Khuất tất một vụ tai nạn giao thông

04/11/2012 03:05 GMT+7

Quá trình điều tra một vụ TNGT, Cơ quan CSĐT Công an H.Bù Đăng (Bình Phước) chưa làm rõ nhiều tình tiết quan trọng, nhưng đã ra quyết định không khởi tố vụ án.

Trong đơn trả lời khiếu nại gia đình nạn nhân, Công an H.Bù Đăng (Bình Phước) cho biết, vào khoảng 16 giờ ngày 28.4, Hồ Hữu Tuấn (40 tuổi, quê Bình Dương) điều khiển xe tải biển số 54N-6917 lưu thông trên QL14 về hướng Đắk Nông. Khi đến đoạn đường thuộc thôn Sơn Phú, xã Phú Sơn (H.Bù Đăng), Tuấn thấy chị Đỗ Thị Út (25 tuổi, quê Quảng Ngãi) điều khiển xe gắn máy biển số 76D1-009.26 lưu thông theo chiều ngược lại và bị vấp lỗ hổng trên mặt đường, làm xe và người ngã về hướng bên trái va vào bánh xe tải của Tuấn, dẫn đến tử vong tại bệnh viện vào ngày 4.5.2012.

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và kiểm tra dấu vết phương tiện gây tai nạn... Cơ quan CSĐT xác định: Nguyên nhân dẫn đến tai nạn do nạn nhân điều khiển xe máy không quan sát, chạy sụp lỗ hổng trên mặt đường dẫn đến không làm chủ tay lái nên té về hướng bên trái va chạm với ô tô. Ngày 21.9.2012, Viện KSND H.Bù Đăng đã ra thông báo về việc Cơ quan CSĐT ra quyết định không khởi tố vụ án là có cơ sở theo quy định của pháp luật.

Sau khi nhận được khiếu nại của gia đình nạn nhân, ngày 29.10, PV Thanh Niên trở lại hiện trường và ghi nhận: Tại đoạn đường xảy ra tai nạn là khu vực đông dân cư (ngay trước cổng chợ, cổng UBND xã, Công an xã Phú Sơn...). Cách điểm xảy ra tai nạn khoảng 3 km (hướng đi của xe tải) có một biển báo nguy hiểm khúc cua gấp. Trao đổi với PV, ông Lại Văn Thành (50 tuổi, xã Phú Sơn, người làm chứng) cho rằng, vụ tai nạn xảy ra lúc khoảng 13 giờ 20 phút (chứ không phải 16 giờ như thông tin của Công an H.Bù Đăng - PV). Lúc xảy ra tai nạn, ông Thành đứng cách hiện trường khoảng 50 m, thế nhưng đến gần 16 giờ ông mới thấy Công an H.Bù Đăng đến khám nghiệm hiện trường. Ông Thành khẳng định: “Nạn nhân bị vấp ổ gà té xuống đường trước, sau đó xe tải chạy ngược chiều cán vào phần trước của xe máy. Sau khi cán vào xe máy, xe tải chạy tới khoảng 3-4 m mới dừng hẳn. Xe tải chở phân bón rất nặng”.

Khuất tất một vụ tai nạn giao thông
Ông Thành đang chỉ địa điểm xảy ra vụ tai nạn - Ảnh: Đỗ Trường

Bỏ lọt nhiều tình tiết?

Theo một kiểm sát viên từng kiểm sát điều tra nhiều vụ án TNGT, tình tiết quan trọng để có thể khởi tố hoặc không khởi tố vụ án, là Cơ quan CSĐT có giám định tốc độ của xe tải lúc xảy ra tai nạn hay không? Xe có chở quá tải hay không? Có giám định độ an toàn của xe tải sau vụ tai nạn hay không? Tài xế có quan sát hay không? Điều tra viên lúc ghi lời khai có hỏi tài xế có quan sát đường hay không?...

Cũng theo phân tích của vị kiểm sát viên này, Công an H.Bù Đăng cho rằng trước khi xảy ra tai nạn tài xế Tuấn nhìn thấy chị Út đi xe máy cách xe tải khoảng 15 m; lỗ hổng trên mặt đường có kích thước 1,3 x 0,7 m... thì cần phải xem xét lại. "Nếu tài xế nhìn thấy nạn nhân cách 15 m, có lỗ hổng lớn trên mặt đường tức là phía trước có chướng ngại vật, về nguyên tắc tài xế phải giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn theo quy định là 5 m. Trong khi đó, tài xế đã thấy nạn nhân cách 15 m là khoảng cách an toàn đủ để cho tài xế xử lý các tình huống. Do đó, việc nạn nhân vấp lỗ hổng té xuống đường không được coi là tình huống bất ngờ đối với tài xế xe tải", vị kiểm sát viên này nói.

PV Thanh Niên đã liên hệ với thiếu tá Đặng Ngọc Hùng, Phó trưởng công an H.Bù Đăng để làm rõ những tình tiết của vụ việc nhưng ông Hùng từ chối tiếp xúc. Trong văn bản trả lời gia đình nạn nhân, Công an Bù Đăng cũng không hề đề cập đến việc xe 54N-6917 có chở quá tải hay không? Công an đã giám định tốc độ, điều kiện an toàn của xe tải hay chưa?...

Điều tra lại từ đầu

Trả lời câu hỏi liệu Cơ quan CSĐT Công an Bù Đăng có bỏ qua nhiều tình tiết quan trọng trong vụ TNGT này như chưa giám định tốc độ của xe lúc xảy ra tai nạn; giám định trọng tải; điều kiện, mức độ an toàn của xe… nhưng đã ra quyết định không khởi tố vụ án hay không, đại tá Nguyễn Hữu Trần, Chánh văn phòng Công an tỉnh Bình Phước, nói ngay: "Chính vì những vấn đề đó mà Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo rút toàn bộ hồ sơ vụ việc, giao cho Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh điều tra lại từ đầu".

Đỗ Trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.