Nguyên Tổng giám đốc PMU 18 bị phạt tổng cộng 23 năm tù

07/07/2011 01:03 GMT+7

Sau 10 ngày xét xử, hôm qua 6.7, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ tiêu cực xảy ra tại Ban Quản lý các dự án 18 (PMU 18).

Theo đó, Bùi Tiến Dũng, nguyên Tổng giám đốc PMU 18 bị tuyên phạt 7 năm tù về  tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Cộng với 16 năm tù đang phải chấp hành về các tội “đánh bạc”, “đưa hối lộ” và “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, bị cáo này phải chịu mức án 23 năm tù.

 

Các bị cáo nghe tòa tuyên án - Ảnh: T.S 

Theo HĐXX, các chứng cứ trong hồ sơ chưa có đủ cơ sở kết luận bị cáo Dũng phạm tội “tham ô tài sản”. Tuy nhiên, căn cứ vào các lời khai và nhiều tài liệu khác, có đủ cơ sở kết luận bị cáo này phạm tội “lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ”. Hành vi của bị cáo thể hiện rõ qua việc nói với cấp dưới chi 500 triệu đồng làm quà chia tay cho ông Đỗ Kim Quý, nguyên Phó tổng giám đốc PMU 18 khi nghỉ hưu và chi 100 triệu đồng để tiếp đãi khách không đúng nguyên tắc.

Chủ tọa phiên tòa Lê Thị Hợp khẳng định: “Viện KSND TP Hà Nội thay đổi tội danh đối với Dũng “tổng” là phù hợp và đủ căn cứ pháp lý”. 

Kê khống nhân viên để rút tiền nhà nước

Theo cáo trạng, dự án cầu Bãi Cháy được Thủ tướng phê duyệt tổng mức đầu tư gần 1.380 tỉ đồng. Ban Quản lý các dự án 18 (PMU18) được giao quản lý dự án. Lợi dụng vai trò này, khi triển khai công việc được giao, Phạm Tiến Dũng (Trưởng phòng Triển khai dự án 6 - PID6 của PMU18) phát hiện thấy có sơ hở trong việc quản lý và chi trả lương cho các nhân viên tại các gói thầu nên đã chiếm đoạt tiền Nhà nước bằng việc lập khống danh sách nhân viên tư vấn. Với sự bật đèn xanh của lãnh đạo PMU 18 thời kỳ đó cũng như cấu kết với các bị cáo trong vụ án và các đơn vị liên quan, các đối tượng đã lập ra danh sách khống về hàng chục nhân viên tư vấn, qua đó rút được hơn 3,4 tỉ đồng tiền lương chia nhau.

HĐXX cũng tuyên phạt bị cáo Đỗ Kim Quý 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. 7 bị cáo khác bị truy tố về tội “tham ô tài sản” đều lần lượt nhận các mức án: Nguyễn Vũ Nam, nguyên Trưởng phòng Triển khai dự án 6 (PID6): 9 năm tù; Nguyễn Công Dũng, nguyên chuyên viên PID6: 6 năm tù; Nghiêm Phú Sơn, nguyên Phó phòng PID6: 7 năm tù; Lê Minh Giang, nguyên Phó phòng PID5: 6 năm tù; Nguyễn Hữu Minh, nguyên Giám đốc điều hành gói thầu BC1 tại dự án cầu Bãi Cháy: 4 năm tù; Nguyễn Hữu Long, nguyên Giám đốc điều hành gói thầu BC3: 5 năm tù; Trần Đức Hùng, nguyên Chánh văn phòng tư vấn, dự án cầu Bãi Cháy: 3 năm tù.

Ngoài mức án, các bị cáo còn buộc phải hoàn trả số tiền đã chiếm hưởng. Trong vụ án này, mặc dù Bộ GTVT cũng như PMU 18 đều đã có công văn khẳng định mình không phải là người bị hại, do đó không có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, HĐXX khẳng định, bị hại trong vụ án này chính là Bộ GTVT.

Theo HĐXX, đây là vụ án tiêu cực có sự móc ngoặc thông đồng giữa chủ đầu tư, nhà thầu và tư  vấn, các bị cáo phạm tội có tổ chức. “Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây thất thoát tài sản của nhà nước, gây ra sự bất bình trong dư luận quần chúng nhân dân”, bản án nhận định. Tuy nhiên, trong quá trình tố tụng do một số yếu tố khách quan như ông Phạm Tiến Dũng, nguyên Trưởng phòng PID 6 giữ vai trò chính trong vụ án đã chết trong quá trình tạm giam nên được đình chỉ, không truy tố. Một số đơn vị liên quan sau khi hoàn thành công trình cầu Bãi Cháy đã giải thể hoặc đã về nước nên không đủ điều kiện để xem xét, xử lý vụ việc một cách toàn diện.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.