Sư tử đá đứng trước trụ sở UBND tỉnh Hà Tĩnh

27/08/2014 07:00 GMT+7

Trước trụ sở làm việc của UBND tỉnh Hà Tĩnh có 2 con sư tử đá trông rất phản cảm.

Theo quan sát, 2 con sư tử đá cao khoảng 1,8 m, đặt hai bên, trước trụ sở làm việc của UBND tỉnh Hà Tĩnh như thể để canh cửa. Chúng nhe nanh, giơ vuốt sắc, đầu và mắt hướng vào nhau.


Sư tử đá đặt trước trụ sở UBND tỉnh Hà Tĩnh - Ảnh: Nguyên Dũng

Ông Thái Kim Đỉnh, nhà nghiên cứu về lịch sử, văn hóa, địa chí Hà Tĩnh cho rằng, dù có dụng ý gì đi chăng nữa thì việc trưng bày hai con sư tử ngoại lai trước trụ sở của UBND tỉnh như thế là không phù hợp với văn hóa người Việt và trông rất phản cảm. “Cơ quan công quyền của tỉnh là cơ quan làm việc vì dân, thể hiện tính dân chủ, tự do, ai lại đưa 2 con sư tử dữ tợn, nhe nanh, giơ vuốt sắc nhọn ra như thế để trấn giữ”, ông Đỉnh nói.

Cũng theo ông Đỉnh, trong văn hóa người Việt, sư tử không phải là biểu tượng, linh vật được sùng bái, yêu thích nên việc trưng bày không đúng nơi, đúng chỗ, đặc biệt là những nơi thuộc cơ quan công quyền như UBND tỉnh thì không chỉ gây phản cảm mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến thuần phong mỹ tục.

Trong khi đó, ông Bùi Đức Hạnh, Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Tĩnh cho biết, sau khi nhận được văn bản chỉ đạo số 2662 của Bộ VH-TT-DL về việc không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, trong đó có sử tử đá, Sở này đã gửi văn bản đến các cơ quan chức năng liên quan trên địa bàn tỉnh để cùng nhau thực hiện.

“Về việc UBND tỉnh cho trưng bày 2 con sư tử đá trước trụ sở làm việc, chúng tôi sẽ báo cáo, góp ý với với Văn phòng UBND tỉnh. Theo tôi cái gì đúng, phù hợp thì mình giữ lại, còn cái gì không đúng, không phù hợp thì mình cần phải thay đổi”, ông Hạnh nói.

Để tìm hiểu thêm thông tin về sự việc, chúng tôi đã nhiều lần lên liên hệ qua điện thoại và lên tận trụ sở của UBND tỉnh Hà Tĩnh để đăng ký làm việc nhưng đều bị từ chối với lý do đang “bận họp” và sẽ trả lời sau.

Nguyên Dũng

>> Vấn nạn tràn lan sư tử đá
>> Ai dọn sư tử lạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.