đình hành khách và phi hành đoàn vào sáng ngày 15.3.

“Rõ ràng cuộc tìm kiếm chiếc MH370 đã bước sang một giai đoạn mới. Trong suốt 7 ngày qua, chúng tôi đã theo từng manh mối và điều tra từng khả năng. Đối với gia đình và bạn bè của những người có liên quan, chúng tôi hi vọng thông tin mới sẽ giúp chúng ta bước thêm 1 bước gần hơn đến việc tìm ra chiếc máy bay”, thủ tướng Malaysia kết luận.

Hoàng Uy

>> Việt Nam chưa nhận được thông tin Malaysia dừng tìm kiếm máy bay mất tích trên biển Đông
>> Máy bay Malaysia mất tích: Báo cáo mật hé lộ chiếc MH370 đã rơi xuống biển
>> Thủ tướng Malaysia: Máy bay mất tích là do ‘cố ý’
>> Thủ tướng Malaysia: 'Thiết bị thông tin liên lạc trên máy bay đều bị tắt
>> Quan chức Malaysia: Máy bay Malaysia mất tích bị không tặc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.