Về đề án đổi mới SGK, Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận: Hơn 34.000 tỉ đồng là 'sơ suất đáng tiếc'

21/04/2014 03:00 GMT+7

Tối qua (20.4), Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận chính thức có câu trả lời xung quanh những băn khoăn, thắc mắc của dư luận về kinh phí thực hiện Đề án Đổi mới chương trình - sách giáo khoa.

Về đề án đổi mới SGK, Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận: Hơn 34.000 tỉ đồng là 'sơ suất đáng tiếc'

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng khi QH chưa ra Nghị quyết về chủ trương đổi mới chương trình - SGK phổ thông thì chưa thể có một đề án và kinh phí cụ thể - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Đề án không có thông tin nào về kinh phí

 

Đại diện Bộ đã nêu ra con số ước tính 34.000 tỉ, gây nên sự hiểu nhầm. Đây là sơ suất rất đáng tiếc và Bộ GD-ĐT xin nhận trách nhiệm về việc này

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT PHẠM VŨ LUẬN

Ông Phạm Vũ Luận cho biết: “Tờ trình của Chính phủ và các tài liệu liên quan gửi lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) không có con số này cũng như bất kỳ con số nào về kinh phí”. Ông Luận giải thích thêm: “Tuy vậy, trong quá trình trao đổi, thảo luận về tờ trình của Chính phủ tại phiên họp UBTVQH vừa qua, đại diện Bộ đã nêu ra con số ước tính 34.000 tỉ này, gây nên sự hiểu nhầm. Đây là sơ suất rất đáng tiếc và Bộ GD-ĐT xin nhận trách nhiệm về việc này”.

Ông Luận lý giải: “Với tư cách là người đứng đầu ngành giáo dục, lẽ ra tôi phải trực tiếp báo cáo trước UBTVQH nhưng vào thời điểm đó tôi đang đi công tác nước ngoài. Cá nhân tôi và lãnh đạo Bộ GD-ĐT chưa xem xét, thảo luận về các chi phí thực hiện đổi mới chương trình - sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông”.

Xung quanh con số 34.725 tỉ đồng, ông Luận cho rằng đó là tổng hợp từ kết quả nghiên cứu của các nhóm chuyên gia khác nhau dựa theo các nội dung của Nghị quyết T.Ư 8 (khóa XI) về Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, ước tính không chỉ cho đổi mới chương trình - SGK phổ thông mà còn cho những công việc khác như: đào tạo lại giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học trong toàn quốc, ứng dụng công nghệ thông tin...

Khi QH đồng ý mới xây dựng đề án chi tiết

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết khi QH chưa ra nghị quyết về chủ trương đổi mới chương trình - SGK phổ thông thì chưa thể có một đề án và kinh phí cụ thể. “Chỉ sau khi QH đồng ý chủ trương thì lúc đó Bộ GD-ĐT mới bắt tay vào xây dựng đề án chi tiết, lấy ý kiến chuyên gia, đóng góp của các bộ ngành, địa phương, lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân”, ông Luận khẳng định. Ông Luận cho biết thêm trên cơ sở đó, Bộ sẽ hoàn thiện đề án để xin ý kiến Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực, Ủy ban Quốc gia đổi mới GD-ĐT, sau đó mới trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo thẩm quyền hoặc báo cáo QH.

Ông Luận nhìn nhận: “Việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phải làm đồng bộ, thận trọng và sẽ lấy ý kiến rộng rãi”. Tuy nhiên, trong phần trả lời hôm qua, người đứng đầu ngành giáo dục đã không có giải thích nào về sự sơ sài của đề án mà UBTVQH và dư luận đã nhận xét.

Nếu không có kinh phí thì làm sao thông qua Đề án được ?

Bất cứ đề án nào cũng đều phải có dự toán về kinh phí. Nếu không có kinh phí thì làm sao mà thông qua để thực hiện đề án đó được. Nói đơn giản là tôi xây một cái nhà thì tôi cũng phải có dự toán kinh phí để hai vợ chồng tính toán, bàn bạc rồi mới quyết định có xây hay không hoặc xây ở mức độ nào cho phù hợp với số tiền mà chúng tôi có khả năng chi trả.

Một vấn đề khác, lớn hơn chuyện bao nhiêu tiền xung quanh Đề án Đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT, đó là Chính phủ chưa có chương trình hành động về thực hiện Nghị quyết T.Ư 8. Chính phủ phải có chương trình hành động rồi trên cơ sở đó mới có các đề án và mới biết được đề án Đổi mới chương trình - SGK nằm ở chỗ nào. Nếu không thì nay thông qua QH đề án Đổi mới chương trình - SGK, mấy tháng sau lại thêm đề án đổi mới giáo dục ĐH, rồi một thời gian nữa lại có thêm đề án đổi mới công tác dạy nghề... Ví dụ như thế để thấy rằng điều quan trọng là Chính phủ phải có chương trình hành động một cách tổng thể để trình QH .

GS NGUYỄN MINH THUYẾT (nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của QH)

Tuệ Nguyễn 

>> Thủ tướng chủ trì cuộc họp về đề án đổi mới giáo dục
>> Sắp hoàn thiện đề án đổi mới SGK phổ thông
>> Đề án đổi mới giáo dục: Thiếu nội dung xứng tầm
>> Đổi mới chương trình - sách giáo khoa: Vẫn có cách làm tốt mà ít tiền
>> Đổi mới chương trình, sách giáo khoa: Bộ GD-ĐT không nói được chi tiền vào đâu 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.