Hé lộ nguyên nhân vụ chìm phà ở Hàn Quốc

17/04/2014 10:24 GMT+7

(TNO) Nhiều chuyên gia cho rằng chiếc phà Sewol chở theo hơn 450 hành khách bị chìm vì đâm phải đá ngoài khơi vùng biển phía nam Hàn Quốc.

(TNO) Nhiều chuyên gia cho rằng chiếc phà Sewol chở theo hơn 450 hành khách bị chìm vì đâm phải đá ngoài khơi vùng biển phía nam Hàn Quốc.


Lực lượng cứu hộ Hàn Quốc đang tìm cách giải cứu các hành khách còn mắc kẹt bên trong chiếc phà bị chìm - Ảnh: AFP

Theo lịch trình, phà Sewol lẽ ra đã phải rời cảng Incheon (Hàn Quốc) vào lúc 18 giờ 30 phút hôm 15.4 (giờ địa phương), nhưng thời gian khởi hành sau đó đã bị hoãn đến khoảng 3 tiếng đồng hồ vì sương quá dày, theo tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc).

Lực lượng cứu hộ Hàn Quốc cho rằng có khả năng thuyền trưởng lái chiếc phà đã thay đổi hướng đi để bù lại thời gian bị mất và kết quả là bị đâm vào đá.

Chodun Ilbo dẫn lời một phát ngôn viên Chonghaejin Shipping, công ty hàng hải sở hữu phà Sewol, khẳng định chiếc phà đã không đi lệch “quá xa” lộ trình an toàn được định sẵn.

Tuy nhiên, các chuyên gia hàng hải cho rằng ngay cả khi chỉ đi chệch một chút, nhưng trong điều kiện sương mù dày đặc, chiếc phà có thể đã đâm trúng phải đá.  

Những người sống sót trên chiếc phà cho biết đã nghe một tiếng động lớn ở mặt trước của phà và điều này càng củng cố thêm cho giả thuyết chiếc Sewol đâm phải đá.

“Một lỗ hổng lớn do phà đâm phải đá có lẽ là nguyên nhân khả dĩ nhất lý giải vì sao nước tràn vào chiếc phà khiến nó bị lật úp”, Chosun Ilbo dẫn lời ông Chung Yong-hyun, một chuyên gia về lặn tại Hàn Quốc, cho biết.

Nhưng ông Hwang Dae-shik tại Hiệp hội Cứu hộ và cứu nạn trên biển Hàn Quốc không đồng tình với nhận định trên.

“Dựa theo thông tin từ ngư dân địa phương và nhân viên cứu hộ, vùng biển ngoài khơi thành phố Jindo (nơi phà bị chìm) không có nhiều đá ngầm. Chúng ta nên tập trung điều tra giả thuyết khác”, ông này nói.

Được biết, ít nhất 6 người thiệt mạng và 290 người khác vẫn chưa rõ là còn sống hay đã chết sau khi chiếc phà chở khách Sewol chìm ngoài khơi bờ biển phía nam Hàn Quốc, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin ngày 17.4.

Các quan chức Hàn Quốc lo ngại số người chết sẽ còn tăng cao do nước chảy siết, tầm nhìn bị hạn chế và nhiệt độ thấp cản trở công tác tìm kiếm và cứu hộ.

Hoàng Uy

>> Vụ chìm phà Hàn Quốc: Đã tìm thấy 6 thi thể, còn 290 người mất tích
>> Chìm phà ở Hàn Quốc, 284 người mất tích
>> Khách Việt đến Hàn Quốc tăng hơn 38%
>> Chìm phà ở Hàn Quốc: Gần 300 người mất tích dưới làn nước lạnh 12 độ C
>> Những vụ chìm tàu tang tóc nhất Hàn Quốc
>> Mỹ gửi tàu chiến đến tìm kiếm, cứu hộ phà chìm ở Hàn Quốc
>> Chìm phà ở Hàn Quốc gần 300 người mất tích: Người sống sót kể lại khoảnh khắc kinh hoàng
>> Chìm phà chở trên 400 người ở Hàn Quốc, 2 người chết  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.