Hiệu lực của di chúc

30/10/2013 03:15 GMT+7

Sinh thời mẹ có lập di chúc để lại cho tôi 1 căn nhà và 2 thửa đất. Trong đó có 1 thửa do anh của tôi đứng tên giùm mẹ (việc đứng tên giùm không có giấy tờ chứng minh). Nay mẹ tôi qua đời, anh của tôi nói rằng thửa đất trên là của anh ấy, không thừa nhận việc đứng tên giùm. Xin hỏi di chúc của mẹ tôi có hiệu lực không? (mytien…@...)

Điều 643 bộ luật Dân sự quy định về di sản như sau: “Di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác”.

Trường hợp trên, để khai nhận toàn bộ di sản thừa kế theo di chúc, chị phải chứng minh được tất cả di sản đó là tài sản thuộc quyền sở hữu, quyền sử dụng hợp pháp của mẹ chị. Nếu trong số đó có tài sản đứng tên người khác mà không có bằng chứng chứng minh việc nhờ đứng tên giùm…, thì xem như phần di sản đó không hợp pháp, không thể tiến hành khai nhận thừa kế.

Cũng theo điều 667 của bộ luật này, khi di chúc có phần không hợp pháp mà không ảnh hưởng đến hiệu lực của các phần còn lại thì chỉ phần đó không có hiệu lực pháp luật. Do vậy chị có thể khai nhận thừa kế đối với các tài sản khác hợp lệ theo thủ tục chung.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.