Chặt đứt nhiều "vòi bạch tuộc" ma túy lớn

31/01/2013 03:40 GMT+7

Hôm qua 30.1, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47), Công an TP.HCM đã chính thức công bố kết quả một số chuyên án vận chuyển ma túy từ Nghệ An vào TP.HCM cung cấp cho các “chợ” ma túy ở TP.HCM và một số tỉnh, thành lân cận.

Hôm qua 30.1, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47), Công an TP.HCM đã chính thức công bố kết quả một số chuyên án vận chuyển ma túy từ Nghệ An vào TP.HCM cung cấp cho các “chợ” ma túy ở TP.HCM và một số tỉnh, thành lân cận.

Từ nhiều năm nay, người dân TP khá quen thuộc với “chợ” ma túy ở P.12, P.14 (Q.8) và khu vực cầu An Sương (Q.12). Việc mua bán này diễn ra khá công khai gây bức xúc. PC47 đã bí mật xác lập nhiều chuyên án nhằm chặt đứt các đường dây vận chuyển ma túy quy mô lớn từ Nghệ An vào TP.HCM tiêu thụ.

Chặt đứt nhiều "vòi bạch tuộc" ma túy lớn 
Long - tên cầm đầu (trái) và Vĩnh - Ảnh: C.T.V

Trong thời gian ngắn, một số đường dây này có thể cung cấp hàng chục bánh heroin cho “thị trường” TP.HCM và một số tỉnh, thành lân cận. Nổi cộm nhất là đường dây của Vũ Đức Long (47 tuổi, quê Nam Định, tạm trú Q.Tân Bình, có nhiều tiền án tiền sự). Long là một tay “giang hồ” thứ thiệt, nhưng khi vừa ra tù đã chuyển qua mua bán ma túy với số lượng lớn từ Nghệ An vào TP.HCM tiêu thụ. Chỉ trong thời gian ngắn, Long đã mua 2 căn nhà và thuê một số căn nhà khác để làm địa điểm cất giấu, giao dịch ma túy.

Ngoài vợ chính sinh sống ở TP.HCM, Long còn cặp bồ với Nguyễn Thị Tính (23 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh). Hắn đóng vai như một “đại gia” thực thụ, cùng với Tính ra vào các quán bar, vũ trường để cung cấp ma túy đá, heroin… Ngày 4.12.2012, công an bắt giữ Long với Tính, thu  được 2,3 kg ma túy “đá” (ma túy tổng hợp - PV); 6 bánh heroin, 2 cân tiểu ly, 5 chiếc xe gắn máy, 210 triệu đồng, 144.600 USD và nhiều tang vật khác liên quan đến hoạt động mua bán ma túy của Long. Đây là đường dây vận chuyển ma túy lớn từ Nghệ An vào TP.HCM cung cấp cho các “chợ” ma túy ở khu vực An Sương (Q.12), Q.8, Q.Bình Thạnh.

Mặc dù đường dây của Long bị triệt phá nhưng “hàng” vẫn tuồn về các “chợ” ma túy. Nhận định vẫn còn một số đường vận chuyển khác nên PC47 tiếp tục xác lập chuyên án và khám phá đường dây vận chuyển do Nguyễn Văn Vĩnh (44 tuổi, quê Bình Phước) cầm đầu vào ngày 18.1.2013. Mặc dù bị cụt chân, cụt tay nhưng Vĩnh tỏ ra rất nhanh nhẹn, ranh ma, xảo quyệt.

Vĩnh và con rể Nguyễn Quang Long (28 tuổi, quê Bình Phước) cùng một số đồng bọn đã tổ chức đường dây này. Vĩnh “mua tận gốc bán tận ngọn” nên kiếm lời rất lớn. Y một mình ra Nghệ An mua “hàng” mang về Bình Phước, sau đó mang xuống Bình Chánh, Q.8 cung cấp. PC47 đã thu giữ từ đường dây này: 4 bánh heroin, 77,9 gr ma túy “đá”, 156 triệu đồng, 1.800 USD, 2 cân điện tử, 8 ĐTDĐ, 4 xe gắn máy, 1 ô tô.

Ngoài ra, mới đây nhất, tối 26.1.2013, PC47 đã khám đường dây vận chuyển và cung cấp ma túy do Phạm Thị Lệ Thu (39 tuổi, ngụ Q.8) và Nguyễn Thị Ngọc Sương (35 tuổi, ngụ Q.8) điều hành. Đường dây này chuyên cung cấp ma túy cho chợ ma túy ở Q.8 và một số tỉnh, thành lân cận. Công an đã thu giữ 7 bánh heroin, 9 ĐTDĐ, 8 xe gắn máy, 539 triệu đồng, 2 sổ tiết kiệm trị giá hơn 251 triệu đồng.

Hết nguồn cung, “cháy" hàng ma túy

Trước đó, do tình hình tội phạm ngày càng diễn ra phức tạp, nhất là “nạn” cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản (đa số là do con nghiện gây ra) gia tăng, từ cuối tháng 11.2012, PC47 đã xác lập 6 chuyên án, 1 hiềm nghi và đến nay đã khám phá được 5 chuyên án, 1 hiềm nghi; bắt giữ 27 tên, khởi tố 20 bị can; thu giữ 30 bánh heroin (10 kg) ma túy các loại (tương đương 80% số heroin thu giữ của cả năm 2012 (12 kg) và 2,5 kg ma túy “đá”); thu giữ hơn 150.000 USD, niêm phong 2 căn nhà và 3 tỉ đồng. Với kết quả này, PC47 cơ bản đã chặn đứng được nhiều đường dây cung cấp heroin cho 3 “chợ” ma túy lớn ở TP.HCM: Q.8, Q.12 và H.Bình Chánh và một số tỉnh, thành lân cận.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trước đây, nhiều con hẻm nhỏ ở P.12, Q.14 (Q.8) hằng ngày vẫn diễn ra cảnh mua bán ma túy nhưng kể từ khi các đường dây vận chuyển, cung cấp ma túy nói trên bị triệt phá, “chợ” ma túy này có dấu hiệu tạm ngưng hoạt động, im ắng hơn. Theo anh H. (hành nghề xe ôm gần một con hẻm Cao Xuân Dục, P.12, Q.8), thì "mấy ngày nay, công an bắt dữ lắm. Nghe đâu bà Gái (tức Phạm Thị Lệ Thu - PV) bị bắt và một số người ở đây lấy “hàng” của bả cũng bị bắt nên không có ma túy mà bán; con nghiện cũng ít lui tới ở khu vực này".

“Để đạt được kết quả này, PC47 đã nhờ sự phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn và hỗ trợ nhiệt tình của các Cục nghiệp vụ (Bộ Công an), Cục CSĐT tội phạm về ma túy phía nam, Công an Q.8, Công an Q.1, Công an H.Bình Chánh và công an các phường; đặc biệt có sự tham gia phối hợp của Công an tỉnh Bình Phước. Chúng tôi đã lên kế hoạch đánh đồng loạt, đánh nhanh bất ngờ khiến nhiều tên cầm đầu trở tay không kịp, gây rúng động trong giới vận chuyển, mua bán ma túy vào TP.HCM. Hiện ma túy bán lẻ, bán sỉ tại các “chợ” ma túy “cháy” hàng, giá tăng vọt” - thượng tá Phùng Văn Đẳng, Phó PC47 nhận định.

Đàm Huy

>> Án tử cho kẻ vận chuyển ma túy
>> Từ con nghiện đến “kinh doanh” ma túy
>> Tàn tạ vì ma túy “đá”
>> Ở tù vẫn có con và điều hành đường dây ma túy 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.