Hành trình phá án vụ giết hại 5 người tìm trầm

04/04/2013 03:07 GMT+7

Hôm qua Viện KSND tỉnh Quảng Trị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 2 đối tượng đầu tiên bị bắt giữ trong vụ giết hại 5 người tìm trầm gây chấn động dư luận để điều tra về 4 tội danh.

>> Vụ thảm sát 5 thợ rừng: Lời khai rợn tóc gáy của kẻ thủ ác
>> Vụ thảm sát 5 thợ rừng: Chân dung 2 nghi phạm
>> Vụ thảm sát 5 thợ rừng: Bắt được 2 nghi phạm đầu tiên
>> Khẩn trương truy tìm kẻ giết 5 thợ rừng
>> Vụ thảm sát 5 thợ rừng ở vùng biên: Lấy lời khai 2 đối tượng nghi vấn

Hai bị can bị khởi tố về 4 tội: bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, sử dụng vũ khí quân dụng trái phép, cướp tài sản và giết người là Hồ Văn Công (37 tuổi, còn gọi Pả Trí, trú thôn Tà Rùng, xã Hướng Việt) và Hồ Văn Thành (39 tuổi, còn gọi Pả Thục, trú bản Nguồn Rào, xã Hướng Sơn, cùng H.Hướng Hóa, Quảng Trị). Như Thanh Niên đã đưa tin, đây là 2 trong 3 kẻ đã giết hại 5 người tìm trầm quê H.Quảng Trạch (Quảng Bình).

 

Điều tra viên Bộ Công an tham gia

Ngày 3.4, nguồn tin Thanh Niên cho biết Bộ Công an đã cử các điều tra viên, giám định viên thuộc Cục Cảnh sát hình sự, Viện Khoa học kỹ thuật hình sự, Bộ Công an vào Quảng Trị để hỗ trợ địa phương thu thập tài liệu chứng cứ về vụ án.

Cũng trong chiều 3.4, Ban chuyên án đã tiến hành họp sơ kết, tại đây lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị và Bộ đội biên phòng tỉnh đã quyết định thưởng thêm cho Ban chuyên án 50 triệu đồng (trước đó, chiều 2.4 đã thưởng nóng 50 triệu đồng).

Thái Sơn

7 ngày trong rừng sâu

Để bắt được 2 đối tượng có hành vi dã man và hoạt động ranh mãnh này, một lực lượng tinh nhuệ, đông đảo (gồm Công an, Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị, Công an H.Hướng Hóa và lực lượng chức năng tỉnh Savanakhet, Lào) đã được huy động phối hợp.

Thượng tá Nguyễn Viết Tân, Đồn trưởng Đồn biên phòng Cù Bai (xã Hướng Lập), cho biết: khi nhận được thông tin 5 người tìm trầm bị sát hại, ngay trong sáng 26.3, ông đã trực tiếp chỉ huy, cùng 4 đồng đội vào rừng xác minh. “Đường đi cực kỳ hiểm trở, vách đá dựng đứng, phải đi bằng “4 chân”. Đi vào còn đỡ chứ đi ra phải mang theo 5 thi thể nữa thì ai cũng bở hơi tai”, thượng tá Tân kể.

Sau khi kết nối thông tin, Bộ đội biên phòng và Công an tỉnh Quảng Trị đã nhanh chóng thành lập Ban chuyên án do thiếu tướng Lê Công Dung, Giám đốc Công an tỉnh làm trưởng ban. Cùng lúc đó, lực lượng chức năng phía nước bạn Lào cũng đã cử nhiều trinh sát sang phối hợp phá án. Từ ngày 28.3 đến 2.4, nhiều nhóm công tác đã nhanh chóng vào cuộc. Nhóm thứ nhất đi Quảng Bình tiếp xúc với thân nhân người bị hại và 2 người thoát được để thu thập thông tin. Nhóm thứ 2 về địa bàn các xã Hướng Lập, Hướng Sơn, Hướng Linh, Hướng Phùng (H.Hướng Hóa) nắm tình hình các đối tượng nghi vấn. Nhóm thứ 3 cũng là mũi chủ công đi thẳng vào rừng vừa khám nghiệm lại hiện trường, vừa mai phục đối tượng.

Đến ngày 29.3, Ban chuyên án đã xác định được Công và Thành thuộc diện nghi vấn, nhưng không biết cả hai trốn ở đâu. Sau 2 ngày “nín thở”, lực lượng phá án xác định 2 kẻ này trốn ở khu rừng ma thuộc thôn Tà Rùng (xã Hướng Lập). “Rạng sáng 2.4, hầu hết lực lượng đã tập trung bao vây khu rừng ma này. Ban đầu cũng rất khó khăn vì nghi phạm ẩn nấp rất kỹ, không chịu lộ diện nhưng chúng tôi quán triệt anh em là phải bám sát”, thượng tá Trần Văn Đông, Phó phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (Công an tỉnh Quảng Trị) nói.

Hành trình phá án vụ giết hại 5 người tìm trầm
Hồ Văn Thành được dẫn giải về TP.Đông Hà đêm 2.4

“Chúng tôi đã huy động cả chó nghiệp vụ vào cuộc. Dồn tổng lực, cuối cùng cũng đã bắt được Công khi hắn ra khỏi ổ để lấy nước lúc 14 giờ ngày 2.4 và tiếp tục bắt Thành khi hắn đang cố thủ trong hang đá lúc 16 giờ cùng ngày. Mình bố ráp kín kẽ quá, còn chúng ở trong hang, đói khát, nên không còn cách nào khác là phải chui ra và sa lưới”, đại tá Nguyễn Đình Hà, Chỉ huy phó Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị, kể lại.

24 giờ đêm 2.4, PV Thanh Niên có mặt tại trụ sở Công an Quảng Trị, cũng vừa lúc lực lượng phá án dẫn giải Công và Thành từ Đồn biên phòng Cù Bai (xã Hướng Lập, H.Hướng Hóa) về. Trên xe bước xuống, từ chỉ huy đến lính, từ công an đến bộ đội biên phòng ai nấy quần áo lem luốc, xộc xệch. Họ đã trải qua 1 tuần lễ vất vả trong rừng sâu.

Xác định được nghi can bỏ trốn

Ngay trong đêm 2.4, Công an tỉnh Quảng Trị tiếp tục lấy lời khai 2 kẻ thủ ác. Theo thượng tá Lê Quang Công, quyền Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (Công an tỉnh Quảng Trị), ban đầu cả hai đã thú nhận hành vi giết người man rợ của mình. “Bọn chúng khai bắt người tìm trầm để đòi tiền chuộc (15 triệu đồng/người) nhưng đêm hôm xảy ra vụ thảm sát, thấy người tìm trầm đông quá (6 người) mà tiền thì mãi không thấy đưa lên, sợ bị lộ nên chúng đã quyết định ra tay tàn độc, những ai thoát được là ngoài mong muốn của chúng”, thượng tá Công nói.

Hành trình phá án vụ giết hại 5 người tìm trầm
Hồ Văn Công - Ảnh: Nguyễn Phúc

Thông tin ban đầu cho biết, nhóm bắt cóc đã lần lượt gọi từng người một (lúc này các nạn nhân vừa bị trói tay ra sau lưng vừa bị móc thòng lọng ở cổ) ra chỗ bãi đất tại bản Tà Pong (H.Sê Pôn, Lào), bắt họ quỳ thấp, cúi đầu xuống rồi dùng gậy đập vào đầu cho đến chết mới đem chôn vào hố tập thể. “Nó khai tỉnh lắm. Nó bảo mấy vụ trước tha cho về bị lộ hết nên vụ này phải giết, không chừa”, một điều tra viên rùng mình kể.

“Công là tên đã có 2 tiền án, 1 về tội cướp, 1 tội trộm cắp, nên không loại trừ khả năng nhóm 3 tên này đã gây nên nhiều vụ trấn lột, bắt cóc tương tự trên địa bàn nhưng chưa có vụ nào gây hậu quả nghiêm trọng như vụ này. Chúng tôi sẽ quyết điều tra làm rõ tất cả”, thượng tá Đông khẳng định. Ban chuyên án cũng xác định, ngoài Công và Thành hiện còn 1 nghi phạm người Lào đã xác định được danh tính và đang phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Savanakhet (Lào) truy bắt.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.